Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024
07:08 (GMT +7)

Kiều bào Pháp xúc động trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Dân tộc Việt Nam vừa mất đi một người con ưu tú, nhân dân Việt Nam vừa mất đi một nhà lãnh đạo bình dị, khiêm tốn, chân thành, gần gũi và sâu sát thực tế. Một nhà lãnh đạo gắn bó với nhân dân và luôn chuyên tâm lắng nghe ý kiến góp ý của dân chúng. Sống và làm việc tại Pháp, nhưng công việc cho phép tôi thường xuyên hợp tác qua lại với Việt Nam, nên trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cũng như đông đảo bà con kiều bào, tôi cảm thấy ít nhiều sự choáng váng và hụt hẫng!

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khánh thành Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp ngày 27/3/2018
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khánh thành Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp ngày 27/3/2018

Trong đời mình, tôi vinh hạnh được gặp Tổng Bí thư một lần trong đợt ông sang thăm chính thức nước Pháp vào năm 2018. Dịp ấy, vào ngày 27 tháng 3, ông đã đến Khánh thành Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và có buổi gặp gỡ thân tình với bà con kiều bào tại đây. Tôi ấn tượng trước phong thái nho nhã hiền từ và giọng nói nhỏ nhẹ ấm áp của Tổng Bí thư, và nhất là sự quan tâm của ông đến đời sống của bà con kiều bào tại Pháp.

Trong cuộc trò chuyện của mình, bằng chất giọng truyền cảm, ông như mong muốn khơi dậy nơi bà con kiều bào một động lực, một niềm khát vọng, một niềm tin, một khí thế hồ hởi hãy bắt tay cùng nhau để phát triển đất nước, gìn giữ phát huy giá trị văn hóa và truyền thống Việt Nam nơi đất khách. “Dù sống ở đâu vẫn cần phải nhớ mình là người Việt Nam, con Rồng cháu Tiên”. Ông khuyến khích kiều bào hãy tận dụng sức mạnh thời đại, huy động mọi nguồn lực từ mọi tầng lớp và lĩnh vực khoa học, công nghệ, để góp phần cùng với đồng bào trong nước để đưa đất nước ngày một phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở đổi mới sáng tạo.

Tôi cũng như đông đảo kiều bào đánh giá cao sự liêm khiết và tinh thần phòng chống tham nhũng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trước một bộ phận không nhỏ cán bộ lãnh đạo ở các cấp bị thoái hoá, biến chất. Bởi tham nhũng ở bất kỳ quốc gia nào cũng không chỉ làm tổn hại đến công quỹ quốc gia mà trên hết, đó là làm xói mòn lòng tin của nhân dân với các cấp lãnh đạo và nhà nước. Công cuộc phòng chống tham nhũng thành công sẽ giúp cho việc phát triển một bộ máy lãnh đạo trong sạch, vững mạnh, đủ sức vượt qua mọi khó khăn thử thách để đưa đất nước lên hàng những quốc gia hùng cường.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ kiều bào Việt Nam tại Pháp ngày 27/3/2018
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ kiều bào Việt Nam tại Pháp ngày 27/3/2018

Ở Việt Nam, trong quá trình mở cửa hội nhập và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đã có lúc tham nhũng gần như được xem là quốc nạn, có nguy cơ làm sụp đổ nhà nước, khuynh đảo quốc gia. Việc làm của Tổng Bí thư đã củng cố và tiếp thêm niềm tin cho kiều bào vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong công cuộc phòng chống tham nhũng và xây dựng phát triển đất nước.

Ngày 20 tháng 7 năm 2024 vừa đây, nhân chuyến thăm và làm việc tại Pháp của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, nữ Thứ trưởng đã cùng Đại sứ quán Việt Nam tổ chức lễ Tôn vinh Tiếng Việt và Khai trương Tủ sách Tiếng Việt ở Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và gặp gỡ bà con kiều bào. Một sự kiện trọng đại như vậy đối với bà con kiều bào, cùng với không khí Thế vận hội Mùa hè 2024 sắp được khai mạc tại Paris đang rất hừng hực ngoài kia, nhưng tại sự kiện này, mọi liên hoan văn nghệ đã bị hủy và bà con đến dự lễ với không khí nghiêm trang hơn. Chúng tôi đã cùng nhau đứng mặc niệm một phút để tưởng nhớ Tổng Bí thư.

Cũng trong dịp này, tôi đã trò chuyện với một số kiều bào về sự ra đi của Tổng Bí thư. Ai nấy đều mang vẻ bùi ngùi và xúc động.

Chị Hoàng Thị Hồng Hà, quê Hải Phòng, là một trong những kiều bào trẻ lập nghiệp tại Pháp, chị tâm sự rằng đã vinh dự và may mắn được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 2 lần. “Lần 1 là khi tôi là sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, là thủ khoa tốt nghiệp trường Đại học Văn hóa Hà Nội năm 2005 nên được vinh dự gặp bác Nguyễn Phú Trọng khi Bác còn là Bí thư Thành ủy Hà Nội và lần thứ 2 là khi bác đến thăm, gặp gỡ kiều bào đang sinh sống, làm việc và học tập tại Pháp năm 2018”.

 Chị cho biết dù 2 lần được gặp Tổng Bí thư cách nhau khá xa “nhưng tôi luôn có ấn tượng về Bác là một nhà lãnh đạo, giản dị, gần gũi với nhân dân. Đặc biệt ở bác có một sức lan tỏa mạnh mẽ, có ảnh hưởng tích cực, làm ai gặp cũng thấy thực sự yêu mến và kính trọng. Có lẽ điều đó đến từ nhân cách cao đẹp của bác, nhân cách sống của một người hết lòng vì nước, vì dân, vì sự nghiệp Cách mạng, cũng như sự sâu sắc, tài ba trong đường lối lãnh đạo Đảng và Nhà nước của bác ấy”.

Còn anh Nguyễn Văn Minh cho biết: thông tin đầu tiên về việc Tổng Bí thư từ trần anh nhận được là qua Facebook. Anh Minh chia sẻ: “Đó là một cảm giác vô cùng tiếc nuối. Thương cảm một nhân cách vĩ đại. Một nhà lãnh đạo liêm khiết”. Ngừng một lúc như để kìm nén điều gì đó, anh Minh nói tiếp: “Dù không bàn nhiều về chính trị, tôi vẫn dõi theo những chuyển mình của đất nước. Ở nước ngoài, có nhiều luồng thông tin đa chiều, nhưng tôi biết đến hình ảnh ông như một nhà lãnh đạo công tâm, nghĩ cho dân và thương dân. Ông sống liêm khiết, rất kiên định trong công cuộc chống tham nhũng. Tôi kính trọng ông. Ông là nhà lãnh đạo hiếm có được nhân dân dành tình cảm kính trọng như vậy”.

Chủ tịch Quốc hội Pháp François de Rugy chụp ảnh lưu niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam trong chuyến thăm chính thức nước Pháp (tháng 3/2018)
Chủ tịch Quốc hội Pháp François de Rugy chụp ảnh lưu niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam trong chuyến thăm chính thức nước Pháp (tháng 3/2018)

 

Nhận định đánh giá về đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tiến trình đối mới và phát triển đất nước, anh cho biết: “Đất nước chỉ có thể đối mới, phát triển nhanh và chắc nếu có những nhà lãnh đạo công tâm, liêm khiết, có tâm, có tầm và có tài như ông. Ông là người mở đường dọn dẹp những điều cản trở lớn nhất cho việc quản lý, xây dựng đất nước. Những thành công trong công cuộc chống tham nhũng, tham ô, tiêu cực của ông được nhiều người biết đến. Cuộc đấu tranh đó đã và đang tạo ra một môi trường phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, đầu tư trong sạch hơn, thuận lợi hơn. Ông đã tạo niềm tin hơn cho lớp trẻ vào tương lai đất nước. Ông tạo niềm tin hơn cho người nước ngoài vào hình ảnh Việt Nam đáng tin cậy, minh bạch. Có lẽ ước nguyện cuối cùng của ông là những thành tựu đó sẽ được nối tiếp. Ông đã toàn tâm, toàn ý cho dân suốt cả cuộc đời. Đến cả hơi thở cuối cùng, ông cũng đã dành cho dân, dành kết nối toàn dân. Cùng tiếc thương ông. Cùng một suy nghĩ hướng về Việt Nam nơi có Người.”

Chị Stéphanie Đỗ, người Pháp gốc Việt đầu tiên được bầu vào Quốc hội Pháp, chị cũng là một trong những nữ Đại biểu quốc hội Pháp gốc nhập cư hiếm hoi. Chị cho biết đã rất vinh hạnh được đón tiếp Tổng Bí thư hai lần nhân dịp ông thăm chính thức nước Pháp vào tháng Ba năm 2018. Lần đầu tiên tại điện Elysée, chị đã cùng với Tổng thống Emanuel Macron tiếp Tổng Bí thư trong một tiệc trưa cấp Nhà nước. Lần thứ hai là chị cùng với Chủ tịch Quốc hội Pháp, ngài François de Rugy, đón tiếp Tổng Bí thư và đoàn ngoại giao cấp cao Việt Nam tại Quốc hội Pháp. Nói về ông, chị nhớ lại hình ảnh của một nhà lãnh đạo đáng kính, tinh tế, hòa nhã, hiền từ và dễ mến. “Với tôi, khi đứng cạnh ông trò chuyện, tôi có cảm giác rất ấm áp. Ông như một người cha của gia đình, một người cha của hòa bình vậy!” - chị chia sẻ.

Chị Stéphanie Đỗ cùng với Chủ tịch Quốc hội Pháp François de Rugy tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (bên trái), năm 2018. Ảnh tư liệu do nhân vật cung cấp
Chị Stéphanie Đỗ cùng với Chủ tịch Quốc hội Pháp François de Rugy tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (bên trái), năm 2018. Ảnh tư liệu do nhân vật cung cấp

Kiều bào tại Pháp cũng đã nhận được thông tin vào ngày 25 và 26 tháng Bảy năm 2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Paris sẽ tổ chức tang lễ và mở sổ tang để bà con kiều bào và bạn bè thân hữu có thể đến dự và chia sẻ những cảm nghĩ của mình trước sự ra đi của nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam. Đại sứ quán cũng mở hộp thư điện tử để mọi người có thể gửi lời chia buồn đến gia đình Tổng Bí thư cũng như Nhân dân Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi, để lại sự tiếc nuối của nhiều người trong công cuộc phòng chống tham nhũng của ông hiện còn dang dở, và đó là một mất mát lớn của nhân dân Việt Nam cũng như của rất nhiều kiều bào đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài nhưng tấm lòng luôn hướng về Tổ quốc. Ông ra đi trong sự tiếc nuối của những người đã đặt rất nhiều niềm tin nơi ông. Chính ông đã phát động và trực tiếp chỉ đạo công cuộc “chống tham nhũng, tiêu cực không có giới hạn, không có vùng cấm”. Đây quả là một công việc đầy thử thách, vô cùng gian nan, khó khăn và phức tạp mà nếu không có bản lĩnh, quyết tâm, tài thao lược và nhân cách trong sáng, liêm khiết như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì khó có thể trụ vững và đạt được ít nhiều thành quả như hiện nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra đi về Thế Giới Người Hiền nhưng trong trái tim mỗi người dân Việt Nam yêu nước, dù trong nước hay ở nước ngoài, sẽ luôn ghi nhớ hình ảnh của một nhà lãnh đạo tinh tế, giàu lòng nhân ái với nhân dân nhưng nghiêm khắc cứng rắn trước một số phần tử thoái hóa biến chất trong tầng lớp lãnh đạo cũng như trong xã hội. Chúng ta sẽ ghi nhớ hình ảnh của một trí thức uyên bác, tinh tế, bình dị giữa đời thường, đã cống hiến cả đời mình vì sự nghiệp lớn của dân tộc, dốc lòng thực hiện các quyết sách với khát vọng đưa đất nước đi tới phồn vinh, với một Việt Nam đoàn kết, nhân ái và phát triển.

Cúi đầu thắp nén tâm nhang tưởng niệm và gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia quyến Tổng Bí thư!

Paris, 22/7/2024

Hiệu Constant

4 đã tặng

1

1

2

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy