Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
05:13 (GMT +7)

Nâng cao nhận thức về sử dụng cờ Đảng, cờ Tổ quốc

Thời gian qua, việc treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, trên các đường phố, nơi công cộng trong các dịp lễ, tết đã trở thành nét đẹp văn hóa và được duy trì tại nhiều địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, tại một số địa phương vẫn còn tình trạng người dân chưa nắm rõ cách thức sử dụng cờ Đảng, cờ Tổ quốc dẫn tới chưa phát huy được mục đích tốt đẹp của việc treo cờ.

Đi dọc các tuyến đường từ quốc lộ, tỉnh lộ hay các ngõ, ngách, đường quê, không khó để bắt gặp hình ảnh những lá cờ được người dân căng treo ngay ngắn, đẹp mắt. Nhìn hình ảnh lá cờ tung bay trong gió khiến mỗi người thêm tự hào và thêm tin yêu hơn vào cuộc sống. Tại một số nơi, người dân tiến hành lắp đặt cán cờ với một độ cao và góc ngiêng thống nhất, nên cờ được treo đều tăm tắp, vừa đẹp mắt lại trang nghiêm, tôn thêm không khí trọng đại ngày lễ - tết của dân tộc.

                                    1-1690966526.jpg
                                    2-1690966526.jpg
Tuyến đường vào UBND xã Hà Châu (Phú Bình) được trang hoàng rực rỡ cờ Tổ quốc

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số gia đình chưa cách thức sử dụng cờ Đảng, cờ Tổ quốc, nên đã treo cờ một cách tùy tiện, cẩu thả, thiếu trang nghiêm, thậm chí gây phản cảm. Có nơi treo cờ lộn xộn, tùy ý; ở nơi khuất, tối, vị trí thiếu trang trọng; có nhà treo cờ cả năm ngoài trời, phơi nắng, phơi mưa, cờ bạc màu, rách, vẫn không chịu hạ xuống thay thế... Không chỉ ở các khu dân cư, việc treo cờ tại một số đơn vị, cơ quan Nhà nước cũng nằm trong tình trạng trên.

Để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, quy cách, nguyên tắc, cách thức sử dụng cờ Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 15/6/2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên đã ban hành Hướng dẫn số 65-HD/BTGTU về việc thực hiện Quy định số 99-QĐ/TW, ngày 27/02/2023 của Ban Bí thư về cờ Đảng Cộng sản Việt Nam và việc sử dụng cờ Đảng. Quy định này có 26 điều, nêu chi tiết, cụ thể, toàn diện về quy cách cờ Đảng; đối tượng sử dụng cờ Đảng; thời gian treo cờ Đảng; nguyên tắc sử dụng; cách thức sử dụng; đối tượng sử dụng hình ảnh cờ Đảng; các hành vi nghiêm cấm; thu hồi và thay thế; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương…

Theo quy định, chính quyền các cấp có trách nhiệm triển khai việc thu hồi, thay thế cờ Đảng, cờ Tổ quốc không đúng quy cách, bị hỏng, bạc màu, nhất là ở những nơi công cộng, khu trung tâm. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thường xuyên chỉ đạo, rà soát, thu hồi cờ không đạt chuẩn, bị hỏng tại cơ quan, đơn vị nơi mình phụ trách và kịp thời thay thế. Bên cạnh đó, gỡ bỏ và xử lý nghiêm đối với các trường hợp có hành vi sử dụng, đăng tải, chia sẻ hình ảnh xuyên tạc, bóp méo, xúc phạm cờ Tổ quốc, Đảng kỳ trên Internet, mạng xã hội…

Đối với mỗi đảng viên, có lẽ một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong đời là ngày được kết nạp vào Đảng. Trong buổi lễ trang nghiêm ấy, người được kết nạp không bao giờ quên được khoảnh khắc và cảm xúc khi đứng dưới cờ Đảng tuyên thệ. Trong không khí trang trọng và thiêng liêng, cùng với cờ Tổ quốc, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, cờ Đảng là một phần của biểu tượng về mục tiêu cách mạng của Đảng, luôn có ý nghĩa thôi thúc chúng ta không ngừng rèn luyện, phấn đấu về mọi mặt.

Cờ Đảng, cờ Tổ quốc đã và đang mang một hình tượng lớn lao, cao cả thì chúng ta phải giữ lá cờ ấy luôn trang trọng, luôn đẹp ở mọi lúc, mọi nơi. Tức là, chúng ta phải sử dụng cờ Đảng, cờ Tổ quốc đúng quy định bằng cả tình cảm và trách nhiệm thiêng liêng.

Văn Mưu (huyện Phú Bình)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Giang hồ luận

Ý kiến bạn đọc 6 tháng trước

Đôi điều suy ngẫm về Tết  Trung thu

Ý kiến bạn đọc 7 tháng trước