Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
18:10 (GMT +7)

Mong văn nghệ sĩ tỉnh mình sáng tạo được nhiều tác phẩm chất lượng cao, bám sát hơi thở cuộc sống

LTS: Nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, phóng viên Văn nghệ Thái Nguyên đã thực hiện cuộc phỏng vấn đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về các vấn đề văn học nghệ thuật từ góc độ công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh, và kế hoạch tổ chức các hoạt động Tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025).

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 Nhìn lại năm 2023, là người luôn bao quát và quan tâm sâu sắc đến đời sống văn học nghệ thuật tỉnh nhà, đồng chí có ấn tượng nhất với sự kiện nào trong các sự kiện văn học nghệ thuật diễn ra trên địa bàn tỉnh?

Năm 2023, trên địa bàn tỉnh đã diễn ra nhiều sự kiện văn học nghệ thuật, có sức lan tỏa rất tích cực và được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, công chúng yêu thích. Tiêu biểu như: Hội thảo khoa học “Phát huy giá trị văn hóa Việt Nam với khát vọng xây dựng tỉnh Thái Nguyên bình yên, hạnh phúc, sung túc và thân thiện” kết hợp với trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021 - 2025” (đợt 1); gặp mặt văn nghệ sĩ tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên; Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Thái Nguyên mà điểm nhấn là chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời Người vang vọng non sông”; Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 - 2021; Lễ hội Thơ Nguyên tiêu năm 2023 với chủ đề “Nhịp điệu mới”; Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật “Thái Nguyên - Những nhịp sống mới”, Chương trình nghệ thuật “Hoa Núi” 2023

Tôi ấn tượng nhiều hơn cả với “Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 - 2021” và Chương trình nghệ thuật “Hoa Núi” 2023. Giải thưởng lần này có số lượng tác giả, tác phẩm tham dự khá đông đảo. Các tác phẩm đoạt giải đã đáp ứng yêu cầu về tính sáng tạo, giá trị thẩm mĩ cao, có sự tìm tòi và những phát hiện mới, có tính hiện đại song vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc. Buổi lễ tổng kết và trao giải thật trang trọng và ấn tượng, được nhiều người tham dự đánh giá cao. Chương trình nghệ thuật “Hoa Núi” 2023 được giới nghệ sĩ gọi là cuộc “hội quân” của toàn bộ lực lượng hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp trên địa bàn cùng với các tác phẩm có chất lượng cao nhất của năm 2023 đã góp phần phục vụ nhu cầu hưởng thụ các giá trị tinh thần của công chúng đồng thời khích lệ, động viên đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà nỗ lực sáng tạo tác phẩm mới.

Với cương vị người đứng đầu cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng trong lĩnh vực Tuyên giáo, đồng chí đánh giá thế nào về vai trò của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh trong việc tổ chức các hoạt động, sự kiện văn học nghệ thuật cũng như trong việc đoàn kết, động viên đội ngũ văn nghệ sĩ tích cực sáng tác và cống hiến?

Tôi và các đồng nghiệp của mình luôn ghi nhận và đánh giá cao Hội Văn học nghệ thuật tỉnh trong việc thực hiện vai trò, sứ mệnh trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Nguyên. Từ khi thành lập (năm 1987) đến nay, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh luôn thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật Thái Nguyên. Đội ngũ văn nghệ sĩ phát triển vững chãi cả về số lượng và chất lượng, đã cùng nhau kiến thiết một nền văn học nghệ thuật Thái Nguyên phong phú, đa dạng, vừa truyền thống vừa hiện đại; nhiều người giành được những giải thưởng lớn trong nước và quốc tế. Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã phát huy tốt vai trò tập hợp, đoàn kết, trở thành mái nhà chung của giới văn nghệ sĩ tỉnh nhà, được nhân dân tin cậy, tổ chức nhiều hoạt động kịp thời, ý nghĩa phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh và từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn học nghệ thuật của công chúng.

Tại Lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Liên hiệp Hội các Hội VHNT Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo: “luôn luôn cổ vũ, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động văn hóa, VHNT thông qua các cơ chế, chính sách… Phải coi đây vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm, xuất phát từ yêu cầu của cuộc sống, là sự nghiệp chung của tất cả chúng ta”.

Xin đồng chí cho biết, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo như thế nào đối với lĩnh vực văn học nghệ thuật, trên tinh thần “vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm, xuất phát từ yêu cầu của cuộc sống, là sự nghiệp chung” như phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư?

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hiểu sâu sắc rằng văn học, nghệ thuật là lĩnh vực rất quan trọng, đặc biệt tinh tế của văn hóa. Đội ngũ văn nghệ sĩ là lực lượng hàng đầu trong các chiến lược phát triển văn hóa, và là bộ phận quan trọng thực hiện công tác tư tưởng, văn hóa của Đảng.

Vì vậy, trên tinh thần “vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm” như phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư, tại Lễ Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy quan tâm dành nguồn lực đầu tư phát triển văn học, nghệ thuật của tỉnh, tạo những cơ chế chính sách đặc thù để khuyến khích đội ngũ văn nghệ sĩ phát huy tài năng, nỗ lực lao động sáng tạo, góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh Thái Nguyên. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho văn nghệ sĩ phát huy hết vai trò trách nhiệm trước những tác phẩm sáng tạo của mình, hỗ trợ các văn nghệ sĩ công bố các tác phẩm văn học, nghệ thuật đến với đông đảo công chúng. Bằng sự trân trọng, thấu hiểu và sẻ chia, bằng nhiều hoạt động phối hợp, nhiều việc làm cụ thể, đội ngũ lãnh đạo và cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy qua các thời kỳ đã đồng hành, hỗ trợ Hội VHNT tỉnh làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết, phát huy tính chủ động, tích cực xã hội và tài năng sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ.

 Chúng tôi luôn mong muốn các văn nghệ sĩ tỉnh mình sáng tạo được nhiều tác phẩm văn hóa, nghệ thuật có chất lượng cao, bám sát hơi thở cuộc sống, góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và phát triển địa phương; làm phong phú thêm đời sống văn hóa văn nghệ của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, để văn hóa, văn học nghệ thuật thực sự là mục tiêu và động lực của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Góp phần cùng toàn Đảng bộ và Nhân dân hiện thực hóa khát vọng phát triển phồn vinh, hạnh phúc; hướng tới mục tiêu xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc.

Theo đồng chí, các văn nghệ sĩ và Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã phát huy vai trò tư vấn, phản biện xã hội, tham gia đóng góp ý kiến cùng các cơ quan quản lý trong tham mưu, xây dựng chính sách hay chưa? Làm thế nào để họ phát huy vai trò này được tốt hơn?

Trong những năm qua, ngoài các hoạt động sáng tạo, biểu diễn, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh Thái Nguyên cũng đã phát huy vai trò, tham gia tích cực vào các hoạt động tư vấn, phản biện xã hội nhất là trọng việc xây dựng các văn bản hướng dẫn, thực thi pháp luật, kiến nghị các cơ chế, chính sách....

Thời gian tới Hội Văn học nghệ thuật tỉnh cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, đầy đủ các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về văn hóa, văn học, nghệ thuật cho đông đảo đội ngũ văn nghệ sĩ; từ đó vận dụng, cụ thể hóa sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng thành các chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể, đồng thời động viên các văn nghệ sĩ, các trí thức phát huy trí tuệ tham gia đóng góp ý kiến, tư vấn trong công tác tham mưu, xây dựng chính sách cũng như các đề án, dự án của tỉnh Thái Nguyên.

Cùng với đó, chúng ta nên làm thế nào để lực lượng văn nghệ sĩ tham gia chủ động và hiệu quả hơn trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật?

Như chúng ta đã biết, những năm vừa qua, văn học, nghệ thuật không chỉ là mục tiêu chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, còn là một trong những lĩnh vực mà các thế lực thù địch, phản động cùng những phần tử cơ hội thường xuyên lợi dụng để chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Lợi dụng internet, mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước cấu kết móc nối hình thành các hội, nhóm, thiết lập nhiều trang thông tin điện tử, tài khoản mạng xã hội, các báo, đài nước ngoài, kênh truyền hình trực tuyến để làm công cụ, tạo lập diễn đàn, tổ chức các chiến dịch tuyên truyền xuyên tạc, bịa đặt chống phá Đảng, Nhà nước.

Vì vậy, mỗi văn nghệ sĩ Thái Nguyên cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân, ý thức rõ về vị trí, vai trò của mình, chủ động trau dồi bản lĩnh, phẩm chất, năng lực, không ngả nghiêng, dao động, không bị lôi kéo trước cái xấu, cái sai trái; cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Cần chấp hành nghiêm những quy tắc đạo đức nghề nghiệp và quy định về văn hóa ứng xử; ý thức bảo vệ truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tuyên truyền, quảng bá những giá trị tích cực; lên án, bài xích những biểu hiện sai trái, lệch lạc góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh.

Được biết Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch Tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025). Mục đích, ý nghĩa của Kế hoạch này như thế nào?

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Ban Tuyên giáo Trung ương, căn cứ tình hình thực tiễn và chức năng nhiệm vụ được giao, vừa qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động Tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025).

Theo đó, thông qua những hoạt động cụ thể nhằm đánh giá sâu sắc, toàn diện nền văn học, nghệ thuật Thái Nguyên 50 năm sau ngày đất nước thống nhất; khẳng định thành tựu, chỉ rõ hạn chế, rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra nhiệm vụ, giải pháp thiết thực để tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Đồng thời nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về vị trí, vai trò, những đóng góp quan trọng của văn học, nghệ thuật và đội ngũ văn nghệ sĩ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; khẳng định sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với văn học, nghệ thuật; tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về văn hóa, văn nghệ, từ đó xác định rõ trách nhiệm đối với đất nước, với Nhân dân trong giai đoạn phát triển mới.

Đây sẽ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ nhằm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, phát huy tài năng, tâm huyết của đội ngũ văn nghệ sĩ, từ đó sáng tạo những tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, góp phần bồi đắp, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng xây dựng quê hương Thái Nguyên ngày càng phồn vinh, hạnh phúc, sung túc và phát triển.

Hội Văn học nghệ thuật tỉnh được giao những nhiệm vụ gì? Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và cá nhân đồng chí sẽ đồng hành thế nào với Hội Văn học nghệ thuật tỉnh trong việc thực thi những nhiệm vụ quan trọng đó?

Hội Văn học nghệ thuật tỉnh được giao nhiệm vụ tổ chức và phối hợp tổ chức, thực hiện nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng liên quan đến nội dung này như Tổ chức Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật; Triển lãm trưng bày, giới thiệu thành tựu 50 năm văn học, nghệ thuật; Hội nghị Tổng kết 50 năm thành tựu văn học, nghệ thuật Thái Nguyên sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025)… và nhiều hoạt động hội thảo, tọa đàm khoa học, giao lưu nghệ thuật khác.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ đồng hành cùng các văn nghệ sĩ và Hội Văn học nghệ thuật tỉnh trong vai trò chỉ đạo, định hướng theo phương châm “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”. Tham mưu cho cấp uỷ tạo điều kiện tốt nhất để Hội và các văn nghệ sĩ được rộng đường sáng tạo và đóng góp trí tuệ, tâm huyết của mình cho tỉnh. Chúng tôi cũng tin tưởng chờ đợi ở Hội và các văn nghệ sĩ một năm Giáp Thìn 2024 đầy hứng khởi, nhiều thành quả sáng tạo cùng những thành công mới!

Vâng, hẳn là các văn nghệ sĩ và Hội VHNT tỉnh cũng rất vui khi trên hành trình sáng tạo và cống hiến của mình luôn có những người đồng hành trân trọng và tin cậy như tập thể lãnh đạo cùng đội ngũ cán bộ ngành Tuyên giáo tỉnh mình. Xin trân trọng cảm ơn đồng chí đã dành cho Văn nghệ Thái Nguyên cuộc trò chuyện thân mật đầu Xuân này!

Quỳnh Nguyễn (thực hiện)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Lời mẹ ru

Thơ 1 giờ trước

Đón bạn về quê

Thơ 6 giờ trước

Tháng Bảy về…

Văn xuôi 12 giờ trước

Gieo mầm cho sự sống

Xem tin nổi bật 21 giờ trước

Ba Đình nắng lên

Thơ 22 giờ trước