Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
18:03 (GMT +7)

Mozart và bản nhạc lúc 6 tuổi

VNTN - Wolfgang Amadeus Mozart sinh ngày 27/1/1756 trong một gia đình âm nhạc ở thị trấn San-buốc, nước Áo. Cha là Leopold, một nghệ sĩ chơi đàn violon có tiếng trong dàn nhạc của nhà quý tộc ở San-buốc, ông cũng là người dạy dỗ âm nhạc cho Mozart. Tài năng âm nhạc của Mozart được phát hiện khi tập đánh đàn lúc mới 3 tuổi. Với tài năng thiên bẩm hiếm có, khi 6 tuổi Mozart đã kiếm tiền nhiều gấp 60 lần người cha của mình. Qua đời ở tuổi 35, để lại cho thế giới một kho tàng đồ sộ và vô giá gồm 626 tác phẩm lớn nhỏ, Mozart được mệnh danh là “Mặt trời âm nhạc” do tài năng kiệt xuất, độc nhất vô nhị, cũng như tính chất âm nhạc rất trong trẻo, rực rỡ, tươi sáng. Ngay từ khi còn sống, cuộc đời của ông đã có nhiều chi tiết đặc biệt. Vì thế, theo thời gian, có nhiều câu chuyện mang nét huyền thoại, không rõ hư hay thực.

Chuyện rằng, một buổi sáng trước khi đi làm, ông Leopold gọi Mozart đến và trao cho cậu một bản nhạc. Ông muốn con trai mang nó tới nhà ông chủ rạp hát để làm quà tặng cô con gái nhân dịp sinh nhật. Mozart hiếm khi được ra khỏi nhà một mình, mọi cảnh vật trên đường đều rất mới lạ với cậu bé. Trên đường tới nhà ông chủ rạp hát phải qua dòng kênh nhỏ, Mozart dừng lại trên thành cầu và ngắm nhìn không chán mắt cảnh những chiếc thuyền trôi dưới dòng kênh. Bỗng làn gió mạnh thổi tới, bản nhạc rời khỏi tay Mozart và bay nhanh xuống nước. Cậu buồn bã quay về nhà, chưa biết sẽ nói gì với cha về chuyện vừa xảy ra. Ông Leopold đi làm chưa về. Mozart ngồi vào đàn và chơi những khúc nhạc ngắn, trong đầu cậu chợt lóe lên một suy nghĩ. Mozart liền sáng tác một bản nhạc và mang nó đến nhà ông chủ rạp hát, thay cho bản nhạc đã rơi mất.

Hôm sau, ông Leopold tới chơi nhà ông chủ rạp. Trước khách mời, ông này tươi cười nói với ông Leopold:

- Bản nhạc của bác hay tuyệt. Bác có muốn nghe lại không?

Leopold nhã nhặn cảm ơn. Con gái ông chủ rạp đàn những nốt nhạc đầu tiên. Ông Leopold thoáng giật mình vì thấy đó không phải là khúc nhạc của mình. Ông tiến lại gần cây đàn và nhìn vào bản nhạc, ông nhận ra những nốt nhạc được viết bởi cậu con trai mình.

Bản nhạc kết thúc, những tiếng vỗ tay vang lên. Ông chủ rạp hồ hởi nói:

- Đó là một khúc nhạc thật trong sáng và đáng yêu. Tôi và con gái rất hài lòng khi nhận được món quà này của bác.

Khi về tới nhà, ông Leopold gọi Mozart tới và hỏi xem chuyện gì đã xảy ra. Cậu bé kể lại câu chuyện về bản nhạc rơi xuống dòng nước. Ông Leopold không mắng cậu bé, ông chỉ xoa đầu con trai và nói:

- Con đã viết được khúc nhạc thật hay, cha tự hào vì điều đó. Cha tin sau này con sẽ trở thành một nhạc sĩ lớn.

Lời tiên đoán của ông Leopold đã sớm trở thành sự thật. Ít năm sau, Mozart đã trở thành nhạc sĩ nổi tiếng khắp châu Âu và thế giới.

Câu chuyện trên xảy ra khi Mozart mới 6 tuổi.

K.V (Sưu tầm từ Internet)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

"Đội bóng" đặc biệt

Giai thoại văn nghệ 1 tháng trước

Thơ nhại Văn nghệ sĩ Thái Nguyên

Xem tin nổi bật 7 tháng trước

Một trận bóng đáng nhớ

Giai thoại văn nghệ 11 tháng trước

Chuyện vui về ô tô của Hội

Giai thoại văn nghệ 1 năm trước

Cuốn tuyển truyện ngắn đầu tiên của Hội

Giai thoại văn nghệ 1 năm trước