Thứ bảy, ngày 18 tháng 05 năm 2024
13:45 (GMT +7)

Mùa thu thăm ngôi làng của nhà thơ Stéphane Mallarmé

VNTN - Stéphane Mallarmé (18/03/1842 - 9/09/1898), sinh tại Paris trong một gia đình thượng lưu, nhưng chán chường cảnh phồn hoa, ông về sống, và qua đời tại làng Vulaines-sur-Seine. Ông là nhà thơ, nhà văn, dịch giả, nhà giáo và nhà phê bình nghệ thuật tên tuổi của Pháp ở thế kỷ 19, theo đuổi trường phái Nghệ thuật vị Nghệ thuật.

Stéphane Mallarmé (Nguồn Internet)

Ông có ảnh hưởng rõ rệt đến các thế hệ nhà thơ Pháp, từ Paul Valéry đến Yves Bonnefoy. Qua những câu thơ vừa như mơn chớn vừa đầy bí ẩn, qua sự tìm kiếm không mệt mỏi từ "sự nghiệp" đến "sách", ông đã góp phần định nghĩa những đòi hỏi cao đối với thơ ca hiện đại.

Mùa thu đến, chúng ta cùng đến thăm ngôi làng Vulaines-sur-Seine, nơi mà nghệ sỹ Mallarmé đã chọn để sống và làm việc, cũng là nơi ông chọn để từ giã "cõi đời rất đẹp" của ông.

Trong một bức thư gửi Paul Verlain, ông viết: "Ngay khi đầu óc quá mệt mỏi, tôi quên hết những bản nhạc khi đi trên bờ sông Seine và cánh rừng Fontainebleau, trong cùng một địa điểm từ nhiều năm: tại đó, tôi xuất hiện hoàn toàn khác, chỉ đằm mình mê đắm cùng sông nước. Tôi tôn vinh dòng sông, nó luôn để ta ùa vào lòng nhiều ngày liền mà không hề có cảm giác đã đánh mất khoảng thời gian đó, cũng chẳng mảy may hối hận. Chỉ một mình dạo chơi trên chiếc xuồng gỗ gụ, hối hả chèo, nhưng rất hãnh diện về hạm đội của mình."

Sông Seine, đoạn gần ngôi nhà của Mallarmé

Ngôi làng và khúc sông Seine mà ông thường đi dạo để quên đi sầu muộn nằm cách Paris chừng 70km. Từ Paris có thể đến đây bằng nhiều cách. Những ngày cuối tuần, để tránh những giây phút tắc đường do hàng ngàn người ra đi hoặc đổ về thủ đô, nên tiện nhất là dùng tàu từ Paris và xuống ga Fontainebleau/Avon. Chỉ chừng 40 phút, bạn sẽ tách khỏi Paris để đến với phong cảnh thanh bình nơi thôn dã. Xuống ga, chúng ta có thể đi bộ hoặc dùng xe buýt để đến làng Vulaines-sur-Seine, chỉ cách ga chừng 3km.

Ga Fontainebleau/Avon

Mùa thu, cánh rừng Fontainebleau và các khu lân cận trở nên vàng mượt. xen kẽ những cây tùng cây bách mà lá vẫn còn xanh, tạo nên như một bức tranh đa sắc, khiến khách lãng du mơ màng. Những thảm thực vật nằm ở đôi bờ sông Seine cũng trở nên thơ mộng hơn.

Con đường làng gần mép sông, rất ít xe hơi lưu thông và ưu tiên khách đạp xe đạp.

Ngôi nhà nằm sát bên sông của Stéphane Mallarmé xưa kia giờ đã trở thành nhà bảo tàng Mallarmé, hàng ngay tiếp đón nhiều du khách.

Con đường mòn dành cho khách bộ hành hoặc đạp xe đạp chạy dọc bờ sông Seine dài hàng chục km. Mùa này lá vàng rụng đầy hệt như một tấm thảm.

Nơi đây luôn có những con thuyền du lịch màu trắng nằm đợi khách du sông.

Đôi bờ, thấp thoáng những lâu đài và biệt thự…

Đúng tuần tháng 10, ta còn gặp một phiên Chợ Dọn tủ lớn nhất vùng được tổ chức tại trung tâm thành phố Fontainebleau, phiên chợ kéo dài cả một ngày. Ở đây ta có thể tìm được những đồ hàng cũ do chính người dân trong vùng đem bán, giá cả xê dịch từ vài hào cho đến hàng ngàn Euro.

Paris, tháng 11/2018

Hiệu Constant

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Những chú mèo của Freya

Nhìn ra thế giới 10 tháng trước

Vĩ đại cây sự sống

Nhìn ra thế giới 11 tháng trước

Những nàng thơ Muse xinh đẹp

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Đắm say cùng hộp đêm Moulin Rouge

Nhìn ra thế giới 2 năm trước

Khám phá Havana

Nhìn ra thế giới 2 năm trước

Nốt nhạc sau song sắt

Nhìn ra thế giới 2 năm trước