Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024
10:19 (GMT +7)

Nghĩa tình của những người bạn đồng môn

VNTN- Ngày Quốc tang thứ 2 (26/7), trước giờ làm lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 4 người đàn ông đã lớn tuổi, là 4 người bạn học cùng lớp Văn, khoá VIII, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội với Tổng Bí thư đã có mặt tại Nhà văn hoá xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ.

Nghĩa tình của những người bạn đồng môn
Bốn người bạn đồng môn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Họ đến để nói lời sau cuối với người bạn học mà họ hằng tôn kính, cũng là để thay Tổng Bí thư nói lời tri ân, lời chào tạm biệt cuối cùng tới với mảnh đất đã nuôi dưỡng, chở che cho những sinh viên đến đây sơ tán năm xưa trước khi Tổng Bí thư về với đất mẹ trong buổi chiều cùng ngày.

Những mái đầu đã bạc trắng, những đôi chân bước đi đã không còn được nhanh nhẹn, ánh mắt trong veo ngày nào đã có phần đục mờ bởi thời gian, nhưng tình bạn học chung trường, chung lớp thì vẫn không có gì thay đổi.

Nghĩa tình của những người bạn đồng môn
Thắp nén nhang tiễn biệt Tổng Bí thư - người bạn học kính mến

Đứng trước di ảnh của Tổng Bí thư, những người bạn đồng môn đã gửi lời cảm tạ chính quyền và bà con xã Vạn Thọ về những năm tháng đã được bà con yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ. Hai năm sơ tán ở Vạn Thọ sẽ mãi mãi là một phần ký ức thanh xuân tươi đẹp của Tổng Bí thư và các bạn cùng trường.

Bốn sinh viên của lớp Văn khoá VIII năm xưa hôm nay trở lại Vạn Thọ gồm: Ông Nguyễn Ngọc Chung, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thế giới trong ta; ông Dương Quang Minh, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin, Văn phòng Chính phủ; ông Phan Văn Kính, nguyên Giám đốc Đài Phát thanh – Truyền hình Khánh Hoà; ông Trần Đình Thảo, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Tin Tức, Thông tấn xã Việt Nam.

Nghĩa tình của những người bạn đồng môn
Trước di ảnh Tổng Bí thư, những người bạn đồng môn chia sẻ tình cảm của các sinh viên lớp Văn với mảnh đất, con người Vạn Thọ

Ông Nguyễn Ngọc Chung chia sẻ: Ngay sáng hôm đầu tiên của lễ Quốc tang, lớp tôi đã được vào viếng anh Trọng ở Nhà tang lễ Hà Nội. Sau đó chúng tôi biết tin Đảng uỷ, UBND xã Vạn Thọ cũng tổ chức lễ Viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng tôi vô cùng xúc động. Bốn anh em tôi mới trở về đây, xin được thay anh Trọng gửi lời cảm tạ đến nhân dân Vạn Thọ nói chung, nhân dân xóm Tràng Dương (nay là Xóm 1, là nơi các sinh viên đã ở trong suốt gần 2 năm sơ tán) nói riêng đã giúp đỡ chúng tôi trong những năm tháng học tập tại đây. Đến đây, bao kỷ niệm năm xưa lại ùa về, nhớ thầy cô, bè bạn. Càng nhớ thương người bạn hiền Nguyễn Phú Trọng sắp về yên nghỉ dưới lòng đất mẹ - ông nghẹn ngào.

Viết trong sổ tang, ông Trần Đình Thảo bày tỏ: Cựu sinh viên khoa Văn khoá VIII, bạn đồng môn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng sơ tán tại xã Vạn Thọ (1965 - 1967) rất xúc động khi được dự lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng tại xã nhà. Xin thay mặt lớp, nhân danh đồng môn, xin cảm ơn Đảng uỷ, chính quyền và nhân dân Vạn Thọ đã từng nuôi dưỡng đùm bọc anh Nguyễn Phú Trọng và chúng tôi.

Nghĩa tình của những người bạn đồng môn
4 cựu sinh viên và Bí thư Đảng uỷ xã Vạn Thọ bên bàn ghi sổ tang đồng chí Tổng Bí thư

Còn với ông Phan Văn Kính, hình ảnh người bạn đồng môn nhỏ nhắn, xuất sắc năm xưa, một vĩ nhân luôn hết lòng vì dân, vì nước trong những tháng năm công tác luôn khắc sâu trong tâm khảm ông. Ông bộc bạch:

Đại hội lần thứ XI của Đảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư. Sau đó vài tháng, đồng chí đến dự cuộc họp lớp Văn khóa VIII, khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội của chúng tôi được tổ chức tại Đài Tiếng nói Việt Nam.

Tôi vẫn nhớ, tại cuộc gặp ngày hôm đó, đồng chí nói : Bây giờ tôi là Tổng Bí thư của Đảng, nhưng có làm Tổng Bí thư hay Chủ tịch nước thì cũng như một đám mây rồi cũng bay qua. Cuối cùng chỉ còn lại cái tình cái nghĩa với anh em, bạn bè, thầy cô giáo và đồng chí đồng bào.

Nói xong, đồng chí khuỳnh hai tay ra phía trước như muốn ôm tất cả chúng tôi vào lòng... Và bây giờ, trên bầu trời đất Việt một đám mây trắng tinh khiết và thanh cao đã bay qua như thế .

Mắt ông đỏ hoe, ngấn lệ. Một lát sau ông tiếp tục câu chuyện: Cách xa nhau hàng ngàn cây số, để kịp viếng bạn, tôi đã lái xe từ mờ sáng ra sân bay để kịp chuyến bay đến cùng anh chị em trong lớp vào chào bạn lần sau cuối.

Đó không chỉ là tình nghĩa của những người bạn chung lớp mà còn là vì anh Trọng sống vô cùng tình cảm. Lúc đang sơ tán học ở Vạn Thọ, cũng là năm thứ 3 của khoá chúng tôi, tôi xung phong đi B vào chiến trường, anh Trọng đã đến ngủ với tôi đêm trước ngày lên đường để động viên và cùng nhau ôn lại những kỷ niệm vui mà chúng tôi từng trải qua. Bởi chúng tôi khi ấy xác định, chỉ có ngày đi, không nghĩ đến ngày về.

Sáng ra, tôi khoác ba lô đi từ nhà ông Viện. Ngoảnh lại tôi thấy anh Trọng theo sau. Chúng tôi đã cùng đi như thế suốt đoạn đường 2 - 3 cây số (đoạn đường từ nhà ông Viện ra đến đường to để đón xe), phải lội qua con suối Đôi. Lúc tôi lên xe, ánh mắt anh Trọng buồn và nước mắt anh rơi.

8 năm sau ngày miền Nam được giải phóng, tôi trở về Hà Nội, tôi được gặp lại anh, 2 anh em ôm lấy nhau mà khóc vì niềm hạnh phúc được hội ngộ.

Hôm nay, tôi được trở về Tràng Dương, mảnh đất thân yêu trong ngày truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, xin được nghiêng mình bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc với con người và mảnh đất này. Tôi tin chắc rằng, đây cũng là lời mà bạn tôi, anh Nguyễn Phú Trọng cũng muốn gửi gắm.

Trước những tình cảm xúc động của Đảng uỷ, chính quyền và nhân dân xã Vạn Thọ dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thay mặt các bạn đồng môn, ông Dương Quang Minh đã có những vẫn thơ đầy cảm xúc:

Thế là bạn đã về trời

Gửi lại Đất Mẹ cơ ngơi huy hoàng

Tám mươi năm, ấy tuổi vàng

Học hành - công việc ngang hàng vĩ nhân

Với tôi bạn học thân gần

Quý thương Bạn biết bao lần lệ rơi

...

Hẹn gặp lại nhé nối lời tâm giao.

Gặp gỡ, trao đổi về tình hình phát triển kinh tế, xã hội với các đồng chí lãnh đạo xã và về thăm lại một số gia đình năm xưa từng được ở, những người bạn học của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không giấu được cảm xúc trâng trào trước những đổi thay to lớn của mảnh đất họ đã gắn bó một thời tuổi trẻ.

Nghĩa tình của những người bạn đồng môn
Người dân xã Lục Ba viếng Tổng Bí thư

Trước những tình cảm chân thành, giản dị của các cựu sinh viên năm xưa dành cho người bạn đồng môn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và mảnh đất Vạn Thọ, anh Trần Quang Trung, Bí thư Đảng uỷ xã Vạn Thọ xúc động khẳng định, tập thể lãnh đạo xã sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng quý báu của cha anh, đoàn kết, sáng tạo để đưa Vạn Thọ phát triển ngày càng nhanh và bền vững, xứng đáng với những kỳ vọng của ông cha và của Tổng Bí thư đã kỳ vọng khi về thăm địa phương.

Nghĩa tình của những người bạn đồng môn
Hàng nghìn lượt người dân, các cơ quan, đoàn thể đã về nhà văn hoá xã Vạn Thọ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Anh Trung cũng cho biết, trong hơn một ngày tổ chức Lễ viếng đã có hàng nghìn tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương đến Nhà văn hoá xã Vạn Thọ bày tỏ lòng thành kính và tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy