Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
16:43 (GMT +7)
Kỳ họp HĐND tỉnh khóa XIV:

Kịp thời ban hành nghị quyết đối với nhiều vấn đề quan trọng

VNTN- Ngày 31/8, HĐND tỉnh khóa XIV đã tổ chức kỳ họp thứ mười bốn (kỳ họp chuyên đề). Kỳ họp diễn ra nhằm kịp thời giải quyết các nội dung phát sinh, cần quyết định ngay giữa hai Kỳ họp thường lệ.

Các đại biểu tham dự Kỳ họp thực hiện nghi lễ chào cờ
Các đại biểu tham dự Kỳ họp thực hiện nghi lễ chào cờ

Dự Kỳ họp có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại Kỳ họp Chuyên đề này, HĐND tỉnh đã xem xét, thảo luận đối với 15 Tờ trình, dự thảo nghị quyết liên quan tới nhiều ngành, lĩnh vực nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có nhiều nội dung nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo cử tri.

Dành nhiều nguồn lực cho giáo dục

                                    kip-thoi-ban-hanh-nghi-quyet-doi-voi-nhieu-van-de-quan-trong-3-1693469636.JPG
Chủ toạ điều hành Kỳ họp

Đây là một trong những vấn đề được cử tri đặc biệt quan tâm, nhất là thời điểm trước thềm năm học mới. Để khắc phục tình trạng thiếu biên chế trong ngành Giáo dục và Đào tạo, ngày 10/12/2021 HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 24 về việc hỗ trợ kinh phí đối với các trường mầm non, phổ thông công lập thuộc địa bàn tỉnh.

Theo đó, Nghị quyết quy định mức hỗ trợ kinh phí đối với giáo viên hợp đồng tại các cấp học và nhân viên nấu ăn tại cấp mầm non. Cụ thể: một định mức khoán giáo viên mầm non (nhà trẻ, mẫu giáo) được hỗ trợ là 4,9 triệu đồng/tháng; một định mức khoán giáo viên cấp tiểu học được hỗ trợ 5,5 triệu đồng/tháng; một định mức khoán giáo viên cấp THCS và THPT được hỗ trợ 5,3 triệu đồng/tháng; một định mức khoán nấu ăn được hỗ trợ 3,5 triệu đồng/tháng.

Thời gian tính hưởng của các trường hợp trên là 10 tháng/năm. Và, mức hỗ trợ này được ban hành dựa trên mức lương cơ sở 1.490.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/7/3023 mức lương cơ sở đã được tăng lên 1.800.000 đồng/tháng. Vì vậy, để đảm bảo thu nhập, cải thiện đời sống và thu hút người lao động hợp đồng thực hiện nhiệm vụ giảng dạy ở các cấp học và nhân viên thực hiện nhiệm vụ nấu ăn ở các trường mầm non, đồng thời để phù hợp với mức lương cơ sở thì cần thiết phải điều chỉnh mức hỗ trợ này.

Điều này càng có ý nghĩa hơn trong việc khắc phục một phần tình trạng thiếu biên chế, quả tải về trường lớp, học sinh cấp học mầm non, tiểu học, cấp THCS, THPT hiện nay (Biên chế sự nghiệp giáo dục của tỉnh hiện nay còn thiếu khoảng trên 4.200 biên chế).

                                    kip-thoi-ban-hanh-nghi-quyet-doi-voi-nhieu-van-de-quan-trong-5-1693469637.JPG
Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Kỳ họp

Sau khi điều chỉnh, một định mức khoán đối với giáo viên mầm non (nhà trẻ, mẫu giáo) được hỗ trợ là 5.904 nghìn đồng/tháng; một định mức khoán giáo viên cấp tiểu học được hỗ trợ 6.588 nghìn đồng/tháng; một định mức khoán giáo viên cấp THCS và THPT được hỗ trợ 6.372 nghìn đồng/tháng; một định mức khoán thực hiện nhiệm vụ nấu ăn được hỗ trợ là 4.068 nghìn đồng/tháng. Thời gian tính hưởng của các trường hợp trên vẫn là 10 tháng/năm.

Mức hỗ trợ này được tính dựa trên thực hiện cơ chế khoán định mức kinh phí bằng hệ số. Cụ thể, số kinh phí một định mức khoán của cấp mầm non (nhà trẻ, mẫu giáo) được hỗ trợ bằng tổng hệ số 3,282 x mức lương cơ sở hiện hành. Số kinh phí một định mức khoán cấp tiểu học được hỗ trợ bằng tổng hệ số 3,663 x mức lương cơ sở hiện hành. Số kinh phí một định mức khoán cấp THCS và THPT được hỗ trợ  bằng tổng hệ số 3,544 x mức lương cơ sở hiện hành.

Các tính này được các cử tri đánh giá cao, bởi khi áp dụng thì dù Chính phủ có sự thay đổi mức lương cơ sở, tỉnh cũng không cần phải tiếp tục ban hành Nghị quyết để điều chỉnh mức hỗ trợ kinh phí đối với công tác giảng dạy tại các cấp học.

Với các hệ số quy định tại dự thảo nhân với mức lương cơ sở hiện hành thì mức hỗ trợ hàng tháng với các đối tượng quy định tại dự thảo tăng từ 500.000đ đến 1.000.000đ/tháng so với mức quy định tại Nghị quyết số 24/2021/NQ-HĐND tỉnh.

Mức tăng này cũng được đánh giá là phù hợp với xu hướng phát triển chung của xã hội; phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phù hợp với mức độ, khối lượng công việc của giáo viên hợp đồng và nhân viên làm nhiệm vụ nấu ăn phải đảm nhiệm, góp phần tạo động lực để những đối tượng thụ hưởng chính sách yên tâm công tác, gắn bó với nghề, làm việc có trách nhiệm và hiệu quả hơn

                                    kip-thoi-ban-hanh-nghi-quyet-doi-voi-nhieu-van-de-quan-trong-4-1693469636.JPG
Các đại biểu tập trung nghiên cứu, xem xét các tờ trình được trình tại Kỳ họp

Cũng trong lĩnh vực giáo dục, tại Kỳ họp lần này, các đại biểu HĐND tỉnh cũng đã bàn thảo và thông qua chủ trương đầu tư dự án: Mở rộng, nâng cấp quy mô Trường THPT Trại Cau, huyện Đồng Hỷ.

Có vị trí tại trung tâm tại thị trấn Trại Cau, năm học 2022 – 2023, Trường PTTH Trại Cau có quy mô 21 lớp với 885 học sinh. Quy mô học sinh có xu hướng ngày càng tăng, tuy nhiên điều kiện cơ sở vật chất hiện tại của trường mới chỉ đáp ứng 70% số học sinh đăng ký xét tuyển.

Trong khi đó, vị trí của trường lại nằm cách xa trung tâm huyện, khoảng cách đến các trường THPT Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên gần nhất cũng phải 17km. Vì vậy, đối với số học sinh không trúng tuyển tại trường sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải đi học tại các trưởng khác, trung bình khoảng 130 em (tương ứng với 30% số học sinh đăng ký xét tuyển).

Theo số liệu thống kê, rà soát phổ cập của ngành Giáo dục - Đào tạo, năm học 2024 – 2025 và các năm tiếp theo, số học sinh lớp 9 ra trường thuộc vùng tuyển của Trường THT Trại Cau tăng dần.

Vì vậy, việc xây dựng thêm phòng học, tăng quy mô trường THPT Trại Cau là rất cần thiết. Sau khi xây dựng thêm 6 phòng học, quy mô của trường THPT Trại Cau tăng từ 21 lớp với 885 học sinh lên thành 27 lớp với 1.215 học sinh vào năm học 2027 – 2028. Đảm bảo nâng tỷ lệ tuyển sinh trong khu vực tương ứng với tỷ lệ chung toàn tỉnh là trên 70%.

Dự án được thực hiện sẽ đáp ứng nhu cầu bức thiết và chính đáng của người dân huyện Đồng Hỷ nói chung và 5 xã phía Đông Nam của huyện nói riêng. Đồng thời giúp nhà trường có điều kiện nâng cấp thành trường chuẩn Quốc gia theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Trường Chính trị tỉnh sẽ chuyển địa điểm đến khu vực trụ sở làm việc cũ của Huyện Đồng Hỷ

                                    kip-thoi-ban-hanh-nghi-quyet-doi-voi-nhieu-van-de-quan-trong-2-1693469636.JPG
Các dự thảo nghị quyết được các đại biểu dự Kỳ họp tán thành tuyệt đối

Một vấn đề khác cũng được nhiều cử tri đặc biệt quan tâm, đó là các đại biểu HĐND tỉnh đã thông qua việc bãi bỏ chủ trương đầu tư dự án: “Nhà đa năng Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên”.

“Nhà đa năng Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên” là dự án có tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng, địa điểm được phê duyệt để thực hiện tại Phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên. Dự án được đầu tư nhằm đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ công tác, sinh hoạt, học tập của cán bộ, giảng viên và học viên nhà trường; từng bước đảm bảo đạt chuẩn Trường Chính trị theo quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Lý do của việc bãi bỏ chủ trương này là Trường Chính trị tỉnh đã được sắp xếp vị trí mới tại Khu vực trụ sở làm việc cũ của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Đồng Hỷ, Trụ sở Toà án Nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Hỷ thuộc phường Chùa Hang, TP. Thái Nguyên và thêm một phần diện tích đất nông nghiệp thuộc phường Đồng Bẩm, TP. Thái Nguyên. Quy mô diện tích khoảng 2,2 ha.

Bởi vậy, việc không đầu tư dự án Nhà đa năng của Trường Chính trị tỉnh là đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tiết kiệm, tránh gây lãng phí Ngân sách Nhà nước.

Toàn cảnh phiên làm việc
Quang cảnh phiên làm việc

Cùng với đó, các đại biểu đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng khác như: Nghị quyết về việc giao biên chế công chức hành chính; Nghị quyết giao biên chế công chức hành chính, quyết định biên chế sự nghiệp năm 2023 của tỉnh;  Nghị quyết về việc cho ý kiến điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 nguồn vốn ngân sách trung ương tỉnh Thái Nguyên; Nghị quyết quy định mức chi đảm bảo cho công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan có thẩm quyèn của tỉnh ban hành; Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư dự án đường giao thông xóm Khe Cái – Suối Khê, xã Vũ Chấn đi xóm Na Hấu, xã Nghinh Tường, huyện Võ Nhai; Nghị quyết phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án: Tu bổ, tôn tạo di tích Đền thờ Lý Nam Đế (Đền Mục) xã Tiên Phong, TP. Phổ Yên; Nghị quyết về việc bãi bỏ chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Cây Bòng, xã La Hiên, huyện Võ Nhai;… và các nghị quyết về việc bãi nhiệm và miễn nhiệm Uỷ viên UBND tỉnh khoá XIV, nhiệm kỳ 2021 – 2026 với một số cá nhân.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Lời mẹ ru

Thơ 16 phút trước

Đón bạn về quê

Thơ 5 giờ trước

Tháng Bảy về…

Văn xuôi 10 giờ trước

Gieo mầm cho sự sống

Xem tin nổi bật 20 giờ trước

Ba Đình nắng lên

Thơ 21 giờ trước