Thứ bảy, ngày 21 tháng 09 năm 2024
19:51 (GMT +7)

“Luồng gió mới” khích lệ cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XIV vừa qua đã thông qua Nghị quyết “Quy định chức danh, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở xóm, tổ dân phố; số lượng, mức phụ cấp, mức hỗ trợ, mức chi bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên” (Nghị quyết). Dù đến ngày 01/01/2024, Nghị quyết mới chính thức có hiệu lực, nhưng vì thiết thực nên đã nhận được sự quan tâm, hào hứng đón nhận từ phía cơ sở.

“Luồng gió mới” khích lệ cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Việc nâng mức phụ cấp giúp đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, xóm cảm thấy phấn khởi yên tâm công tác (Trong ảnh: Một buổi sinh hoạt của chi bộ xóm An Thành xã Dương Thành, huyện Phú Bình). Ảnh: DM

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 2.255 xóm, tổ dân phố, trong đó xóm loại 1 là 1.130; xóm loại 2 là 924; xóm loại 3 là 201. Qua khảo sát thực tế của UBND tỉnh tại một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, có nhiều ý kiến của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở xóm, tổ dân phố phản ánh rằng mức phụ cấp hiện nay thấp. Bên cạnh đó, quy định hiện nay chưa phù hợp với sự đóng góp, cống hiến của người hoạt động không chuyên trách, chưa thu hút được người có trình độ chuyên môn tham gia vào hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, xóm, tổ dân phố… nên cấp xã, thôn, xóm còn gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển chọn, bố trí các chức danh.

Điểm nổi bật của Nghị quyết là số tiền hỗ trợ cho những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn xóm đều tăng so với hiện hành. Đồng thời, Nghị quyết cũng quy định số lượng và bổ sung thêm một số chức danh được hưởng phụ cấp. Việc tăng mức hỗ trợ là phù hợp với xu hướng phát triển chung của xã hội; phù hợp với mức độ, khối lượng công việc của người trực tiếp tham gia công việc của xóm, tổ dân phố phải đảm nhiệm ngày càng nhiều lên trong bối cảnh các xóm, tổ dân phố đã thực hiện sáp nhập. Qua đó, sẽ góp phần tạo động lực để những người trực tiếp tham gia công việc của xóm, tổ dân phố làm việc có trách nhiệm và hiệu quả hơn.

Một số nội dung cụ thể của Nghị quyết đối với cấp xã:

Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được hưởng chế độ phụ cấp như sau: Trưởng Ban bảo vệ dân phố được hưởng phụ cấp hàng tháng bằng 1,5 lần mức lương cơ sở (MLCS). Trường hợp có bằng tốt nghiệp trung cấp được hưởng 1,76; cao đẳng được hưởng 1,86; đại học được hưởng 1,96.

Các chức danh Văn phòng và Đảng ủy, Tổ chức và Kiểm tra Đảng ủy, Dân vận và Tuyên giáo Đảng ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Nông thôn mới, Quản lý trật tự xây dựng môi trường, Lao động - Bảo vệ trẻ em, Công nghệ thông tin, Truyền thanh - Văn hóa - Thể thao, Tư pháp - Hành chính hưởng phụ cấp bằng 1,3 lần MLCS. Trường hợp có bằng tốt nghiệp trung cấp được hưởng 1,56; có bằng cao đẳng được hưởng 1,66; có bằng đại học trở lên hưởng 1,76 lần MLCS.

Các chức danh Nhân viên thú y, Phó Trưởng Ban bảo vệ dân phố hưởng phụ cấp bằng 1,1 lần MLCS. Trường hợp có bằng tốt nghiệp trung cấp được hưởng 1,36; có bằng cao đẳng được hưởng 1,46; có bằng đại học trở lên hưởng 1,56 lần MLCS.

Các chức danh Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học hưởng phụ cấp bằng 1,0 lần MLCS. Trường hợp có bằng tốt nghiệp trung cấp được hưởng 1,26; có bằng cao đẳng được hưởng 1,36; có bằng đại học trở lên hưởng 1,46 lần MLCS.

Với các mức quy định trên thì tùy vào chức danh, những người hoạt động chuyên trách sẽ được tăng thêm mức trợ cấp hàng tháng khoảng từ 180 đến 200 ngàn đồng.

Ông Dương Văn Toàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Dương Thành, huyện Phú Bình cho biết: Xã hiện có 54 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở xóm. Hiện nay, theo mức phụ cấp cũ chưa khuyến khích được người có trình độ chuyên môn tham gia vào đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở xóm. Đặc biệt, một số đồng chí trẻ có năng lực làm được một thời gian lại chuyển sang công việc khác nên khó khăn cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Với việc nâng cao mức phụ cấp như hiện nay, mọi người ai nấy đều phấn khởi. Đặc biệt là các chức danh kiêm nhiệm được hưởng 100% nên cũng cơ bản động viên và khuyến khích được cán bộ, thuận lợi cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ xã.

Là một trong những đối tượng được hưởng quyền lợi, anh Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Đoàn xã Yên Đổ (huyện Phú Lương) chia sẻ: Mặc dù là những người hoạt động không chuyên trách nhưng khối lượng công việc phải đảm nhiệm thì không hề nhỏ. Tôi rất vui khi biết tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua đã thông qua Nghị quyết quy định số lượng, chức danh và phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách trên địa bàn. Theo đó, mức phụ cấp hàng tháng được điều chỉnh tăng lên. Ví dụ như trường hợp của cá nhân tôi đang là Phó Bí thư Đoàn xã và có bằng chuyên môn đại học thì phụ cấp hằng tháng sẽ tăng từ 1,66 lên thành 1,76 lần mức lương cơ sở (tương đương gần 3,2 triệu đồng). Mức tăng dù không nhiều nhưng cũng là sự ghi nhận và động viên cán bộ cơ sở nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ; đồng thời có thêm động lực để học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và dành nhiều hơn cho công việc được giao.

Phấn khởi hơn cả là trường hợp của ông Dương Văn Cơ, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình. Ông vui vẻ cho biết: Tôi có 15 năm công tác Hội người cao tuổi xã và đã được nhận kỷ niệm chương của Hội Người cao tuổi Việt Nam. Trước đây, dù không có phụ cấp nhưng tôi vẫn tham gia nhiệt tình công tác hội, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ cho người cao tuổi địa phương, quan tâm chăm lo đời sống hội viên người cao tuổi. Tới đây, tôi được biết, nhà nước quan tâm có mức hỗ trợ cho Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi xã, tôi rất vui và cảm thấy mình cần cố gắng hơn nữa trong nâng cao chất lượng hoạt động người cao tuổi trên địa bàn của mình.

Đối với mức phụ cấp hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở xóm, tổ dân phố, Nghị quyết quy định một số nội dung chính sau:

Ở xóm có từ 350 hộ gia đình trở lên, tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên; xóm, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; xóm có từ 350 hộ gia đình trở lên chuyển thành tổ dân phố do thành lập đơn vị hành chính đô thị cấp xã được hưởng phụ cấp hàng tháng như sau: Bí thư Chi bộ; Trưởng xóm (hoặc Tổ trưởng tổ dân phố) hưởng phụ cấp hàng tháng bằng 1,8 lần MLCS. Trưởng Ban công tác Mặt trận hưởng phụ cấp hàng tháng bằng 1,3 lần MLCS.

Còn lại đối với xóm, tổ dân phố loại 1: Bí thư Chi bộ; Trưởng xóm (hoặc Tổ trưởng tổ dân phố) bằng 1,4 lần MLCS. Trưởng Ban công tác Mặt trận hưởng phụ cấp hàng tháng bằng 0,9 lần MLCS.

Xóm, tổ dân phố loại 2: Bí thư Chi bộ; Trưởng xóm (hoặc Tổ trưởng tổ dân phố) bằng 1,2 lần MLCS. Trưởng Ban công tác Mặt trận hưởng phụ cấp hàng tháng bằng 0,7 lần MLCS.

Xóm, tổ dân phố loại 3: Bí thư Chi bộ; Trưởng xóm (hoặc Tổ trưởng tổ dân phố) bằng 1,0 lần MLCS. Trưởng Ban công tác Mặt trận hưởng phụ cấp hàng tháng bằng 0,6 lần MLCS.

Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng quy định rõ số lượng, mức phụ cấp, mức hỗ trợ, mức chi bồi dưỡng hàng tháng đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở xóm, tổ dân phố:

Tổ bảo vệ dân phố được bố trí từ 03 đến 07 người, trong đó có Tổ trưởng và các Tổ viên, nếu tổ có từ 05 người trở lên thì được bố trí 01 Phó Tổ trưởng tổ Bảo vệ dân phố. Tổ trưởng được hưởng phụ cấp 0,8 MLCS, Phó Tổ trưởng được hưởng 0,6 lần MLCS, tổ viên được hưởng 0,4 lần MLCS. Thôn đội trưởng được hưởng 0,5 lần MLCS.

Nhân viên y tế xóm tại các xã thuộc vùng khó khăn được hưởng phụ cấp hàng tháng bằng 0,5 lần MLCS; tại các xóm thuộc các xã còn lại được hưởng 0,3 lần MLCS; tại các tổ dân phố tại các phường, thị trấn được hưởng 0,2 lần MLCS.

“Luồng gió mới” khích lệ cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
“Anh Ma Hành Du (phải), Trưởng xóm vùng cao đặc biệt khó khăn Lũng Cà (xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai) trò chuyện cùng tác giả

Ngoài ra, tùy theo từng đặc điểm của xóm, tổ dân phố mà số lượng và mức trợ cấp đối với những người trực tiếp tham gia hoạt động gồm: Phó trưởng xóm hoặc Phó tổ trưởng tổ dân phố; Chi hội trưởng Hội Phụ nữ; Chi hội trưởng Hội Nông dân; Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh; Bí thư Chi đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi; Cộng tác viên dân số sẽ được hưởng mức trợ cấp từ 0,14 đến 0,6 lần MLCS, đều tăng lên so với hiện hành.

Và tất nhiên, chúng đã mang đến những niềm vui, động viên lớn cho những người thuộc đối tượng thụ hưởng.

Anh Ma Hành Du người dân tộc Tày, năm nay 40 tuổi nhưng đã có thâm niên làm Trưởng xóm vùng cao đặc biệt khó khăn Lũng Cà (xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai) trong 16 năm liên tục. Xóm có trên 80% là người dân tộc Mông, do tập quán sinh hoạt nên có những hộ dân vẫn sinh sống giữa lưng chừng núi, nhiều chỗ không có sóng điện thoại. Với mong muốn tập trung đông đủ bà con vào những ngày hội họp hoặc xuống trung tâm xã nhận quà từ thiện… nên anh Du thường xuyên đến nhà từng hộ để thông báo. Tôi đã từng được cùng anh “trải nghiệm” một chuyến leo đồi, vượt qua quãng đường rừng gần 10km để đến với 1 khóm dân khoảng 5 - 6 hộ nên khá thấm thía với sự vất vả của những “thủ lĩnh” vùng cao này. Trung bình mỗi tuần anh đi 2 lần như vậy. Có vụ việc gì quanh xóm thì anh - một người được bà con tin tưởng đều tham gia giải quyết mới dễ dàng ổn thỏa.

Anh Du bộc bạch: Đã từng có lúc tôi có ý nghĩ muốn thôi làm Trưởng xóm để tập trung vào làm chăn nuôi, sản xuất làm kinh tế nhưng nghĩ lại mình đã gắn bó với nhiệm vụ này lâu rồi và may mắn được bà con tin tưởng nên rồi lại thôi. Hiện nay tôi được hưởng phụ cấp bằng 1,1 lần MLCS suýt soát 2 triệu đồng, sắp tới sẽ được tăng thêm 1,2 tức tăng 180 ngàn đồng. Với tôi, đó là sự quan tâm sâu sắc của Nhà nước, của tỉnh đối với bản thân tôi cũng như những người làm trưởng xóm nói chung và ở vùng sâu vùng xa nói riêng. Điều đó thôi thúc tôi cần phải nỗ lực hơn, tiên phong hơn để cùng với bà con vươn lên xóa đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống.

Còn anh Nguyễn Khánh Tùng, Thôn đội trưởng tổ dân phố 4, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: Tôi tin rằng có không ít người nghĩ rằng chúng tôi “ăn không ngồi rồi” mà được hưởng phụ cấp. Nhưng thật ra họ không hề biết ngoài nhiệm vụ chính là lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự; quản lý, chỉ huy trực tiếp dân quân thuộc quyền; phối hợp thực hiện chính sách hậu phương quân đội… cũng đã ngốn khá nhiều thời gian rồi. Ngoài ra, những lúc phường, thành phố có sự kiện lớn chúng tôi phải tham gia tăng cường hỗ trợ. Hay những vụ việc mất trật tự an ninh cũng phải tham gia, thậm chí đối mặt với nguy hiểm. Mức trợ cấp 0.5 MLCS hàng tháng tôi sắp được hưởng khiến tôi rất vui, tiếp thêm động lực để tôi hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình.

Nguồn kinh phí thực hiện Nghị quyết sẽ do ngân sách địa phương đảm bảo, được ngân sách cấp tỉnh giao trong dự toán hàng năm cho các huyện thành phố để thực hiện. Nghị quyết sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2024. Với những chính sách thiết thực, Nghị quyết nhất định sẽ là một “luồng gió mới” để hoạt động ở các xã, thôn, xóm, tổ dân phố được hiệu quả hơn, qua đó đưa toàn tỉnh vững bước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Phú Thái

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục