Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
03:40 (GMT +7)

Nguy hiểm chực chờ từ những “quả bom di động”

Những năm qua, hình ảnh những chiếc xe máy chở bình gas lưu thông trên đường phố đông đúc đã quá quen thuộc với người dân. Điều đáng nói là gần như tất cả các phương tiện chở bình gas trên đều không đúng quy cách, không đảm bảo an toàn, nguy cơ cháy nổ luôn hiện hữu, khiến người đi đường không khỏi lo lắng. Và trên thực tế, trong tỉnh Thái Nguyên và trong cả nước đã ghi nhận những vụ tai nạn cháy nổ do vận chuyển gas không đúng quy định gây ra, có vụ đã gây thiệt hại về tính mạng.

Những chiếc xe máy chở bình gas không đúng quy định, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy vô tư lưu thông trên đường khiến người tham gia giao thông không khỏi lo lắng khi bắt gặp. Ảnh nguồn: internet

Nhiều người chở bình gas từ các cửa hàng kinh doanh tới các hộ gia đình bằng xe máy với nhiều cách như: Đặt nằm ngang trên yên xe, chở nhiều bình nằm ngang cùng lúc, “chế” thêm giá để chở thêm được nhiều bình, đặt trên xe tự chế rồi lai, dắt theo… Những người vận chuyển này thường di chuyển với tốc độ khá nhanh để giao gas cho khách hàng nhanh và năng suất nhất. Có người điều khiển xe một tay, tay kia vòng ra sau giữ bình gas mà chẳng cần dây chằng buộc gì cả. Người thì vừa luồn lách vừa vô tư gọi điện thoại, thậm chí vừa hút thuốc lá…

Chị Hà Thị Tuyết (TP. Thái Nguyên) lo lắng: “Chúng tôi vẫn gọi những bình gas được vận chuyển trên đường mà không đảm bảo được các quy định, an toàn về phòng cháy chữa cháy là những “quả bom di động”. Các xe máy, xe tự chế chở gas thường rất cũ, có xe còn không rõ hoặc không có biển số khiến người đi đường càng thêm lo ngại về độ an toàn khi chạy sau các xe này. Trời nắng nóng, chở con đi học về, có lúc buộc phải dừng đèn đỏ nên không thể né được những xe máy chở gas cồng kềnh thì căng thẳng vô cùng. Nếu có sự cố xảy ra, các bình gas sẽ đổ xuống đường dễ va chạm với các phương tiện đang lưu thông và có nguy cơ gây cháy, nổ sang các phương tiện khác”.

Không chỉ chở các bình gas 12 - 24kg, nhiều xe máy còn dồn nhiều bình gas mini vào các bao tải chở đến các hộ gia đình hoặc cửa hàng tạp hóa trong các ngõ, hẻm nhỏ để phân phối. Trong khi bên trong mỗi xe máy đều có chứa nhiên liệu (xăng) nên nếu xảy ra sự cố giao thông khiến các bình gas chở sai quy định bị rò rỉ khí, sẽ dễ bùng cháy lớn nguy hiểm cho tính mạng người ở gần.

Theo tìm hiểu, hàng năm, các công ty chuyên cung cấp gas và khí hóa lỏng đều tổ chức các chương trình tập huấn sử dụng gas an toàn cho khách hàng. Các hãng gas đều có hướng dẫn cụ thể cho các nhân viên đại lý về cách chở gas, cũng như giới hạn về số lượng bình gas được phép chở mỗi chuyến.

Nhưng riêng đối với các nhà cung cấp nhỏ lẻ hoặc các đại lý gas lại thường không chú trọng đến việc này. Chính vì thế mà việc đảm bảo an toàn và phòng chống cháy nổ khi vận chuyển gas cũng ít được quan tâm. Một điều đáng lo ngại là chất lượng của các loại bình chứa gas do sử dụng nhiều lần nên không đảm bảo tiêu chuẩn, chỉ cần va chạm mạnh hoặc bị vô ý làm rơi là có thể gây xì gas và dẫn đến cháy nổ.

Theo quy định tại Điều 10, Quy chuẩn Việt Nam QCVN 04:2013/BCT, xe gắn máy (hai bánh) vận chuyển bình gas phải có giá đỡ chắc chắn, bình gas phải luôn ở vị trí thẳng đứng, van hướng lên trên; số lượng chuyên chở không được vượt quá 2 bình. Nhưng phần lớn nhân viên chở gas bằng xe gắn máy bỏ qua quy định này, thường đặt bình nằm ngang hoặc bằng nhiều kiểu khác. Việc vận chuyển không đúng quy định tạo ra mối nguy hại cho người đi đường và bản thân người chở.

Liên quan đến xử lý vi phạm trên, tại Điều 32, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử lý vi phạm trong vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ, cơ quan chức năng có thể phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với hành vi sắp xếp chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ trên phương tiện vận chuyển không đúng theo quy định; phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng đối với hành vi không duy trì đầy đủ các điều kiện về an toàn PCCC khi sử dụng phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ trong thời gian vận chuyển…

Vì vậy, để đảm bảo an toàn trong việc vận chuyển, hạn chế tối đa sự cố cháy, nổ, các cửa hàng kinh doanh gas và người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định về buôn bán, vận chuyển khí gas. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần quản lý chặt và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để những “quả bom di động” không còn là nỗi lo của người dân khi tham gia giao thông nữa.

Anh Triệu

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Giang hồ luận

Ý kiến bạn đọc 6 tháng trước

Đôi điều suy ngẫm về Tết  Trung thu

Ý kiến bạn đọc 7 tháng trước

Chuyện từ những tờ phiếu  sinh hoạt hè

Ý kiến bạn đọc 7 tháng trước