Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
14:09 (GMT +7)

Lễ khai giảng năm học 2019-2020: Thay đổi đáng mừng, nhưng chưa đủ

VNTN - Ngày 13/8/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi tới Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố hướng dẫn việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2019-2020. Trong đó nêu rõ, các trường trong cả nước thống nhất khai giảng vào ngày 5/9/2019. Chương trình khai giảng có các nghi thức: đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước; có thể tổ chức một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với điều kiện nhà trường và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh để tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng năm học mới - Ngày hội Toàn dân đưa trẻ đến trường. So với lễ khai giảng năm học 2018-2019 có 2 nội dung quan trọng đã được cắt bỏ là bài diễn văn của hiệu trưởng và phát biểu chỉ đạo của đại biểu cấp trên - hai nội dung ít gây hứng thú đối với học sinh, nhất là các em học sinh nhỏ tuổi như học sinh tiểu học.

 

Những hoạt động thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh tạo không khí tươi vui, phấn chấn cho các em bước vào một năm học mới. (Ảnh: Tú Minh)

Từ công văn chỉ đạo này, có thể thấy rằng, năm nay, ngành giáo dục và đào tạo đã tiếp thu ý kiến đóng góp của cộng đồng và đã có những điều chỉnh phù hợp. Chắc năm học này không còn cảnh học sinh xếp hàng dài, cầm cờ hoa đứng chờ hàng giờ để vẫy hoa, vẫy cờ đón đại biểu. Tuy không có trong công văn chỉ đạo của Bộ nhưng chắc chắn lễ khai giảng năm học 2019-2020 nhiều trường sẽ bỏ tiết mục thả bóng bay. Sau lá thư gây chấn động dư luận của em học sinh lớp 6 trường THCS Amxtecdam Hà Nội gửi thầy hiệu trường mong trường mình không thả bóng bay trong lễ khai giảng và bế giảng để khỏi làm tổn thương những con chim trên bầu trời và cá ngoài đại dương, có nhiều Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhiều hiệu trưởng đã lên tiếng ủng hộ em.

Những thay đổi trong việc tổ chức lễ khai giảng của ngành giáo dục đã vì học sinh, đã coi học sinh là nhân vật trung tâm của buổi lễ. Những nội dung mang tính hình thức đã được lược bỏ, thay vào đó các trường được khuyến khích tổ chức những hoạt động thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh nhằm tạo không khí tươi vui, phấn chấn cho các em bước vào một năm học mới.

Những thay đổi đó thật đáng biểu dương, tuy nhiên vẫn là chưa đủ. Hầu hết học sinh vẫn phải học trước khi khai giảng. Trước lễ khai giảng sẽ có ngày tựu trường, tùy địa phương quy định. Ngày tựu trường là ngày đầu tiên học sinh và giáo viên đến trường sau kì nghỉ hè. Học trò đến trường để nhận lớp, nhận giáo viên, học nội quy, lao động, vệ sinh trường lớp, nhận kế hoạch chuẩn bị cho năm học mới trong đó có lễ khai giảng. Những em phải rèn luyện thêm trong hè, được nhà trường tổ chức ôn tập, kiểm tra và xét lên lớp trước khi năm học mới bắt đầu. Giáo viên đến trường để tham gia các lớp tập huấn, chuẩn bị cho năm học mới.

Theo quy định hiện hành, ngày kết thúc năm học là 31/5 và ngày khai giảng năm học mới là 5/9. Ở Thái Nguyên, nhiều trường chọn ngày 1/8 là ngày tựu trường. Nhưng ngay sau đó, có trường đã học thời khóa biểu năm học mới từ 12/8, nhiều trường học từ 20/8, rất ít trường học sau khai giảng.

Tại sao học rồi mới khai giảng? Chắc các trường đều có lý do. Chỉ biết rằng ngày khai giảng là ngày quan trọng, là dấu mốc chính thức bắt đầu một năm học mới, trang trọng và đặc biệt xúc động với học sinh đầu cấp, tiếng trống ngày khai trường rộn ràng, giục giã sẽ là kí ức không phai trong tâm trí mỗi người. Mong ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục đổi mới hơn nữa để trả lại cho học sinh trọn vẹn cảm xúc của ngày khai trường.

Việt Long (Thành phố Thái Nguyên)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục