Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
13:14 (GMT +7)

Không bỏ lỡ nguồn sinh lực trẻ

Phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp đảng cho học sinh THPT là nhiệm vụ chính trị nhằm xây dựng lực lượng kế cận giàu tri thức, bản lĩnh. Hai năm trở lại đây, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh uỷ, sự vào cuộc của các cấp ủy, nhà trường, số lượng học sinh THPT trên địa bàn tỉnh được kết nạp đảng ngày càng tăng. Dù vậy, số lượng học sinh (HS) được kết nạp vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, rất cần các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn từ cấp uỷ các cấp để không lãng phí nguồn sinh lực trẻ cho Đảng.

Những kết quả khả quan

Thông tin từ Ban Tổ chức Tỉnh uỷ: Từ năm 2016 đến 30/7/2023, có 37 HS các trường THPT trên địa bàn tỉnh được kết nạp vào Đảng. Riêng 2 năm 2022 - 2023, sau khi thực hiện sự chỉ đạo từ Tỉnh ủy về tăng cường công tác tạo nguồn đảng viên là HS, cấp ủy các cấp đã vào cuộc tích cực và kết quả toàn tỉnh đã kết nạp được 23 đảng viên là học sinh THPT. Cơ bản, HS được kết nạp đảng có thành tích xuất sắc trong học tập và tham gia tích cực các hoạt động Đoàn, Hội. Từ sau khi được kết nạp đảng, bước vào môi trường đại học, nhìn chung các em đều đã phát huy được vai trò đảng viên trẻ, gương mẫu trong học tập và rèn luyện.

Không bỏ lỡ nguồn sinh lực trẻ
Đảng bộ huyện Đại Từ trong 3 năm qua đã bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho gần 200 HS các trường THPT trên địa bàn.

Em Chu Trung Hiếu, sinh năm 2005, cựu học sinh Trường THPT Đại Từ là một ví dụ. Năm học 2022 - 2023, với nhiều thành tích đáng nể trong học tập, là HS ba tốt cấp trung ương, Hiếu đã được kết nạp đảng ở Chi bộ Trường THPT Đại Từ. Đó là niềm vinh dự, tự hào, cũng là động lực rất lớn để em phấn đấu trong chặng đường phía trước. Giờ đây, là sinh viên năm nhất của Học viện Ngoại giao, em nói: Với vai trò là một đảng viên trẻ, bước vào giảng đường đại học, em luôn nhắc nhở mình phải cố gắng phấn đấu trong học tập để trở thành sinh viên ưu tú, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, phát triển toàn diện bản thân.

Hiếu là một trong số 19 đảng viên được kết nạp đảng khi còn là HS THPT của Đảng bộ huyện Đại Từ. Là đơn vị tiên phong trong việc tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới là HS, Đảng bộ huyện đã có nhiều giải pháp chủ động, sáng tạo. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hoạt, Phó Bí thư Huyện ủy Đại Từ thông tin: Cuối năm 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kết luận số 62-KL/HU về công tác phát triển đảng viên là HS ưu tú trong các trường THPT (gọi tắt là Kết luận). Ngay sau khi Kết luận được ban hành, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy, cấp ủy 4 chi bộ trường THPT trên địa bàn, các cấp ủy cơ sở quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện theo đúng yêu cầu.

Theo đó, hàng năm, đối với mỗi chi bộ nhà trường, Ban Thường vụ Huyện ủy giao chỉ tiêu lựa chọn 15 HS ưu tú đạt danh hiệu 3 tốt, HS giỏi toàn diện, đoạt giải cao ở các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia để cử đi bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Với cách làm đó, từ tháng 12/2020 đến tháng 9/2023, Đảng bộ huyện đã bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho gần 200 HS và kết nạp được 19 đảng viên mới là HS tại các trường THPT trên địa bàn (trong đó, Chi bộ Trường THPT Đại Từ kết nạp được 10 HS; Chi bộ Trường THPT Nguyễn Huệ kết nạp 5 HS; Chi bộ Trường THPT Lưu Nhân Chú kết nạp 4 HS).

Tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện, phấn đấu

Cùng với thực hiện tốt công tác chuyên môn, thời gian qua, Đảng bộ Trường THPT Phú Lương luôn quan tâm bồi dưỡng kết nạp đảng viên là HS. Đây là tổ chức cơ sở đảng duy nhất trong 3 chi, đảng bộ khối trường THPT trực thuộc Huyện ủy Phú Lương kết nạp được đảng viên từ HS, với 5 đảng viên là HS trong năm học 2022 - 2023.

Không bỏ lỡ nguồn sinh lực trẻ
Hội nghị chuyên đề về công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh được Ban Tổ chức Tỉnh uỷ tổ chức tháng 9/2023.

Thầy giáo Hà Quang Đỉnh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Lương, cho biết: Năm 2022, ngay sau khi có chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Huyện ủy Phú Lương về phát triển đảng viên trong HS, Đảng bộ Trường đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện. Đảng ủy giao các chi bộ, tổ chức Đoàn Thanh niên phát hiện những HS tiêu biểu trong học tập, rèn luyện để có lộ trình hướng dẫn, bồi dưỡng các em theo các tiêu chí để bình xét kết nạp vào Đảng ngay từ năm học lớp 10.

Tìm hiểu cách tạo nguồn phát triển Đảng là HS ở Trường THPT Phú Lương chúng tôi thấy, bên cạnh sự vào cuộc của Đoàn thanh niên Nhà trường trong tổ chức các hoạt động thu hút HS tham gia, để công tác kết nạp đảng trong HS đạt hiệu quả, Đảng bộ Trường đã chỉ đạo các chi bộ, giao nhiệm vụ trực tiếp cho các giáo viên kèm cặp, giúp đỡ đối tượng Đảng là HS lớp mình chủ nhiệm. Năm học 2022 - 2023, cô giáo Lê Thị Thư, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Phú Lương chủ nhiệm lớp 12A2. Cô cho biết: Tôi luôn khơi dậy khát vọng phấn đấu vào Đảng của HS, động viên các em hãy nỗ lực học tập tốt, rèn luyện tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi, cống hiến nhiều hơn cho các hoạt động cộng đồng, như thế đã xứng đáng là đảng viên trẻ rồi. Thật vinh dự lớp tôi chủ nhiệm có ba em: Trần Anh Dương, Lê Ngọc Hân, Lê Gia Phú được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Hiện các em là sinh viên năm thứ nhất của Học viện Cảnh sát Nhân dân, Đại học Ngoại thương và Đại học Luật.

Tương tự Đảng bộ Trường THPT Phú Lương, qua tìm hiểu chúng tôi thấy, sự chủ động của mỗi tổ chức đảng trường THPT trên địa bàn tỉnh có vai trò quan trọng trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng trong HS. Điển hình như Đảng bộ trường THPT Chuyên Thái Nguyên đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng trong HS. Cụ thể hoá nghị quyết này, Đảng bộ Nhà trường tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho HS. Đồng thời, phát huy vai trò của Đoàn thanh niên và giáo viên trong việc phát hiện, bồi dưỡng những đoàn viên HS có kết quả học tập và rèn luyện tốt, có ý chí phấn đấu vươn lên, sớm nhận thức đúng, nhận thức đủ về Đảng để giới thiệu kết nạp. Với các em đủ điều kiện, đến khi kết thúc học kỳ I của năm lớp 12, chi bộ xem xét, chọn lựa những HS xuất sắc cử đi học lớp nhận thức về Đảng. Do đối tượng phát triển đảng viên là HS nên Trường hoàn thiện sớm các hồ sơ kết nạp đảng của từng HS, ngay khi các em đủ 18 tuổi. Với cách làm này, từ năm 2020 đến nay, Trường đã phát triển được 7 đảng viên là HS.

Quan tâm ươm mầm tài năng, tạo “hạt giống đỏ”

Chia sẻ tại Hội nghị chuyên đề về công tác phát triển Đảng trong HS, sinh viên do Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức tháng 9/2023, các đại biểu thuộc các đảng bộ huyện, thành, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều thống nhất nhận định: Học sinh THPT là lực lượng đông đảo, đây là “mảnh đất màu mỡ” cho công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới, góp phần đảm bảo tính kế thừa, sự phát triển liên tục của Đảng. Tuy nhiên, số lượng HS được kết nạp đảng thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá khiêm tốn so với tiềm năng (còn 23/33 trường THPT thời gian qua chưa kết nạp được đảng viên là HS).

Điển hình như ở Đảng bộ TP. Thái Nguyên, hiện có 10 trường THPT có tổ chức đảng; trong đó, 1 chi bộ trường THPT trực thuộc đảng ủy phường, 9 đảng bộ trường THPT trực thuộc Thành ủy với trung bình trên 13.000 HS/năm. Song qua rà soát, thống kê số lượng HS THPT được kết nạp vào đảng từ năm 2015 đến nay của Đảng bộ thành phố chỉ với con số khiêm tốn là 15 HS.

Hay ở Đảng bộ huyện Võ Nhai, hiện có 3 chi bộ trường THPT trên địa bàn, với tổng số trên 2.000 HS. Đây là nguồn lực không nhỏ để bồi dưỡng, giáo dục tạo nguồn kế cận cho Đảng. Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ huyện chưa kết nạp được đảng viên nào là HS.

Trở ngại lớn nhất với các chi, đảng bộ trường THPT không riêng Đảng bộ huyện Võ Nhai, TP. Thái Nguyên trong việc kết nạp đảng viên là HS phải kể đến quy định các em phải đủ 18 tuổi. Cơ bản, các trường chỉ có thể kết nạp được những HS sinh từ tháng 1 đến tháng 6 (vì sau kỳ thi tốt nghiệp các em sẽ trở về địa phương không còn là nguồn kết nạp của trường).

Thầy giáo Dương Xuân Bình, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường THPT Điềm Thuỵ (Đảng bộ huyện Phú Bình) cho biết: Tính từ năm học 2019 - 2020 đến nay, Đảng bộ đã bồi dưỡng, giới thiệu đi học lớp đối tượng đảng cho 6 đoàn viên ưu tú là HS, nhưng đến nay, Trường vẫn chưa kết nạp được HS nào. Nguyên nhân chủ yếu là do khi các em ra trường vẫn chưa đủ 18 tuổi.

Để đẩy mạnh việc kết nạp đảng từ học sinh, nhiều chi, đảng bộ đã quan tâm chọn lựa, bồi dưỡng các HS vào Đảng ngay từ khi các em bước vào cấp ba. Như Đảng bộ Trường THPT Điềm Thuỵ, rút kinh nghiệm từ những năm trước, Trường đã rà soát, chọn cử đối tượng đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng vào thời gian hợp lý (cuối năm lớp 10 hoặc lớp 11) đảm bảo sau khi học xong các em có đủ thời gian phấn đấu khẳng định mình để được kết nạp. Tháng 3/2023, Đảng bộ Trường đã cử 2 HS tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, dự kiến năm học 2023 - 2024 sẽ kết nạp đảng nếu các em phấn đấu tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn quy định.

Không bỏ lỡ nguồn sinh lực trẻ
Đoàn thanh niên các trường THPT trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động, phong trào để phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu những quần chúng ưu tú vào Đảng.

Hiện nay, số HS được bồi dưỡng nhận thức về Đảng xong chưa kết nạp được ở các trường THPT còn nhiều, chủ yếu là đến khi tốt nghiệp, các em chưa đủ 18 tuổi. Bởi vậy, nên có sự phối hợp, nối tiếp giữa các trường đại học, cao đẳng hoặc địa phương nơi cư trú trong việc tiếp tục theo dõi, giúp đỡ để các em có cơ hội vào Đảng, tiếp tục thực hiện khát vọng cống hiến của tuổi trẻ - Thầy giáo Dương Xuân Bình đề xuất.

Thực tế, quan điểm “Vào Đảng càng sớm càng tốt, đi đường càng dài với Đảng càng tốt” thời gian qua đã và đang được cấp ủy các huyện, thành, các tổ chức đảng trường THPT trên địa bàn nghiêm túc thực hiện. Tuy nhiên, để công tác này đạt được hiệu quả cả về số lượng và chất lượng, rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn từ các cấp uỷ, đặc biệt là cấp uỷ các nhà trường THPT, trong đó có vai trò người đứng đầu. Đồng thời, việc xây dựng cơ chế, quy định về liên kết, phối hợp giữa trường THPT và các trường đại học - cao đẳng cũng như địa phương nơi cư trú để tiếp tục bồi dưỡng, phát triển nguồn là học sinh THPT khi các em ra trường chưa đủ 18 tuổi, tránh bỏ quên, lãng phí những “hạt giống đỏ” cũng là điều các cấp, ngành nên lưu tâm.

Minh Hiếu

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Đón bạn về quê

Thơ 1 giờ trước

Tháng Bảy về…

Văn xuôi 7 giờ trước

Gieo mầm cho sự sống

Xem tin nổi bật 16 giờ trước

Ba Đình nắng lên

Thơ 17 giờ trước

Mưa từ Ba Đình

Thơ 1 ngày trước

Người thành vô biên

Thơ 1 ngày trước