Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
15:29 (GMT +7)

Khó khăn trong tập hợp thanh niên vào tổ chức đoàn

Những năm gần đây, phong trào Đoàn trên địa bàn tỉnh không ngừng được đẩy mạnh. Song thực tế hoạt động của tổ chức Đoàn ở cơ sở vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập. Mặc dù các cấp bộ Đoàn đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để thu hút thanh niên, tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, việc tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn vẫn rất khó khăn, ảnh hưởng đến việc triển khai các hoạt động, phong trào Đoàn tại địa phương.

Trong Tháng Thanh niên năm nay, tôi có dịp tham dự một số buổi sinh hoạt của các chi đoàn dân cư trên địa bàn tỉnh. Mặc dù đã được thông báo từ trước, nhưng buổi sinh hoạt của các chi đoàn xóm cũng chỉ có gần 50% đoàn viên trong xóm tham gia. Mỗi tháng chi đoàn chỉ tổ chức sinh hoạt 1 lần, nhưng chưa bao giờ có đầy đủ, bởi hầu hết đoàn viên đều đi làm ăn xa. Mặc dù đã tìm một số biện pháp khắc phục, như tổ chức sinh hoạt và các hoạt động đoàn vào buổi tối, tuy nhiên, việc kêu gọi thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn cũng rất khó khăn.

Khó khăn trong tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn sẽ ảnh hưởng đến việc triển khai các hoạt động, phong trào của Đoàn tại địa phương.

Việc không có đoàn viên thanh niên tham gia tổ chức Đoàn đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức các hoạt động, phong trào tại địa phương. Ví dụ việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các địa phương rất cần có sự tham gia của thanh niên nhưng việc huy động gặp nhiều khó khăn. Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Lương cho biết: Huyện có trên 4 nghìn đoàn viên, sinh hoạt tại 27 tổ chức đoàn cơ sở. Mặc dù đã có sự đổi mới về cách thức nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của thanh niên. Ngoài tình trạng thanh niên đi làm ăn xa, còn có nguyên nhân một bộ phận thanh niên do nhận thức còn hạn chế, ngại tham gia hoạt động cộng đồng.

Để thanh niên không thờ ơ với phong trào Đoàn, thời gian qua, nhiều cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tìm những hướng kéo thanh niên trở lại với phong trào, như: tìm hiểu sâu tâm tư, nguyện vọng của thanh niên; đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục - thể thao để thu hút thanh niên tham gia, thành lập một số mô hình, câu lạc bộ theo sở thích, theo ngành nghề; xây dựng phương thức tập hợp phù hợp với từng đối tượng, từng loại hình, nhanh chóng đưa thanh niên đến với tổ chức Đoàn, Hội thông qua các hoạt động bổ ích, góp phần khơi dậy sức trẻ, thúc đẩy các phong trào tại địa phương, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.

Có thể nói, muốn nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn cơ sở thì phải phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ cán bộ Đoàn ở cơ sở. Một đội ngũ cán bộ Đoàn năng động, tâm huyết cùng với những chương trình, dự án thiết thực, đem đến lợi ích cho đoàn viên, thanh niên sẽ phát huy hiệu quả hoạt động. Tổ chức Đoàn thanh niên nếu được phát huy sẽ đóng vai trò quan trọng trong tập hợp lực lượng thanh, thiếu nhi, tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội tại địa phương. Tuy nhiên có thể thấy, hiện nay các chi đoàn tại địa bàn dân cư hoạt động còn thiếu tính sáng tạo, thiếu sức hấp dẫn với thanh niên và sự gắn kết còn khá lỏng lẻo.

Để góp phần khắc phục tình trạng trên, thiết nghĩ, cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhưng quan trọng nhất vẫn là sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành với chính quyền địa phương và các cơ sở đoàn trong giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên. Cần hỗ trợ và huy động nhiều hơn nữa các nguồn lực xã hội, tạo cơ chế cho đoàn viên thanh niên vay vốn, tiếp cận khoa học, công nghệ để phát triển kinh tế ngay tại địa phương.

Minh Khôi

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Giang hồ luận

Ý kiến bạn đọc 6 tháng trước

Đôi điều suy ngẫm về Tết  Trung thu

Ý kiến bạn đọc 7 tháng trước