Chủ nhật, ngày 05 tháng 05 năm 2024
06:53 (GMT +7)

Khó khăn tìm chỗ đỗ xe trong thành phố

Thời gian qua, điểm đỗ, gửi xe đang trở thành nhu cầu cấp thiết trên địa bàn thành phố Thái Nguyên do số lượng phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân không ngừng tăng. Tuy nhiên, do chưa xây dựng được bãi đỗ, gửi xe đáp ứng nhu cầu của người dân, tại nhiều nơi trong lòng thành phố, vỉa hè, lề đường đã trở thành nơi để xe của người đi đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng mĩ quan đô thị.


Thời gian qua, điểm đỗ, gửi xe đang trở thành nhu cầu cấp thiết trên địa bàn thành phố Thái Nguyên do số lượng phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân không ngừng tăng. Tuy nhiên, do chưa xây dựng được bãi đỗ, gửi xe đáp ứng nhu cầu của người dân, tại nhiều nơi trong lòng thành phố, vỉa hè, lề đường đã trở thành nơi để xe của người đi đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng mĩ quan đô thị.

Thành phố Thái Nguyên là một trong những địa phương có số lượng ô tô lớn trong cả nước. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Ngày đầu xuân mới, tôi đưa mấy chị em cơ quan ra trung tâm thành phố Thái Nguyên. Công việc xong khá sớm nên mấy chị em rủ nhau đi mua sắm. Tôi lái xe đưa họ ra cửa hàng hoa cạnh Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Tôi đinh ninh như mọi lần sẽ “mượn cớ” vào Bảo tàng để uống cốc cà phê rồi ngồi đợi các chị em lựa chọn mua hoa xong thì gọi. Thế nhưng, Bảo tàng đóng cửa, tấm biển cảnh báo có người dương tính COVID-19 tại khu vực này đặt ngay lối ra vào nên tôi đành lái xe dọc tuyến đường xem có lề đường nào rộng thì rẽ lên để xe. Tuy nhiên đi một đoạn khá xa mà tôi không tìm thấy điểm nào vì các xe ô tô đã để trước đó. Lòng vòng mấy lượt khiến mấy chị em bắt đầu sốt ruột thở dài.

Tôi đành dừng xe trước cửa một ngôi nhà khóa cửa, hi vọng họ đi đâu đó lâu lâu về một chút. Mấy chị em xuống xe, đi bộ một đoạn vào cửa hàng hoa còn tôi ngồi trong xe ngả lưng nghỉ chút. Bỗng có tiếng gọi cửa. Thì ra bà chủ nhà vừa về. Tôi nghe rõ tiếng càu nhàu bên ngoài xe: Người đâu ý thức kém thế, vừa ra khỏi nhà cái là để xe chình ình trước cửa. Vội vàng lùi xe xuống đường, liếc qua gương, tôi thấy bà chủ nhà đang huơ huơ tờ giấy bén lửa, chắc là “đốt vía”. Tôi lại cho xe đi chầm chậm tìm xem có chỗ nào lách lên được không. May sao có một chiếc xe chuyển đi chỗ khác nên tôi tranh thủ rẽ lên. Thế nhưng điểm đỗ xe khá xa so với cửa hàng hoa. Vì vậy, nhìn mấy chị em vừa đi bộ vừa xách được chậu hoa để lên xe cũng “bở hơi tai”.

Liên quan đến câu chuyện tìm chỗ đỗ xe trong thành phố, tôi cũng được bạn bè kể khá nhiều câu chuyện dở khóc, dở cười. Anh Nguyễn Văn Linh ở thị xã Phổ Yên kể: Có lần tôi định dừng ô tô trước cửa hàng thuốc chữa bệnh trên đường Lương Ngọc Quyến để giải quyết công việc ở gần đó thì bị ông chủ cửa hàng xua đuổi. Hai bên nói qua nói lại khá gay gắt, cuối cùng tôi chấp nhận đánh xe tìm chỗ khác để đỗ cho đỡ phiền phức.

Cùng tâm trạng như anh Linh, anh Nguyễn Văn Dũng ở xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình có nhiều năm lái taxi gia đình chia sẻ: Mặc dù tôi làm nghề lái xe chở khách đến thành phố thường xuyên, nhưng nhiều lúc, tìm chỗ đỗ xe để chờ khách mà cũng rất khó khăn vì trên vỉa hè ô tô đã đỗ đầy. Mong sao thành phố sớm quy hoạch, xây dựng các điểm đỗ xe an toàn, đạp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của nhân dân.

Tương tự như anh Linh, anh Dũng, nhiều người dân mỗi khi phải đến giao dịch với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, trung tâm thương mại trên các tuyến đường Nha Trang, Nguyễn Du, Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Phùng, Lương Ngọc Quyến... đều cảm thấy ái ngại khi không có chỗ đỗ ô tô, phải đỗ trên vỉa hè, lòng đường. Mà đỗ dưới lòng đường thì gây cản trở giao thông, bị cấm, bị phạt nên người dân thấy rất băn khoăn, lo lắng. Mặt khác, tại một số tuyến phố có hộ kinh doanh mặt tiền nằm san sát nhau, xe đỗ chỗ nào cũng vướng, từ đó không tránh khỏi phát sinh mâu thuẫn giữa người tham gia giao thông và các hộ kinh doanh.

Thiết nghĩ, để giải quyết vấn đề trên, thành phố Thái Nguyên cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ và thực hiện nếp sống văn minh đô thị; cải tạo, chỉnh trang mặt đường, vỉa hè các tuyến phố; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm việc sử dụng quỹ đất đỗ xe của các cá nhân, tổ chức; bổ sung các điểm, bãi đỗ xe theo quy hoạch...

Trong trường hợp cần thiết, có thể xây dựng phương án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố nhằm lập lại trật tự đô thị bảo đảm mỹ quan, đem lại nguồn thu cho ngân sách, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân,…

Anh Anh (TP. Thái Nguyên)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Giang hồ luận

Ý kiến bạn đọc 6 tháng trước

Đôi điều suy ngẫm về Tết  Trung thu

Ý kiến bạn đọc 7 tháng trước