Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
12:37 (GMT +7)

Khán giả Thái Nguyên mãn nguyện với Filmusic Concert 2024

VNTN - Với những bản nhạc phim kinh điển, nhạc phim thiếu nhi nổi tiếng, gần 80 nghệ sĩ giao hưởng diễn tấu “sống” cùng gần 100 loại nhạc cụ, đã cống hiến cho khán giả Thái Nguyên một đêm nhạc ấn tượng tại Filmusic Concert 2024.

Clip: Trích đoạn nhạc phim Titanic do các nghệ sĩ biểu diễn

Đây là buổi diễn mở đầu của Dàn nhạc Film Sài Gòn (SFO), cùng những nghệ sĩ giao hưởng nổi tiếng của Việt Nam, trong tour lưu diễn xuyên Việt qua các thành phố lớn. Đêm hoà nhạc diễn ra tại sân khấu Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, tối 2/6, ghi dấu sự thành công vì đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ khán giả.

 

Đông đảo người thưởng thức tới buổi hòa nhạc
Khán giả tại  đêm nhạc

Trong đêm nhạc, những tác phẩm âm nhạc kinh điển, từ các bộ phim nổi tiếng như: “The God Father”, “Titanic”, “Pirate of the Caribbean”, “Mission Imposible”, “007”,  “Cinema Paradiso”… được các nghệ sĩ thể hiện điêu luyện, tươi mới, giàu cảm xúc.

Chương trình hòa nhạc, do các nghệ sĩ giao hưởng nổi tiếng của Việt Nam trình diễn
Chương trình hòa nhạc, do các nghệ sĩ giao hưởng nổi tiếng của Việt Nam trình diễn

Khán phòng bừng sáng, theo nhịp đũa  nhạc  điêu luyện và “ma thuật”  của nhạc trưởng Nguyễn Khắc Thành, dàn nhạc phối hợp nhịp nhàng, hoàn hảo từ lúc mở đầu cho khi kết thúc. Tiếng violin, piano, cello,… dẫn dắt khán giả say sưa, đắm chìm trong thế giới của nhạc phim.

Nhạc trưởng Nguyễn Khắc Thành vơi cây đũa chỉ huy đầy điêu luyện
Nhạc trưởng Nguyễn Khắc Thành chỉ huy dàn nhạc

Ngoài những loại nhạc cụ đặc biệt, gần như lần đầu tiên khán giả được thấy trên sân khấu, thì dàn vĩ cầm với thanh âm réo rắt, mê hoặc cùng sự góp mặt của danh cầm Đỗ Phương Nhi đã khiến khán giả càng thêm phấn khích.

Với cây vĩ cầm trên vai, Concert Master, Đỗ Phương Nhi thể hiện đầy năng lượng
Với cây vĩ cầm trên vai, Concert Master, Đỗ Phương Nhi (áo tím) thể hiện đầy mê hoặc, quyến rũ

Trong không gian sang trọng, tiếng cello trầm trầm lay động hòa cùng tiếng kèn da diết, tiếng trống dồn dập đưa người nghe phiêu du cùng với những cảm xúc khi thì an lành sâu lắng, lúc lại khoẻ khoắn trầm hùng; khi thì nhẹ nhàng bay bổng, lúc dồn dập, kịch tính, bất ngờ…

Đặc biệt khán giả “nhí” như vỡ òa bởi những âm thanh quen thuộc, tươi vui, như nhảy nhót trong tâm trí từ các bản nhạc phim hoạt hình “Beauty and the Beast”, “Frozen”, “Moana”, “Tom & Jerry”, “Tây Du Ký”, “Aladdin”… nổi tiếng. Những giai điệu quen thuộc được trình diễn công phu, điêu luyện, khiến khán giả nhất là những khán thính giả “nhí”  hài lòng và vui sướng

Những giai điệu quen được trình diễn công phu, điêu luyện, khiến khán giả nhất là những khán thính giả “nhí”  hài lòng và vui sướng
Các khán thính giả “nhí”  hào hứng với phần giao lưu

Không chỉ có âm nhạc, xen kẽ trong chương trình là những màn “tung hứng” bằng lời, những câu giới thiệu trí tuệ và đầy chất giải trí của MC Nguyễn Long An khiến cả thính phòng, nhất là khán giả “nhí” không thôi rộn ràng cười nói.

MC Nguyễn Long An đang dẫn dắt trò chơi âm nhạc dành cho khán giả
MC Nguyễn Long An đang dẫn dắt trò chơi âm nhạc dành cho khán giả

Pianist, Conductor, Nguyễn Long An, Giám đốc nghệ thuật Dàn nhạc Phim Sài Gòn (SFO), với vai trò cực quan trọng - chuyển soạn toàn bộ những tác phẩm cho dàn nhạc chơi ở chương trình, nhưng trong đêm diễn này anh không làm nhạc trưởng mà "vào vai" với một nhiệm vụ mới. Anh đã vào vai MC - “người quản trò” cùng những pha “bẻ lái” ngoạn mục, đầy dí dỏm qua những trò chơi âm nhạc dành cho khán giả.

Và những tràng pháo tay không ngớt từ lúc mở đầu, cho đến khi kết thúc dành tặng MC Nguyễn Long An cùng dàn nhạc phần nào nói lên được sự mãn nguyện của người thưởng thức với đêm diễn.

Clip: Một phần chương trình giao lưu với khán giả nhí

Vui sướng và phấn khích, Nguyễn Quỳnh Mai, học sinh lớp 7 trường THCS Chu Văn An chia sẻ: Em không ngờ nhạc giao hưởng lại hay và cuốn hút đến như thế. Trước khi đến với buổi hòa nhạc thì em là fan của những bộ phim hoạt hình nổi tiếng như “Doraemon” hay “Người đẹp và quái vật”, Tom & Jerry… tuy vậy em xem phim mà không hề biết phần âm thanh cực hay trong phim lại do dàn nhạc giao hưởng chơi. Và đặc biệt, được xem trò chơi "thử làm nhạc trưởng” em càng hiểu rõ hơn hơn sự tài năng và sự quan trọng của người nhạc trưởng - người chỉ huy và là linh hồn điều khiển cả dàn nhạc... Bắt đầu từ hôm nay em sẽ nghe và tìm hiểu về thể loại âm nhạc này.

Màn hình 4k cỡ lớn tái hiện những trường đoạn phân cảnh phim đắt giá
Màn hình 4k cỡ lớn tái hiện những trường đoạn phân cảnh phim đắt giá

Quỳnh Mai cũng mong muốn sẽ có nhiều buổi hòa nhạc như thế ở Thái Nguyên để thiếu nhi tiếp tục được tới thưởng thức và trải nghiệm.

Có lẽ chia sẻ của Quỳnh Mai cũng giống như  những khán giả nhí khác tại chương trình. Đến với đêm diễn, được nghe trực tiếp những bản hòa nhạc phim nổi tiếng các em thấy thực sự bất ngờ. Những bản hòa nhạc sống động và thăng hoa đã mang lại sự trải nghiệm vô cùng mới mẻ, thú vị cho các em. Và dù đã quá quen thuộc với nội dung phim, nhưng khi được trải nghiệm bằng âm nhạc người thưởng thức lại có riêng một thế giới tưởng tượng khác về bộ phim, về tuổi thơ, để rồi hiểu thêm cái hay cái đẹp từ âm nhạc, hoặc tác dụng quan trọng của nhạc giao hưởng trong một bộ phim.

Khán giả  vơi trò chơi t
Khán giả  với trò chơi  "thử làm nhạc trưởng”

Còn đối với Dương Phương Thảo, sinh viên lớp Báo chí K21, Khoa Báo chí và Truyền thông, trường Đại học Khoa học Thái Nguyên, sau khi xem xong buổi biểu diễn lại nhận ra rằng: âm nhạc và nhất là nhạc giao hưởng không chỉ là điều chúng ta nghe mà còn là điều chúng ta cảm nhận.

“Khi được lắng nghe những bản nhạc của những bộ phim kinh điển thế giới qua sự biểu diễn của dàn nhạc, em thực sự thỏa mãn và thấy hồi ức của những bộ phim đó ùa về. Đặc biệt hơn, em còn nhận ra những cảm xúc rất mới từ bộ phim, mà trước đây khi xem những bộ phim một cách đơn thuần em chưa hề thấy. Sự thăng hoa của các nhạc công, những âm thanh cuốn hút từ dàn nhạc trên sân khấu, khiến cảm xúc đó càng được cảm nhận rõ ràng và mạnh mẽ”. Thảo tâm sự.

Nhà thơ Nguyễn Thuý Quỳnh, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật chúc mừng nhạc trưởng Nguyễn Khắc Thành cùng dàn nhạc
Nhà thơ Nguyễn Thuý Quỳnh, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật chúc mừng nhạc trưởng Nguyễn Khắc Thành cùng dàn nhạc
Khán giả Thái Nguyên mãn nguyện với Concert 2024
Một số hình ảnh của các nghệ sĩ tại buổi diễn
Một số hình ảnh của các nghệ sĩ tại buổi diễn

Vui mừng vì buổi hòa nhạc thành công tốt đẹp, tại chương trình, NSƯT Lê Khánh Toàn, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc đại diện những người yêu nghệ thuật của Thái Nguyên gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các nghệ sĩ biểu diễn của dàn nhạc.  

“Ngày hôm nay dàn nhạc đã thể hiện hết sức tuyệt vời và đem đến cho khán giả một buổi hòa nhạc thực sự hay và giàu cảm xúc. Tôi hi vọng trong thời gian tới dàn nhạc tiếp tục quay lại phục vụ công chúng Thái Nguyên”.

Nghệ sỹ Khánh Toàn cũng bày tỏ, loại hình nghệ thuật giao hưởng kén khán giả, chi phí luyện tập và biểu diễn rất lớn, đây là một bài toán khó với nhà tổ chức, hi vọng khán giả Thái Nguyên sẽ tiếp tục ủng hộ để công chúng ngày càng đến gần hơn với thể loại nhạc bác học, hàn lâm, từ đó có thêm những món ăn tinh thần làm phong phú hơn đời sống của những người dân đất Thép.

Bài và ảnh: Quang Khải.

Clip: Anh Tú, Trần Thép

2 đã tặng

1

1

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Đón bạn về quê

Thơ 1 giờ trước

Tháng Bảy về…

Văn xuôi 6 giờ trước

Gieo mầm cho sự sống

Xem tin nổi bật 16 giờ trước

Ba Đình nắng lên

Thơ 17 giờ trước

Mưa từ Ba Đình

Thơ 1 ngày trước

Người thành vô biên

Thơ 1 ngày trước