Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
11:25 (GMT +7)

Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc: 70 năm tự hào với sắc màu dân gian Việt Bắc

VNTN - Tối ngày 26/ 1, tại Rạp biểu diễn số 118 Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Dân gian Việt Bắc long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập. Tham dự chương trình có Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Tạ Quang Đông; lãnh đạo các Cục, Vụ, Học viện, các Nhà hát trung ương…; lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị nghệ thuật trong tỉnh; đông đảo các thế hệ cán bộ, nghệ sĩ của Nhà hát.

Trong không khí trang trọng, cởi mở mọi người gặp gỡ, giao lưu, ôn lại chặng đường lịch sử đã qua, tự hào với truyền thống, đồng thời thấy rõ hơn những khó khăn thách thức mới đặt ra, thể hiện quyết tâm cho chặng đường tiếp theo.

Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc: 70 năm tự hào với sắc màu dân gian Việt Bắc
Những tiết mục đặc sắc đan cài cùng chương trình 

Từ lòng Chiến khu cách mạng Việt Bắc, cách đây 70 năm, Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc được thành lập ban đầu từ Đội  Văn công Liên khu Việt Bắc. Trải qua chặng đường xây dựng, phát triển trong những giai đoạn của lịch sử thăng trầm của đất nước; với những cố gắng không ngừng, sự kiên trì theo đuổi phong cách nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa dân gian miền núi phía Bắc - nhất là vùng Việt Bắc, trong suốt những năm qua Nhà hát đã vươn lên để trở thành một trong những đơn vị nghệ thuật tiêu biểu của cả nước.

Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc: 70 năm tự hào với sắc màu dân gian Việt Bắc
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đánh giá cao những cố gắng của Nhà hát

70 năm qua, cái tên Nhà hát/ Đoàn Ca, Múa, Nhạc Dân gian Việt Bắc đã  được nhiều thế hệ khán giả yêu mến.

Chức năng mà Nhà hát đảm nhận là hiện thực hóa mong muốn của Đảng và Nhà nước trong sứ mệnh gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống đa sắc màu của các dân tộc vùng núi phía Bắc. Qua thời gian, nhiều thế hệ lãnh đạo và nghệ sĩ của Nhà hát đã chứng minh phong cách riêng của mình trong việc bảo tồn và phát triển nghệ thuật dân gian điều này không chỉ xuất hiện trên sân khấu trong nước mà còn xuất hiện cùng nhiều chương trình, tiết mục tham gia festival nghệ thuật quốc tế - giao lưu văn hóa với các nước trên thế giới.

Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc: 70 năm tự hào với sắc màu dân gian Việt Bắc
Tốp ca “Lời muốn ngỏ” da diết, vui tươi chinh phục người thưởng thức 

Với những đóng góp đó, Nhà hát đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Hai, cùng nhiều Bằng khen và các giải thưởng nghệ thuật trong nước, quốc tế; nhiều nghệ sĩ của Nhà hát được phong tặng NSND, NSƯT và được trao tặng các giải thưởng cao quý như Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học, Nghệ thuật…

Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc: 70 năm tự hào với sắc màu dân gian Việt Bắc
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tặng Bằng khen của Bộ VHTTDL cho tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, Thứ trưởng Tạ Quang Đông ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và đóng góp của các thế hệ lãnh đạo, đội ngũ cán bộ và nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát trong công cuộc gìn giữ và phát huy nền văn hóa, nghệ thuật Việt Nam suốt 70 năm qua. Là một nhà hát dân gian thuộc Bộ với những bước đi đầu tiên xây dựng công nghiệp văn hóa Việt Nam, những năm gần đây Nhà hát đã không ngừng đổi mới để các tiết mục thêm hấp dẫn, vừa giữ được cốt cách dân tộc, vừa mang hơi thở của thời đại. Đặc biệt, từ tháng 8/2022 khi Rạp biểu diễn được khai thác, sử dụng, kết hợp với các nhà hát trung ương, Nhà hát đã tổ chức nhiều buổi biểu diễn chất lượng, được khán giả Thái Nguyên ủng hộ, mua vé đến xem và nhiệt thành tán thưởng…

Nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa văn nghệ ngày càng cao của khán giả trong và ngoài nước, đặc biệt trong thời đại kỹ thuật số, kinh tế số tràn ngập các loại hình giải trí trên không gian mạng và trong thực tế đời sống trong khi các chế độ, chính sách cho nghệ thuật biểu diễn và nghệ sĩ còn nhiều bất cập… để Nhà hát phát triển vững mạnh và ngày càng đạt nhiều thành tích cao hơn nữa, Thứ trưởng đề nghị: Ban lãnh đạo, cán bộ, nghệ sĩ của Nhà hát phải thật sự năng động, sáng tạo, học hỏi không ngừng để giữ vững được thành tích, đạt được những thành công mới trên con đường phát triển, góp phần trong thực hiện nhiệm vụ “Khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân tộc; phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh và tinh thần cống hiến của tất cả người dân Việt Nam” như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo trong Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021…

Tại Lễ kỷ niệm NSƯT Lê Khánh Toàn, Giám đốc Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Dân gian Việt Bắc cho biết: Dù đã có thương hiệu, tuy chưa thật nổi bật, chưa thật có giá trị cao nhưng Nhà hát cũng đã có vị trí nhất định trong thị trường nghệ thuật Việt Nam. Điều đó khẳng định qua việc, số lượng bạn nghề, khán giả biết tới thương hiệu của Nhà hát ngày càng nhiều hơn, công việc của nghệ sĩ diễn viên dày hơn, thường xuyên biểu diễn tại các trung tâm nghệ thuật lớn (Hà Nội, Hải Phòng…). Và ngay tại Nhà hát đã có nhiều đêm diễn chật cứng khán giả… đến mua vé để xem các chương trình nghệ thuật mà Nhà hát biểu diễn và phối hợp tổ chức biểu diễn. Đây là điều đặc biệt, khi thị trường nghệ thuật tràn ngập các loại hình giải trí dễ dàng tiếp cận trên không gian mạng; khi các buổi bán vé hầu hết chỉ dành cho các đơn vị nghệ thuật tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số các thành phố lớn và các ngôi sao Showbiz… 

Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc: 70 năm tự hào với sắc màu dân gian Việt Bắc
Múa “Hoa Núi” với hiệu ứng ánh sáng cực đẹp cùng những động tác điêu luyện và  giầu cảm xúc của các diễn viên

NSƯT Lê Khánh Toàn cũng cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo Bộ VHTTDL; các Cục, Vụ chức năng của Bộ; lãnh đạo chính quyền và người dân tỉnh Thái Nguyên… đã tạo điều kiện, ủng hộ để Nhà hát suốt những năm qua có những thuận lợi và chỗ đứng trong trái tim bạn nghề và khán giả.

70 năm với nhiều khó khăn, vất vả và vinh quang, các thế hệ của Nhà hát đã đoàn kết, xây dựng để Nhà hát có vị thế và phong cách nghệ thuật độc đáo như hôm nay. Tuy vậy, Nhà hát hiện nay cũng đang đứng trước các khó khăn rất lớn nhất là về cơ chế… Khắc phục những điều đó, tập thể lãnh đạo và các nghệ sĩ Nhà hát sẽ chủ động đối diện và vươn lên trong tình hình mới, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc: 70 năm tự hào với sắc màu dân gian Việt Bắc
Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc: 70 năm tự hào với sắc màu dân gian Việt Bắc
Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc: 70 năm tự hào với sắc màu dân gian Việt Bắc
Một số tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại chương trình

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã được xem một chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát biểu diễn. Chương trình với hàm lượng nghệ thuật dân gian cao, được kết hợp với phối khí, dàn dựng mang phong cách đương đại, phát triển dựa trên các làn điệu dân ca, dân vũ của các dân tộc thiểu số như: Tày, Nùng, Mông, Dao…  mô phỏng lại cuộc sống văn hóa tinh thần sống động của đồng bào các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc. 

Chương trình gồm các tiết mục: Hòa tấu và hát múa “Đêm huyền diệu”, Tốp ca “Lời muốn ngỏ”, Múa “Hoa Núi”, Tốp ca nam “Muôn tiu”, Múa “ Đầy bồ”, Hát “Lời muốn ngỏ”, Tốp ca nam nữ “Thổ cẩm”, qua đây  giới thiệu những tinh hoa văn hóa văn nghệ truyền thống của đồng bào các dân tộc các dân tộc vùng Việt Bắc, khẳng định sự điêu luyện và chuyên nghiệp của đội ngũ nghệ sĩ ngày hôm nay.

Cũng tại buổi lễ  Bộ VHTTDL  đã trao tặng bằng khen cho tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc; tặng kỷ niệm chương cho 20 cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát; vinh danh NSND Lê Khình, người đã được Nhà nước trao tặng 2 giải thưởng cao quý nhất - Giải thưởng Nhà nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật.

Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc: 70 năm tự hào với sắc màu dân gian Việt Bắc
NSƯT Lê Khánh Toàn, Giám đốc Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Dân gian Việt Bắc tặng hoa vinh danh NSND Lê Khình, nguyên Phó Giám đốc Nhà hát, vừa được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật

Đại diện những cá nhân được tặng khen thưởng tại buổi lễ, diễn viên Lan Phương cho biết: Tôi vinh dự, là một trong  số các nghệ sĩ của Nhà hát năm 2023 được Nhà nước trao tặng danh hiệu NSƯT. Gắn bó với Nhà hát gần 30 năm, tôi thấy mình trưởng thành rất nhiều. Đặc biệt, trong thời gian đó, là diễn viên múa tôi may mắn được làm việc với hai biên đạo được xem như linh hồn của múa dân gian Việt Bắc là NSƯT Vương Thào và NSND Lê Khình. Hai ông không chỉ dàn dựng cho chúng tôi những tác phẩm múa dân gian đặc sắc, mà còn giúp chúng tôi bổ sung nhiều kiến thức về văn hóa dân gian Việt Bắc, truyền dạy cho chúng tôi những kỹ năng múa dân gian, biểu diễn múa dân gian. Là diễn viên tôi có nhiều cơ hội đi biểu diễn trong nước cũng như quốc tế, đặc biệt là biểu diễn phục vụ bà con vùng sâu vùng xa. Từ sự đón nhận cổ vũ nhiệt tình của người dân chúng tôi cảm thấy tự hào và yêu nghề hơn, tự nhủ sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để góp phần gìn giữ, phát triển nền nghệ thuật dân gian quý giá của dân tộc.

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy