Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
12:52 (GMT +7)

Khơi dậy tình yêu dành cho văn hóa, nghệ thuật

Xã hội ngày càng phát triển, đặc biệt sự bùng nổ của công nghệ thông tin khiến nhiều người dễ dàng tiếp cận thưởng thức văn hóa, nghệ thuật qua nhiều kênh khác nhau. Thế nhưng, dù xã hội hiện đại đến mức nào thì nhu cầu thưởng thức văn nghệ trực tiếp vẫn có chỗ đứng và chỉ đợi một dịp nào đó là thôi thúc tình yêu nghệ thuật trong mỗi người.

Một buổi chiếu phim lưu động tại xóm Chí Son, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ thu hút rất đông người dân đến xem.

Nghe những lời giới thiệu về chương trình nghệ thuật “Hoa Núi” do Hội VHNT tỉnh tổ chức  trên các nền tảng mạng xã hội mà tôi cứ chộn rộn, háo hức thật khó tả. Tôi vẫn muốn một lần được đặt chân đến Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc (Nhà hát) mà mọi người nói là rất hoành tráng và bề thế. Nhưng chả lẽ một mình lóc cóc từ Phú Bình lên thành phố thì kể cũng buồn. Tôi lên kế hoạch để thuyết phục vợ và các con cùng đi. Thật may mắn, khi vừa mở lời, vợ tôi đã đồng ý ngay. Thế là cả nhà tôi có chuyến đi thành phố chơi rồi hẹn đúng giờ đến “nhà hát của những giấc mơ” để xem chương trình nghệ thuật “Hoa Núi”.

Khi đến nơi, chỗ để xe ô tô cơ bản đã kín, tôi được anh bảo vệ ân cần chu đáo dẫn ra con đường ít người qua lại bên cạnh Nhà hát để đỗ xe. Nhà hát buổi tối được trang hoàng thật đẹp. Gió se se lạnh, tôi nắm tay vợ, con bước vào Nhà hát mà cảm thấy ấm áp vô cùng. Mọi người cơ bản đã đến đông đủ. Thật bất ngờ khi gặp cả các bác lớn tuổi từ Phú Bình biết có chương trình nghệ thuật miễn phí cũng đã thuê chuyến xe 16 chỗ đến thưởng thức cho thỏa nỗi đam mê của mình. Ngoài những hội viên các chi hội thuộc Hội VHNT tỉnh, còn rất đông đảo người thân của họ, nhân dân, học sinh, cán bộ, giáo viên đến xem. Gia đình tôi ngồi ở tầng 2. Lần đầu được xem trực tiếp các chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp tại Nhà hát mà tôi cảm thấy thật mãn nhãn. Ngay cả bọn trẻ nhà tôi cũng gật gù vui vẻ xem cho đến hết chương trình. Dẫu về nhà có hơi muộn một chút nhưng chúng tôi cảm thấy thật vui và chắc chắn lần sau có chương trình chúng tôi lại tiếp tục tham gia.

Xem chương trình nghệ thuật “Hoa Núi” biểu diễn ở Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc tôi lại nhớ cách đây vài năm, tôi có dịp cùng đoàn chiếu phim lưu động của Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng lưu động tỉnh thực hiện nhiệm vụ tại xóm Chí Son, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ. Tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy người dân đến chật kín nhà văn hóa xóm để xem phim. 100% người dân trong xóm là người dân tộc Sán Dìu. Mặc dù đã có điện lưới quốc gia, internet, nhưng nghe nói có đội chiếu phim lưu động, nhiều hộ đã đi làm về sớm hơn thường lệ. Bà con đến rất đúng giờ, đầy háo hức. Từ người già đến các em nhỏ đều chăm chú theo dõi.

Những bộ phim được lựa chọn để chiếu cho đồng bào dân tộc thiểu số đều phù hợp với đời sống, phong tục tập quán của người dân. Ngoài những bộ phim về lịch sử, cách mạng, về Bác Hồ, đội chiếu phim còn thường xuyên chiếu những bộ phim tuyên truyền về chống tảo hôn, phòng chống bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội... Lựa chọn và gắn bó với nghề, mỗi thành viên của Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng lưu động tỉnh đều hiểu rằng, những chuyến đi không chỉ là mang những bộ phim đến với người dân, mà cao cả hơn, đó là góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Qua 2 ví dụ kể trên mà tôi được chứng kiến có thể thấy, văn hóa, nghệ thuật dù ở thời đại nào cũng luôn có chỗ đứng quan trọng trong đời sống. Mong rằng, thời gian tới, tỉnh sẽ có nhiều chính sách quan tâm, khuyến khích phát triển hơn nữa lĩnh vực văn học, nghệ thuật để người dân có thể tiếp cận nhiều hơn với chương trình nghệ thuật đặc sắc. Qua đó, hướng tới xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng bình yên, hạnh phúc, sung túc và thân thiện.

 

Minh Khôi (huyện Phú Bình)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Giang hồ luận

Ý kiến bạn đọc 5 tháng trước

Đôi điều suy ngẫm về Tết  Trung thu

Ý kiến bạn đọc 6 tháng trước

Chuyện từ những tờ phiếu  sinh hoạt hè

Ý kiến bạn đọc 7 tháng trước