Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024
15:17 (GMT +7)

Nhà hát kín chỗ trong đêm khai mạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024

VNTN - Tối 11 - 6, Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.  Liên hoan kịch nói không chỉ là ngày hội của nghệ sĩ mà còn là niềm vui, của nhiều khán giả yêu mến nghệ thuật sân khấu ở Thái Nguyên. Ngay đêm khai mạc tất cả các hàng ghế của Nhà hát Ca Múa Nhạc Dân gian Việt Bắc gần như kín chỗ.

Clip: Một số hình ảnh tại Nhà hát trong đêm diễn đầu tiên

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc
Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc

Tham dự Liên hoan có đồng chí Nguyễn Lam, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan; NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; NSND Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn…; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị nghệ thuật trong và ngoài tỉnh; các nghệ sĩ diễn viên đến từ các đoàn và đông đảo những người yêu sân khấu trong tỉnh.

Tiết mục văn nghệ chào mừng do các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc biểu diễn (2)
Chương trình nghệ thuật đặc sắc của Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc chào mừng Khai mạc Liên hoan

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan khẳng định: “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024” là một trong những hoạt động cụ thể triển khai, thực hiện các quan điểm, nhiệm vụ Nghị quyết của Đảng đã đề ra nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới; đồng thời là hoạt động góp phần đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết XIII của Đảng về “Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tiếp thu tinh hoa nhân loại”...

Đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Lễ khai mạc Liên hoan
Đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Lễ khai mạc Liên hoan

Đồng chí cũng bày tỏ, là hoạt động luôn được công chúng yêu nghệ thuật mong đợi, Liên hoan nhằm phát hiện những sáng tạo mới trong lao động nghệ thuật và tôn vinh những tài năng sân khấu xuất sắc. Đây cũng là dịp để các đơn vị nghệ thuật Kịch nói trong và ngoài công lập được giao lưu, trau dồi thêm nghề, từ đó góp phần nâng cao chất lượng nghệ thuật.

Đặc biệt, qua Liên hoan, giúp cho các cơ quan quản lý và các tổ chức đánh giá đúng thực trạng hoạt động của nghệ thuật Kịch nói; tìm ra giải pháp và phương thức hoạt động phù hợp thực tiễn vận động của văn học nghệ thuật nước nhà. Và để Kịch nói phát triển phù hợp với thực tế của đời sống xã hội, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật trong thời đại mới của công chúng.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ khai mạc
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ khai mạc

Phát biểu chào mừng, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin đến các đại biểu về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Thái Nguyên; giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của du lịch Thái Nguyên. Đồng chí gửi lời cảm ơn tới Ban Tổ chức Liên hoan và các anh chị em nghệ sĩ, diễn viên đã đem đến cho khán thính giả Thái Nguyên được tiếp cận, thưởng thức những sáng tạo nghệ thuật đặc sắc của sân khấu Kịch nói, gặp gỡ giao lưu với các nghệ sĩ trong cả nước, được chiêm ngưỡng, thưởng thức và thăng hoa cảm xúc cùng thế giới nghệ thuật kịch nói nước nhà.

Không gian thưởng trà và trưng bày, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch, ẩm thực của tỉnh Thái Nguyên (2)
Không gian thưởng trà và trưng bày, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch, ẩm thực của tỉnh Thái Nguyên, phục vụ Liên hoan,  tại sảnh Nhà hát

Đồng chí bày tỏ niềm vui, niềm vinh dự khi tỉnh Thái Nguyên được chọn đăng cai tổ chức Liên hoan. Liên hoan là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”...

Ban Tổ chức tặng hoa cho các đoàn tham gia Liên hoan
Ban Tổ chức tặng hoa các đoàn tham gia Liên hoan

Ngay sau lễ khai mạc, các đại biểu đã được xem vở kịch mở màn - tác phẩm dự thi đầu tiên tại Liên hoan, “Bến nước thời gian”. Đây là vở kịch được tác giả Tạ Xuyên chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng “Mười ba bến nước” của Nhà văn Sương Nguyệt Minh, NSƯT Sĩ Tiến và các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng và thể hiện.

Ban Tổ chức tặng hoa cho Hội đồng giám khảo của Liên hoan
Ban Tổ chức tặng hoa Hội đồng Nghệ thuật gồm các nghệ sĩ có tên tuổi

Cách dàn dựng ấn tượng, hiệu ứng sân khấu đẹp mắt từ trang trí và thủ pháp ước lệ, vở kịch đã đưa khán giả đến với một vùng nước mênh mang, nơi có những người phụ nữ với số phận đầy bi thương sau chiến tranh. Với sự diễn xuất và vào vai đầy cảm xúc của các nghệ sĩ nổi tiếng như: Lương Thu Trang, Thanh Sơn, Nguyễn Tú, NSƯT Đức Khuê, NSƯT Hoa Thúy, Bá Anh, Anh Thơ, Thanh Bình, Thanh Dương, Chí Huy, Thanh Tú, Thùy Dung, Thu Hà… vở diễn cuốn hút người xem ngay từ đầu cho đến khi kết thúc.

Vở diễn “Bến nước thời gian” của Nhà hát Tuổi trẻ, được công diễn đầu tiên tại Liên hoan
Vở diễn “Bến nước thời gian” của Nhà hát Tuổi trẻ, được công diễn đầu tiên tại Liên hoan

Đã 20 năm mới trở lại thưởng thức kịch nói, chị Trần Thị Bích Hồng, Khoa Dược, Trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên ngồi lặng yên trên hàng ghế khán giả để nén sự xúc động sau khi vở kịch kết thúc, chị chia sẻ: Kịch nói bây giờ được dàn dựng công phu và thể hiện hay và ấn tượng quá. Tất cả các diễn viên đều vào vai xuất sắc. Vở kịch khiến tôi trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, nhưng trên hết là nỗi thương cảm với những nhân vật chính. Tôi đã nhiều lần không cầm nổi nước mắt xót thương cho nhân vật nữ chính trong vở kịch. Qua nhân vật này tôi hiểu rõ và đồng cảm hơn với những đau thương, mất mát của những phận người sau chiến tranh.

Chia sẻ của chị Hồng cũng giống như số đông những người Thái Nguyên có mặt tại buổi diễn. Có lẽ khá lâu rồi họ mới tìm lại được những cảm xúc đặc biệt khi ngồi tại sân khấu được khóc, được cười cùng các nhân vật, các nghệ sĩ.

Đông đảo các diễn viên, nghệ sĩ và quần chúng nhân dân đã đến dự Lễ khai mạc Liên hoan
Đông đảo diễn viên, nghệ sĩ và quần chúng nhân dân đã đến dự Lễ khai mạc Liên hoan

 “Bến nước thời gian” là vở diễn mở đầu rất thành công. Với cách thể hiện giàu tính hiện đại, nhưng cũng gần gũi với cuộc sống hôm nay. Vở kịch đề cập đến thân phận người phụ nữ Việt Nam trong chiến tranh và những bi kịch của họ thời hậu chiến. Đó là những nỗi vất vả, cực nhọc về thể chất, đau đớn, dằn vặt về tinh thần mà không một nỗi đau nào có thể so sánh được. Vở diễn đã chuyển tải một thông điệp nghệ thuật rất nhân văn đến người xem: Dù có trải qua muôn vàn trắc trở, chông gai, nhưng tình người sẽ còn mãi, tình yêu sẽ xoa dịu mọi vết thương, nỗi đau…

Clip: Chia sẻ của khán giả

Được biết, Hội đồng Nghệ thuật Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024 gồm: NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu thành phố Hồ Chí Minh - Chủ tịch Hội đồng. NSND Trần Thị Minh Hòa, Nguyên Phó giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội; NSND, Nhạc sỹ Trọng Đài; GS. TS Lê Thị Hoài Phương; TS. Đạo diễn Lê Mạnh Hùng - Nguyên Trưởng khoa Sân khấu, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội; Nhà Viết kịch Chu Thơm; NSND Nguyễn Đạt Tăng. Đây đều là những người uy tín và có chuyên môn sâu trong nghệ thuật Kịch nói.

Hơn 1000 nghệ sĩ, diễn viên của 19 đơn vị sân khấu tham gia đua tài qua 23 vở diễn tại sân khấu sang trọng của Nhà hát Ca Múa Nhạc Dân gian Việt Bắc, Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm nay hứa hẹn nhiều nhiều những thành công và bất ngờ - cống hiến cho công chúng xứ Trà nhiều tác phẩm kịch đặc sắc. Các vở diễn sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 26/6.

Bài và ảnh: Quang Khải, Anh Thắng

Clip: Anh Tú, Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy