Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
23:37 (GMT +7)

Một cuộc chuyển giao kỳ thú

Đoàn đại biểu nhà mèo đã tập trung đông đủ trên hòn đảo xanh mà vẫn chưa thấy ai ra đón tiếp. Trưởng đoàn mập mạp nhưng lùn tịt được hai vệ sĩ nâng nách đứng hai chân lên mà cũng chỉ cao có nửa mét. Thế là oai rồi. Bộ lông vàng mượt óng sặc sỡ, đôi mắt xanh long lanh thể hiện sự tinh quái của loài miu miu. Mở điện thoại thấy còn mấy phút, anh bấm gọi cô vợ:

- A lô, em đâu? - Sợ tiếng ồn nên nói hơi to.

- À, anh sao hôm nay gắt gỏng với em thế. Hay là cạnh anh có mấy con mèo chân dài hả? - Mèo vợ có vẻ ghen.

- Đâu có, sợ có tiếng ồn sóng biển nên anh nói có cao giọng chút. Em yêu, thế đã dậy ăn sáng chưa, con đi học chưa, đã định đi chợ sắm Tết chưa...? - Mèo Vàng xăm xắn hỏi.

Một cuộc chuyển giao kỳ thú
Minh họa: Minh Thư (16 tuổi)

- Eo ơi, anh cứ đi tối ngày, cấp càng to càng quên vợ quên con. Cái gì cũng “làm chưa”? Còn lâu nhé, em chờ anh về đấy. Mà nhớ lễ bàn giao phải quay trực tiếp gửi về cho em xem, không em cho phăng teo đấy, hì hì.

- Thôi, anh tắt máy đây. Ngoan nhé. Có pháo hiệu rồi.

Trên mặt biển xanh, sóng vỗ nhẹ ì oạp. Từ hòn đảo nhỏ gần đó, một loạt pháo hiệu bắn lên báo đã đến giờ khai mạc.

Đoàn nhà Mèo ngơ ngác chả hiểu nhà Rồng hẹn đến đây, đón tiếp kiểu gì. Mèo vốn rất sợ nước, ý nhà Rồng thế nào đây? Mặc, chắc không có gì mất vui đâu.

Mặt biển đang nhẹ sóng bỗng chao động ào ạt rồi từ dưới nước như dâng lên con sóng. Không phải sóng mà là một con Rồng cong mình bay lên hạ xuống nhịp nhàng. Rồi con nữa, con nữa nối nhau thành chiếc cầu cong mềm mại.

- Xin mời, xin mời các quý vị lên cầu sang đảo sân khấu.

Tuy hơi giật mình ngơ ngác nhưng bản lĩnh nhà mèo không thể mất khí thế. Mèo Vàng khoát tay, cả đoàn hàng trăm con mèo đủ loại nhỏ, to, mầu sắc sặc sỡ nhảy nhót trên lưng Rồng. Vừa nhảy nhót vừa ca hát "meo meo meo" làm rung động cả một vùng.

Ngọc Hoàng trên trời vẫy tay giục cho hạ ngay toà sen xuống để tận mắt thấy cảnh kỳ thú bầy ra mà hàng nghìn năm chưa thấy. Ngọc Hoàng bảo quần thần:

- Đã là quy luật trời, cứ qua Mão là đến Thìn, mà sao năm nay lại có cảnh tượng đặc biệt kỳ thú thế nhỉ? Âu là dưới hạ giới bắt đầu chuyển đổi sang thời kỳ công nghệ, chuyển đổi số. Phải không các khanh?

- Dạ, muôn tâu, đúng thế đấy ạ!

Ngọc Hoàng thích thú phán:

 - Cũng là một sự việc mà muôn dân biết bảo nhau sáng tạo thì hiệu quả sẽ nâng lên gấp trăm lần, ta cũng mát mặt lắm. Cuộc chuyển giao năm nay ta phải xem hết mới được.

Cả Nhà Trời cười bạt cả mây. Sân khấu năm nay cũng lạ. Không bàn, không ghế, không ngôi thứ, không chia phe đoàn để có sự xen kẽ thân mật. Một phiến đá dài trên cao một chút cho các vị nào làm diễn giả thì lên mà thôi. Còn Rồng thì dài ngoằng ngoẵng, râu ria lởm khởm, cái mồm hoác ra cười. Đôi bên nhìn nhau duyên dáng. Mười hai năm mới có một lần gặp nhau mà không xa lạ. Lần này gặp nhớ lại hẹn ngày này năm tới đó. Cho nên phải làm sao cho thật kỳ thú để ghi nhớ.

Cách thức tổ chức do nhà Rồng đảm nhiệm. Với phong cách của nhà lãnh đạo, tác phong đi đầu, chu đáo nên Rồng yêu cầu chỉ cần nhà Mèo đưa một cờ - lip là đủ. Trên hòn đảo nhỏ đẹp như hòn ngọc, trên các hòn đá, bên các gốc cây hoa cỏ, cứ tự nhiên ngồi, đứng chờ phút thiêng liêng. Mặt sóng lại rung động. Từ mặt biển bay lên sáu con Rồng thành hai hàng, trên là hàng hai, sau là hàng bốn. Đẹp quá, lung linh quá. Đó là biểu tượng năm 2024, năm Giáp Thìn. Tốp Rồng bay dọc, bay ngang được mấy lượt thì dừng lại đứng im, thả một tấm vải đỏ buông xuống với dòng chữ: "Chia tay Quý Mão, chào đón Giáp Thìn". Dòng chữ vàng lấp lánh, cũng là lúc Mặt Trời nhô lên ở chân trời.

Tốp Rồng từ từ bay vào làn mây, hạ xuống đâu đó. Mặt biển lại trở lại êm đềm, từ từ tối lại. Sao Mặt Trời lên rồi mà tối được nhỉ? Đó là lập trình do nhà Rồng com - măng với Ngọc Hoàng. Trong vùng tối hiện lên cảnh sôi động, náo nức của năm Quý Mão từ miền ngược đến miền xuôi, từ miền núi xa xôi đến hải đảo, từ thành phố đến nông thôn. Cảnh các cháu vào trường học mới, bà con đón danh hiệu Nông thôn mới... Tất cả muốn nói năm 2023 là năm thắng lợi toàn diện. Không biết công nghệ 3; 4 hay 5D mà giỏi thế! Tất cả im lặng như bị cuốn hút. Bỗng điện thoại Mèo Vàng reo lên, giật mình mở, nhìn ảnh vợ đang toe toét cười, Mèo Vàng chân dứ dứ:

- Xem rõ chứ? Truyền hình trực tiếp mà, anh có nghiêm chỉnh không? Nhớ về thưởng nhé.

Xong màn tổng kết năm Quý Mão là màn tuyên bố hứa hẹn năm Giáp Thìn. Chỉ mươi câu ngắn gọn nhưng nói lên khí thế mạnh mẽ, sức chiến vô song với những con số tăng trưởng năm 2024 cao hơn năm 2023. Ai đó đưa bản ký bàn giao cho trưởng đoàn. Mèo Vàng cẩn thận đọc và nắn nót ký. Vừa ký xong, biên bản đó tự nhiên bay thẳng lên trời. Trên đó Ngọc Hoàng hoá phép thu ngay về làm hồ sơ Tết.

Trời bừng sáng. Bản nhạc Tăng - gô vang lên. Một cuộc khiêu vũ khoẻ khắn đủ sắc màu chưa từng có làm cho sóng biển đung đưa. Tất cả như ngồi trên con tầu cưỡi sóng. Mây trời lớp lớp như bông nõn lên cao xuống thấp như muốn vòng tay ôm lấy những bóng hồng đang xoay tròn trên hòn đảo kia. Họ không muốn rời nhau. Thời gian như đi chậm lại để cuộc chuyển giao kỳ thú được dài hơn, ghi nhớ hơn.

Chuông lệnh của Ngọc Hoàng vang lên báo giờ bàn giao đã hết. Mèo lại về các nơi ở khắp muôn vùng quê ấm áp. Rồng cũng thu mình trở về long cung. Tất cả chuẩn bị cho thời khắc giao thừa, chuẩn bị hành trang vào năm Giáp Thìn tràn trề hi vọng.

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy