
Góc biếm họa số 5 (2025)

“Dốc Nguy hiểm” là tên gọi khu vực giao nhau giữa đường Phú Xá với đường Cách mạng Tháng Tám (TP. Thái Nguyên). Cách đây khoảng chục năm, ngành Giao thông vận tải đã cắm biển “Cấm rẽ trái” ở phía đường Phú Xá. Các phương tiện tham gia giao thông đi từ đường Phú Xá nếu muốn di chuyển lên phía trung tâm TP. Thái Nguyên sẽ buộc phải rẽ về bên phải, xuôi về phía Gang Thép khoảng gần 500m rồi mới quay đầu đi ngược lại.
Trước tiên, nói về lịch sử của cái tên “Dốc Nguy hiểm”. Trước đây, khi chưa có đường Cách mạng Tháng Tám (CMT8), các phương tiện đi từ Gang Thép lên trung tâm TP. Thái Nguyên sẽ di chuyển theo quốc lộ 3 cũ chạy qua chợ Dốc Hanh, qua cổng nhà máy Gang Thép, “bò” lên một con dốc khá cao rồi lại lao cắm xuống phía bên kia. Con dốc này không những rất cao, có độ dốc tới 12%, mà ở chân dốc về phía TP. Thái Nguyên nó còn cua vòng tròn ôm lấy quả đồi. Khi vừa hết dốc, đường lại bị bẻ ngoặt sang trái và giao ngay với đường sắt Gang Thép. Thời đó, ở khu vực này thường xuyên xảy ra tai nạn, chủ yếu do ô tô, xe đạp bị mất phanh lao xuống rồi đâm vào người và phương tiện đang đi ở chân dốc. Chính vì đặc điểm này mà người dân đã gọi nó là “Dốc Nguy hiểm”.
Tuy nhiên, kể từ khi quốc lộ 3 được nắn sửa (đi từ Hà Nội lên đến ngã 3 Quá tải thì chạy thẳng, không phải rẽ sang phía Gang Thép), đồng thời, tỉnh Thái Nguyên cho cải tạo đoạn quốc lộ 3 cũ chạy qua Gang Thép thành đường CMT8, dốc Nguy hiểm đã bị “cắt cua”, chạy thẳng ở phía dưới mà không phải leo lên dốc như trước nữa. Con dốc cũ vẫn để nguyên nhưng chỉ là đường dân sinh phục vụ việc đi lại của một số nhà dân ở trên đỉnh đồi. Sau đó, đường Phú Xá được mở, nối từ quốc lộ 3 sang đường CMT8 và có đấu vào một đoạn ở chân dốc Nguy hiểm, chừng 50m. Đoạn này dốc đã rất thấp nên hầu như không còn gây nguy hiểm cho người và phương tiện.
Điều đáng nói là khi cắm biển “Cấm rẽ trái”, ngành Giao thông vận tải không tổ chức lại giao thông ở nút giao này, khiến các phương tiện phải đi rất xa để quay đầu. Nhiều người dân do không để ý biển hoặc có biết biển cấm, nhưng quan sát thấy đường vắng nên vẫn rẽ trái và bị phạt.
Gần đây, khi đường Việt Bắc được mở, hầu hết các phương tiện lưu thông từ quốc lộ 3 cũ theo hướng Hà Nội lên phía Gia Sàng đều rẽ sang đường Việt Bắc, đến nút giao với đường Phú Xá thì rẽ sang dốc Nguy hiểm để vào đường CMT8 và phải đi ngoằn ngoèo (rẽ phải, đi gần 500m rồi lại rẽ trái quay ngược lại). Rất nhiều trong số xe chở khách đi theo tuyến này là xe của các tour du lịch đến tham quan Khu Di tích TNXP Đại đội 915. Một số xe khách nhỏ (dưới 30 chỗ) thường rẽ tắt qua đường tàu để sang luôn vị trí quay đầu ở phía đường CMT8 (nếu đi theo định vị thì Google map cũng chỉ theo lối này). Lối tắt này khá hẹp (chỉ vừa cho 1 ô tô đi), lại leo lên đường tàu khá cao nên vừa khó đi, vừa nguy hiểm.
Hiện tại, tuyến đường sắt Gang Thép – Trại Cau phục vụ việc chở quặng sắt vào nhà máy đã ngừng hoạt động, nên hầu như không còn tàu chạy qua chân dốc Nguy hiểm nữa. Điểm giao cắt này khá thoáng, tầm nhìn rộng, các phương tiện đi theo hướng từ TP. Thái Nguyên về Gang Thép khi đến giao cắt này cũng đã giảm tốc độ, đi rất chậm vì gặp đường sắt. Do vậy, các phương tiện đi trên đường Phú Xá và đường CMT8 vừa quan sát được nhau, vừa dễ dàng xử lý (nhường nhau nếu được rẽ cắt ngang), đảm bảo an toàn.
Như vậy, thực địa đã thay đổi. Không còn dốc Nguy hiểm, không còn tàu quặng chạy ngang đường nữa. Bởi vậy, có lẽ không cần phải đặt biển “Cấm rẽ trái” ở đây. Thiết nghĩ chỉ cần mở rộng nút giao (bỏ bớt đoạn dải phân cách ở ngã 3) là các phương tiện đi lại sẽ thuận tiện và an toàn. Còn nếu vẫn để biển “Cấm rẽ trái” thì nên mở dải phân cách ở ngay gần nút giao cho xe quay đầu, không phải đi xa, ngoằn ngoèo như hiện nay.
Rất mong ngành Giao thông vận tải nghiên cứu, tổ chức lại giao thông ở khu vực này, vừa thuận tiện cho việc đi lại của người dân, vừa góp phần tạo điều kiện cho ngành Du lịch phát triển.
Trần Văn (TP. Thái Nguyên)
0 đã tặng
Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0988827920 (Ngô Ngọc Luận), nếu bạn có nhu cầu thưởng thức những ấn phẩm của Văn nghệ Thái Nguyên.
Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...