Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
15:51 (GMT +7)

Ngăn chặn “quái xế” tuổi teen “lộng hành”

Trước tình trạng nhiều thanh thiếu niên trên địa bàn vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ có chiều hướng gia tăng, thời gian qua, Công an tỉnh đã tập trung lực lượng, tăng cường các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh xử lý nghiêm đối với các “quái xế” tuổi teen.

Kiên quyết xử lý nghiêm

Một số lần được tham gia buổi tuần tra của lực lượng Công an TP. Thái Nguyên trên các tuyến đường chính như Hoàng Văn Thụ, Lương Ngọc Quyến, Bắc Kạn, Đội Cấn, chúng tôi thấy, số vi phạm giao thông chủ yếu trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Ngăn chặn “quái xế” tuổi teen “lộng hành” 1187
Một số trường hợp học sinh vi phạm giao thông bị phát hiện, xử lý

Quãng thời gian từ 21 giờ 30 phút mỗi ngày trở ra, nhiều người đi đường thỉnh thoảng lại giật mình bởi âm thanh phát ra từ những cái vít ga, rồ máy của nhóm thanh thiếu niên hay lạng lách, đánh võng trên đường. Chẳng hạn, tại trục đường Hoàng Văn Thụ một tối cuối tháng 8/2023, tổ công tác đã phát hiện 3 nam thanh thiếu niên đi xe máy, người điều khiển xe máy là Đỗ Hoàng Sáng, sinh năm 2001, ở xã Phương Giao (Võ Nhai) sử dụng rượu bia với mức đo nồng độ cồn 0,214mg/l khí thở, trên xe chở hai thiếu niên. Đáng chú ý, tổ công tác còn phát hiện trong cốp xe của nhóm thanh thiếu niên có cả dao nhọn và bình xịt hơi cay…

Mới đây, sau chưa đầy 2 giờ tuần tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, đưa về trụ sở Công an TP. Thái Nguyên lập biên bản, xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm. Ngoài ra, nhiều đối tượng vi phạm giao thông, khi phát hiện tổ tuần tra đã lẩn trốn vào các ngõ ngách, gây khó khăn cho công tác xử lý.

Số liệu từ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP. Thái Nguyên cho thấy, từ đầu năm đến nay, Công an Thành phố đã phát hiện, xử lý 306 trường hợp thanh, thiếu niên vi phạm luật giao thông; tạm giữ 265 xe máy; 5 xe điện và 36 giấy tờ xe. Trong số vi phạm giao thông nói trên, không ít trường hợp là học sinh. Các lỗi vi phạm chủ yếu là: Lạng lách, đánh võng, không có bộ phận giảm thanh, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi điều khiển xe. Đáng chú ý, số người vi phạm từ 14 đến dưới 16 là 59 trường hợp; người từ 16 đến dưới 18 tuổi có 197 trường hợp.

L.V.T. 17 tuổi, học sinh Trường THPT Khánh Hoà, TP. Thái Nguyên khi bị lập biên bản xử lý lỗi vi phạm, gãi đầu, ngượng nghịu: Ở trường, cháu đã được tuyên truyền và cũng biết học sinh chưa đủ 18 tuổi không được điều khiển xe mô tô, xe gắn máy trên 50 phân khối, nhưng hôm nay cháu đi thi, bị lỡ xe bus nên vội quá mới lấy xe máy đi. Còn nhóm 3 thanh niên, trong đó có Nghĩa, 15 tuổi, ở xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên) bị lực lượng chức năng phát hiện vi phạm bối rối cúi mặt nói nhỏ khi tôi hỏi: “Bố mẹ cháu có đồng ý cho cháu lấy xe máy đi không?”. “- Không ạ, cháu giấu bố mẹ lấy chìa khoá và đi”. “Cháu có biết mình vi phạm lỗi gì không?”. “- Dạ, cháu có, chưa đủ tuổi điều khiển xe, xe không giấy tờ, chúng cháu không đội mũ bảo hiểm”.

Đối với các trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT, lực lượng Công an Thành phố lập biên bản xử phạt, tạm giữ phương tiện và thông báo đến trường học, gia đình để có biện pháp phối hợp giáo dục, xử lý.

Báo động tội phạm đường phố là thanh thiếu niên

Thực tế thời gian qua trên địa bàn tỉnh cho thấy, thông qua mạng xã hội Facebook, nhiều thanh thiếu niên đã tự kết nối và thành lập hội nhóm trên không gian mạng để hẹn hò, tụ tập, sau đó sử dụng xe máy nẹt bô, mang theo vũ khí như dao, kiếm, chạy xe trên đường phố với tốc độ cao. Những hình ảnh này không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn gây mất an ninh trật tự.

Ngăn chặn “quái xế” tuổi teen “lộng hành” 1186
Trong tháng 8-2023, Công an TP. Thái Nguyên đã xử lý nhiều đối tượng thường xuyên tụ tập đi xe tốc độ cao trên các tuyến phố và có hành vi "Gây rối trật tự công cộng"

Điển hình như cuối năm 2022, sự việc “Ông già Noel” bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Phú Lương khởi tố, bắt tạm giam về tội “Gây rối trật tự công cộng” đã dậy sóng cộng đồng mạng. “Ông già Noel” nói trên chính là Nguyễn Thanh Tùng, sinh năm 2003, trú ở xã Tân Long (Đồng Hỷ). Cùng bị khởi tố với tội danh trên là Phạm Văn Đ., sinh năm 2005, trú xã Phúc Xuân (TP. Thái Nguyên). Theo kết quả điều tra của cơ quan Công an: Khoảng 16 giờ ngày 18/12/2022, Nguyễn Thanh Tùng mặc quần áo "Ông già Noel" cùng một nhóm nam thanh niên khoảng 30 người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, phóng nhanh, vượt ẩu, đi ngược chiều, “bốc đầu”, đánh võng... trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn), gây nguy hiểm cho các phương tiện khác và mất trật tự ATGT, trật tự công cộng. Điều đáng lên án là hành vi của Tùng còn được nhóm bạn phóng xe theo cổ vũ, quay clip đăng tải lên mạng xã hội để câu "view", câu "like"... Trước đó, khoảng 14 giờ ngày 1/12/2022, Phạm Văn Đ. điều khiển xe máy cùng một nhóm nam thanh niên có hành vi tương tự như Tùng.

Riêng ở địa bàn huyện Phú Bình, từ đầu năm đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã khởi tố hàng chục đối tượng là thanh thiếu niên về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Tiêu biểu là vụ án liên quan đến nhóm của Hoàng Ngọc Hiếu, sinh năm 2005, ở xóm Bạch Thạch, xã Tân Kim (Phú Bình). Theo hồ sơ của cơ quan Công an: Tối 22/6/2023, Hiếu và nhóm bạn của mình đi chơi bên Khu công nghiệp Điềm Thụy thì bị một nhóm thanh niên lạ mặt đuổi và dọa đánh. Để “phục thù”, tối hôm sau, nhóm của Hiếu tụ tập, mang theo hung khí là nhiều vỏ chai bia, nước ngọt bằng thủy tinh và dao câu liêm tìm đánh nhóm thanh niên đó. Khi đến khu công nghiệp Điềm Thuỵ, thấy một nhóm 6 thanh niên đi xe máy ngược chiều, nhóm của Hiếu đã đuổi theo, nẹt bô, chèn ép xe, đánh võng, đồng thời ném vỏ chai thủy tinh về phía nhóm kia. Do bị đuổi đánh nên một thanh niên trong nhóm kia đã lấy dao chém khiến Hiếu và một người bị thương. 

Tại TP. Thái Nguyên, trong tháng 8 và 9 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố đã khởi tố 3 vụ án hình sự, khởi tố 17 đối tượng trong độ tuổi thanh thiếu niên về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Trong số này, có nhiều đối tượng ở độ tuổi dưới 16 và mới 16 - 17 tuổi, đang là học sinh. Theo các điều tra viên, những đối tượng nói trên thiếu sự quản lý, giám sát của gia đình nên dẫn tới tụ tập, lêu lổng với bạn bè xấu. Thường các đối tượng này tập trung ở các địa điểm hẹn sẵn, sau đó, tổ chức đi xe máy theo đoàn với tốc độ cao, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

 Tiêu biểu như vụ “Gây rối trật tự công cộng” của nhóm của Đào Quang T., sinh năm 2006, ở xóm Thanh Chử, xã Linh Sơn (TP. Thái Nguyên). Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan Công an: Tối 26/5/2023, nhóm của T. bị một nhóm thanh niên chưa rõ lai lịch rủ đua xe, sau đó, hai nhóm xảy ra mâu thuẫn và một người bạn trong nhóm T. bị đánh bị thương ở đầu. Để “trả thù”, nhóm của T. đã rủ đồng bọn, với tổng số 8 người, mang theo kiếm, vỏ bao kiếm bằng kim loại tập trung ở khu vực đường tròn trung tâm TP. Thái Nguyên (sát khu vực toà nhà Prime đang xây dựng). Đến khoảng 23 giờ 30 phút, lầm tưởng anh Dương Trung K., sinh năm 2003, ở phường Đồng Quang (TP. Thái Nguyên) là người đã đánh bạn mình, cả nhóm của T. đã lao vào đánh anh  K. khi anh chở bạn trên xe máy đi qua khu vực này. Hậu quả, anh K. bị nhiều vết thương trên người, phải điều trị ở Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Có thể nói, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh thời gian qua, các “quái xế” trong độ tuổi thanh thiếu niên gây náo loạn đường phố đã bị xử lý nghiêm, góp phần giảm thiểu tình trạng mất an ninh trật tự, mất trật tự an toàn giao thông địa bàn, được dư luận đồng tình, đánh giá cao. Động thái trên cũng là lời cảnh tỉnh, răn đe với những trường hợp khác không vi phạm. Song, các vụ việc và số đối tượng vi phạm ngày càng gia tăng một cách báo động khiến dư luận không khỏi bức xúc, lo ngại.

Cần sự cộng đồng trách nhiệm

Thường vào đầu mỗi năm học, các quy định về Luật Giao thông đường bộ đều được các nhà trường phổ biến rộng rãi tới học sinh. Các nhà trường cũng phối hợp với phụ huynh học sinh tổ chức cho các em ký cam kết thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Thế nhưng, thực tế thì không ít những bản cam kết đó chỉ có hiệu lực bên trong sân trường. Không ít vụ tai nạn thương tâm thời gian qua đã xảy ra tiếp tục là hồi chuông cảnh báo tới các gia đình về tình trạng quản lý, giao xe máy cho con em khi chưa đủ tuổi. Đáng trách là, phần đa các trường hợp trên sử dụng xe mô tô, xe gắn máy đều được sự cho phép của bố mẹ.

Tuy nhiên, khi trò chuyện với một số phụ huynh, chúng tôi nhận ra, không ít người còn coi nhẹ việc con em mình chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Một số phụ huynh nghĩ đơn giản rằng, thương con đi học xa, hoặc lịch học thêm nhiều nên để tiện lợi đã cho sử dụng xe máy của gia đình, mặc dù các con chưa có Giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi điều khiển xe máy từ 50 phân khối trở lên. Chính sự “dễ dãi” ấy của một số bậc phụ huynh đã khiến con em mình trở thành nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông, nhẹ thì bị thương tật, nghiêm trọng hơn là thiệt mạng.

Dư luận chắc chưa quên vụ việc đau lòng ngày 24/10/2022, tại đường tròn trung tâm TP. Thái Nguyên, một học sinh sinh năm 2007 điều khiển xe gắn máy va chạm với xe ô tô, đã tử vong. Và chỉ sau đó 2 ngày, tại đường dân sinh thuộc xóm Sơn Cẩm, xã Sơn Cẩm, hai nhóm học sinh thuộc Trường Cao đẳng Than khoáng sản Việt Nam phân hiệu Việt Bắc và Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên sử dụng nhiều xe mô tô, gắn máy không đội mũ bảo hiểm, di chuyển với tốc độ cao. Trong đó, có 2 học sinh đi xe mô tô (một em sinh năm 2007 là người điều khiển, một em sinh năm 2004 ngồi sau) tự ngã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng làm một người chết, một người bị thương nặng...

Ngăn chặn “quái xế” tuổi teen “lộng hành” 1188
“Ông già Noel” Nguyễn Thanh Tùng, sinh năm 2003, ở xã Tân Long (Đồng Hỷ) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lương xử lý về tội “Gây rối trật tự công cộng”

Theo thiếu tá Đào Đình Huệ, Đội phó Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an TP. Thái Nguyên: Để hạn chế tình trạng học sinh vi phạm giao thông, bên cạnh việc xử lý nghiêm của lực lượng chức năng, rất cần sự phối hợp chặt chẽ từ nhà trường và gia đình trong công tác tuyên truyền, giáo dục các em nâng cao ý thức thực hiện nghiêm các quy định về tham gia giao thông an toàn.

Đúng như chia sẻ của đồng chí Đào Đình Huệ, vấn đề tiên quyết là ở mỗi gia đình. Nếu mỗi bậc phụ huynh quan tâm hơn đến công tác quản lý, giám sát con em mình để kịp thời nhắc nhở các con chấp hành nghiêm luật giao thông; đồng thời, ngăn chặn (nếu có) khi các con chưa đủ tuổi đã sử dụng xe máy thì số vụ vi phạm giao thông từ con em đang là lứa tuổi thanh thiếu niên chắc chắn sẽ ít đi. Cùng với đó, các nhà trường, tổ chức đoàn thể xã hội cũng cần có nội dung, hình thức giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật; tổ chức cho đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên ký cam kết không điều khiển phương tiện sai quy định; không tham gia tụ tập, đua xe, chạy xe lạng lách, đánh võng, vi phạm trật tự ATGT. Và hơn hết, mỗi thanh thiếu niên hãy vì sự an toàn và trân trọng tính mạng của mình mà nghiêm túc chấp hành luật giao thông, để đường về nhà mỗi ngày đều bình an!

Minh Hiếu

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy