Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
12:17 (GMT +7)
HƯỚNG TỚI 65 NĂM NGÀY MỞ ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH, NGÀY TRUYỀN THỐNG BỘ ĐỘI TRƯỜNG SƠN (19/5/1959 - 19/5/2024)

Lính Trường Sơn là thế

“Nhà hàng Nghĩa tình đồng đội” - Tôi lập tức bị thu hút bởi tấm biển hiệu này của một nhà hàng trên đỉnh Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa. Đó cũng là cơ duyên để tôi được biết đến nhiều hơn nghĩa tình của những doanh nhân, là lính!

Đổi tên Nhà hàng sau 6 năm mở cửa

Chủ của Nhà hàng là anh Ma Tiến Thời, hội viên Chi hội Trường Sơn xã Phú Đình, huyện Định Hóa; Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân Trường Sơn, Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên. Điều bất ngờ là mặc dù trước đây đã rất nhiều lần tôi đến đèo De để công tác cũng có, đi tham quan cũng có nhưng trong tâm trí tôi không đọng lại ấn tượng gì về nhà hàng này.

Lính Trường Sơn là thế
Các hội viên của Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên thăm khu vực bán hàng lưu niệm tại “Nhà hàng Nghĩa tình đồng đội”

Tôi mang suy nghĩ của mình chia sẻ với anh Thời. Anh cười bảo, không riêng gì tôi mà rất nhiều người đã từng nói với anh điều ấy. Nhà hàng này gia đình anh mở từ năm 2012 với tên gọi “Thời Nga”. Nhưng trái ngược với cảnh đông vui, tập nập hiện nay, trước đây nhà hàng khá thưa vắng khách. Các đoàn khách đến dâng hương, vãn cảnh ở Khu di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hoá tuy đông nhưng không mấy người ghé vào nhà hàng dùng bữa. Mặc dù nhà hàng chỉ cách Khu di tích vài bước chân. Mọi chuyện chỉ thực sự thay đổi khi cái tên “Nhà hàng Nghĩa tình đồng đội” ra đời vào năm 2019.

Sự “chuyển mình” này bắt nguồn từ những người đồng đội của ông cha mình, điều đó khiến anh Thời thổn thức khi kể lại với tôi: Tôi may mắn được làm cháu nội và làm con trai của những người lính Cụ Hồ. Lần lượt ông nội rồi bố tôi tham gia các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Ông tôi là lính Trường Sơn, bởi thế mà tôi đã rất xúc động khi được những người đồng đội cũ của ông động viên gia nhập tổ chức Hội truyền thống Trường Sơn để tiếp nối truyền thống của những người lính trong thời bình.

Năm 2019, chú Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên có gợi ý tôi nên đổi tên nhà hàng. Tôi thấy ý tưởng chú đưa ra hay quá nên rất hào hứng. Sau đó, chú Thắng đã in tặng tôi tấm biển hiệu nhà hàng với tên gọi mới. Cũng kể từ đó, Hội tỉnh và Chi hội thường xuyên giúp tôi kết nối rất nhiều đoàn khách trung ương, các tỉnh bạn nói chung, đặc biệt là các đoàn khách cựu chiến binh khi đến Định Hóa.

Nói về ý tưởng đổi tên nhà hàng của anh Thời, ông Thắng bộc bạch: Đã là hội viên của Hội truyền thống Trường Sơn tỉnh Thái Nguyên, chúng tôi đều mong giúp được gì đó cho nhau cùng phát triển. Nhà anh Thời may mắn ở một vị trí rất đặc biệt, gần với Khu Di tích lịch sử Quốc gia ATK. Đây là nơi mà hàng năm vẫn đón rất đông du khách về nguồn, dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ và các anh hùng giải phóng dân tộc. Một ATK đặc biệt trong kháng chiến, chắc hẳn đều đặc biệt trong trái tim của người dân Việt, nhất là với những người đã từng đi qua cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. Vì thế tôi trộm nghĩ, tại sao nhà hàng của hội viên Hội truyền thống Trường Sơn của chúng tôi không trở thành điểm dừng chân? Tại sao những cựu binh Trường Sơn lại không làm cầu nối kết nối những người lính các thế hệ với nhau? Nghĩ là làm, tôi mang suy nghĩ ấy trao đổi với anh Thời và các đồng chí khác, được mọi người ủng hộ.

Quả là con mắt tinh tường của một người làm kinh doanh lão luyện trên thương trường. Những nhận định và định hướng của ông Nguyễn Mạnh Thắng (nguyên Giám đốc Nhà máy xi măng Cao Ngạn) và đồng đội với anh Thời đã trúng và mang lại kết quả tốt đẹp ngoài mong đợi. Anh Thời cho biết, kể từ khi đổi tên Nhà hàng “Thời Nga” thành “Nhà hàng Nghĩa tình đồng đội”, lượng khách đến với nhà hàng của anh đã tăng vọt ngay từ năm 2019. Không tính thời gian xã hội bị ảnh hưởng chung bởi dịch COVID-19, kể từ đầu năm 2022, lượng khách đến Nhà hàng tiếp tục “bùng nổ” rõ rệt. Riêng năm 2022, Nhà hàng đón 20 nghìn khách hàng. Một lượng khách hàng mà trước đây anh Thời không dám nghĩ tới.

Đến đầu năm 2023, khách mỗi lúc một đông hơn, chớp thời cơ, anh Thời đã mở rộng mô hình kinh doanh và làm thủ tục thành lập hợp tác xã (HTX) với tên HTX Dịch vụ Du lịch ATK Thời Nga nhưng vẫn giữ tên nhà hàng là “Nhà hàng Nghĩa tình đồng đội”. Anh Thời nhẩm tính, lượng khách đến nhà hàng trong năm 2023 dự kiến sẽ vượt hơn so với năm 2022. Tính toán này hoàn toàn có cơ sở bởi 10 tháng của năm 2023, Nhà hàng đã đón hơn 10 nghìn khách. Từ tháng 11, nhà hàng đã có lịch đón gần 10 nghìn học sinh về trải nghiệm, chưa kể các đoàn khách khác.

Lính Trường Sơn là thế
Anh Thời (áo trắng) giới thiệu không gian phục vụ nghỉ ngơi miễn phí cho thực khách

HTX Dịch vụ Du lịch ATK Thời Nga có 13 thành viên, ngành nghề kinh doanh được mở rộng như tổ chức thêm tour du lịch, phục vụ ăn uống, bán hàng lưu niệm, phục vụ chỗ nghỉ. Anh Thời dẫn tôi đi tham quan khu vực dành cho khách nghỉ. Như một ký túc xá trong doanh trại thu nhỏ, hàng trăm chiếc giường, nệm được trải đều, thẳng tăm tắp. Tuy không hào nhoáng nhưng gọn ghẽ, tinh tươm. Hơn 1 tỷ đồng là số tiền anh Thời đầu tư để xây dựng khu nghỉ ngơi dành cho khách.

Số tiền đầu tư không hề nhỏ nhưng anh Thời hoàn toàn miễn phí dịch vụ lưu trú dành cho khách. Chỉ cần khách dùng bữa tại nhà hàng thì dù đi một người hay nhiều người, nghỉ trưa hay nghỉ qua đêm, Nhà hàng đều miễn phí chỗ ngủ nghỉ.

Anh Thời bộc bạch: Dù điều kiện kinh tế của vợ chồng tôi chưa phải khá giả gì nhưng chúng tôi luôn muốn sống sao cho xứng đáng với ông nội và bố mình cũng như những người đồng đội của họ. Khi tham gia vào Hội truyền thống Trường Sơn càng giúp tôi thấm thía tinh thần thế nào là cho đi mà không cần nhận lại. Cũng chính vì thế mà tôi muốn mình được góp những phần việc tử tế, tuy nhỏ bé, cho cuộc đời này.

Không chỉ dừng ở đó, đối với các hội viên của chi hội, anh Thời luôn tạo điều kiện bằng cách thu mua tất cả các sản phẩm nông sản do hội viên làm ra dù là mớ rau, con gà, con cá. Ngoài ra, xung quanh khu vực nhà hàng, anh cho các hội viên mượn địa điểm hoàn toàn miễn phí để bán những nông sản, hàng hóa do gia đình tự sản xuất, tăng gia phục vụ khách du lịch.

Bên cạnh đó, đáp đền tình cảm của các chú, các bác, của những người lính Trường Sơn trong Hội, mỗi khi Hội hoặc chi hội cần trợ giúp đón tiếp khách ở khu vực Định Hóa anh Thời đều tận tụy, chẳng màng sẽ khó khăn hay vất vả.

Mở hướng tương lai

Câu chuyện quanh bàn trà của chúng tôi luôn có những khoảng dừng vì anh Thời phải tiếp nhận khá nhiều cuộc gọi nhờ tư vấn, đặt lịch đi tham quan, ăn, nghỉ cũng như anh phải gọi nhiều cuộc gọi đi. Dứt vài cuộc gọi, anh xin lỗi chúng tôi vì sự bận rộn của mình và giải thích. Hiện tại, anh đã tham gia vào nhiều hội, nhóm kết nối với các tỉnh, thành trong cả nước. Bởi vậy, khi có đoàn khách ở bất kỳ địa phương nào trên cả nước có nhu cầu đến Thái Nguyên, đến ATK Định Hóa dâng hương, vãng cảnh, chỉ cần có liên hệ trước, thông báo ngày giờ, số lượng và nhu cầu của đoàn, anh sẽ kết nối với đơn vị có phương tiện nơi gần khách nhất để đưa đón. Làm như vậy, không những tiết kiệm được thời gian vì không phải điều xe từ Thái Nguyên về đón khách, lại có thể tiết kiệm chi phí cho khách hàng.

Lính Trường Sơn là thế
Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên (bìa phải), đại diện chi hội Trường Sơn xã Phú Đình thăm “Nhà hàng nghĩa tình đồng đội” của vợ chồng anh Thời

Ngoài ra, anh Thời còn liên kết với một số điểm du lịch ngoài tỉnh để thiết kế các tour Thái Nguyên – Tân Trào (Tuyên Quang) giúp du khách tăng sự trải nghiệm. Sự năng động, dám nghĩ dám làm của một doanh nhân cựu chiến binh không chỉ có vậy. Từ đầu tháng 10/2023, qua tìm hiểu thông tin trên môi trường mạng, anh Thời còn đăng ký trở thành hội viên của Hội Lái xe Việt Nam với gần 14 nghìn thành viên trên cả nước. Với số tiền 13 triệu đồng tiền chân quỹ phải đóng góp ban đầu, đổi lại những hội viên như anh Thời sẽ được anh em trong hội kết nối, tạo điều kiện được đón các đoàn khách mà anh em lái xe trong hội đưa đón.

Từ khi tham gia vào Hội Lái xe Việt Nam, lượng khách đến với nhà hàng Nghĩa tình đồng đội càng tăng lên đáng kể. Việc đột xuất nhận 5 đến 10 mâm khách cho bữa trưa hoặc bữa tối trong ngày đã không còn là chuyện hiếm. Hiện anh Thời phải bố trí 6 nhân viên thường xuyên túc trực ở nhà hàng, sẵn sàng đáp ứng khi có khách đặt ăn, nghỉ. Ngay trong tuần đầu tiên, nhà hàng đã đón được 3 đoàn khách với số lượng gần 100 người do anh em lái xe trong Hội kết nối giúp. Lượng khách từ nguồn tương tác này dự kiến sẽ tăng mạnh sau chừng 1 – 2 tháng khi đủ thời gian thử thách kể từ khi ra nhập Hội.

Nói thêm về những dự định trong tương lai, anh Thời hồ hởi: Hội truyền thống Trường Sơn đang định hướng, thời gian tới, những hội viên có điều kiện, đất đai phù hợp sẽ tiến hành trồng hoa huệ để liên kết cung cấp cho khách có nhu cầu khi đến dâng hương, dâng hoa tại khu di tích nói chung và Nhà tưởng niệm Bác Hồ trên đỉnh đèo De nói riêng. Bởi, hiện nay nhu cầu hoa dâng tại đây là rất lớn. Tuy nhiên do nguồn hoa tại chỗ không có, nên vẫn được nhập chủ yếu từ TP. Thái Nguyên và Sơn Dương (Tuyên Quang) về.

Để thực hiện dự định này, anh Thời đã chuẩn bị được 4 sào đất, đang cải tạo trước khi xuống giống hoa. Nghe anh Thời nhắc tới đây là định hướng của Hội, tôi hỏi ông Thắng để tìm hiểu rõ hơn và được ông chia sẻ: Định Hóa có nhiều khu di tích, hơn nữa loại hình du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm ngày càng phát triển. Chúng tôi bạo nghĩ, nếu hội viên của mình đón đầu được xu thế này để góp phần phát triển du lịch cộng đồng thì không những nâng cao được chất lượng cuộc sống mà còn có thể phát triển kinh tế. Tôi vẫn nói với các hội viên là tham gia vào xu thế này thì cái lợi đầu tiên là làm cho nhà mình đẹp trước đã. Nhà đẹp, môi trường sạch thì đương nhiên mình được hưởng đầu tiên rồi. Chúng tôi đã đi tham quan rất nhiều mô hình ở nhiều địa phương có điều kiện tương đồng với các hội viên của Hội truyền thống Trường Sơn trên địa bàn Định Hóa. Trở về, anh em chúng tôi cũng đã đi khảo sát điều kiện thực tế tại gia đình các hội viên, nhận thấy rằng mô hình này rất phù hợp.

Còn nhiều dự định vẫn ở thì tương lai, nhưng sự tương trợ nhau của những Hội viên là lính Trường Sơn và tinh thần dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng cho đi của thế hệ tiếp nối truyền thống Trường Sơn đã mang lại những điều tốt đẹp, ấm áp trong cuộc sống thực tại. Họ, dù ở các thế hệ khác nhau nhưng đều đang góp phần làm rạng danh truyền thống của người lính Trường Sơn anh hùng.

Kim Ngân

1 đã tặng

1

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy