Chủ nhật, ngày 05 tháng 05 năm 2024
05:42 (GMT +7)

Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024

VNTN- Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc đã diễn ra Lễ khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. Đây là một trong những sự kiện được tổ chức thường niên, đã trở thành sản phẩm văn hóa du lịch của tỉnh.

Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024
Các đại biểu dự chương trình Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024

Clip: Một số hoạt động trải nghiệm trong ngày Khai mạc

Dự Lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong và ngoài tỉnh; các công ty, HTX du lịch cùng đông đảo du khách và nhân dân.

Về phía Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam có đồng chí Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng.

Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024
Đông đảo du khách tham dự chương trình Khai mạc 

Nằm ở phía Đông Bắc của Tổ quốc, Thái Nguyên là vùng đất trù phú được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan kỳ vĩ, có núi, có rừng, sông, hồ, hang động, suối, thác... Trên địa bàn tỉnh có trên 1.000 di tích đã được kiểm kê, trong đó có 1 cụm di tích được xếp hạng quốc gia đặc biệt, 57 di tích quốc gia, 237 di tích cấp tỉnh.

Thái Nguyên tự hào là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, nơi sinh sống đan xen của 51/54 dân tộc anh em. Các dân tộc đã gìn giữ và phát huy được những giá trị văn hóa, lễ hội truyền thống đặc sắc.

Chương trình nghệ thuật chào mừng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024
Chương trình nghệ thuật chào mừng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024

Đến nay, Thái Nguyên có tổng số 23 di sản được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, tiêu biểu như: Tri thức trồng và chế biến chè Tân Cương; múa Tắc xình, Lễ hội Cầu mùa của dân tộc Sán Chay; Nghệ thuật Khèn của người Mông; Nghi lễ cấp Sắc của người Dao; Rối Tày Thẩm Rộc của người Tày…

Đặc biệt, Di sản thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam, trong đó có Thái Nguyên chính thức được UNESCO ghi danh tại danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Một gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu
Một gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu

Thái Nguyên còn là cái nôi cách mạng với những “địa chỉ đỏ” luôn thu hút du khách về nguồn tìm hiểu các di tích lịch sử văn hóa, di chỉ khảo cổ, tiêu biểu như: Khu Di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu Định Hóa; Khu Di tích Lý Nam Đế, thành phố Phổ Yên - nơi gắn liền với tuổi thơ của vị Hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Việt Nam; Khu Di tích lịch sử quốc gia Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, đội 91 Bắc Thái; Khu Di tích khảo cổ học Thần Sa, huyện Võ Nhai…

Ngoài ra, Thái Nguyên còn là điểm đến hấp dẫn về du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; nơi gìn giữ, phát huy các bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc Tày tại Khu Bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải, địa chỉ được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) trao Giải thưởng là “Làng du lịch tốt nhất thế giới” vào năm 2022.

Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024
Chương trình có sự góp mặt của nhiều đầu bếp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh

Là vùng đất bán sơn địa, được thiên nhiên ưu đãi tạo ra một vùng sinh thái phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của cây chè, không chỉ có trà ngon, Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách bởi những nương chè đẹp và những làng nghề trồng và chế biến chè truyền thống. Cây chè và sản phẩm trà gắn bó với đất và người Thái Nguyên từ lâu đời, được vinh danh là vùng đất “Đệ nhất danh trà”, nghệ thuật thưởng trà đã trở thành nét văn hóa rất riêng của người Thái Nguyên.

Tỉnh Thái Nguyên luôn xác định việc phát triển du lịch gắn với văn hóa Trà là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đề án Phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, đã và đang tập trung xây dựng 4 dòng sản phẩm du lịch đặc trưng, có thế mạnh gồm: Du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; Du lịch cộng đồng, nông thôn; Du lịch Mice, thể thao, khám phá hang động mạo hiểm...

Một góc không gian Khu du lịch Hồ Núi Cốc trong ngày Khai mạc
Một góc không gian Khu du lịch Hồ Núi Cốc trong ngày Khai mạc

Khu du lịch Hồ Núi Cốc nơi diễn ra Lễ Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024 là một điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh gắn liền với câu chuyện tình huyền thoại chàng Cốc nàng Công với phong cảnh nhiên nhiên non nước hữu tình.

Tại đây, cùng với việc thúc đẩy các loại hình du lịch truyền thống, tỉnh Thái Nguyên đang tập trung thu hút đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp, hiện đại; đặc biệt việc xây dựng sân gôn gắn với phát triển các khu đô thị dịch vụ thương mại, khu nghỉ dưỡng, sinh thái là xu hướng phát triển phù hợp và phát huy được các lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên của tỉnh.

Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024
Các đại biểu thực hiện nghi thức chính thức Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

Phát biểu khai mạc Chương trình, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh bày tỏ:

Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 là một dịp đặc biệt để giới thiệu, quảng bá đến bạn bè, du khách về vùng đất, con người Thái Nguyên tươi đẹp, giàu bản sắc văn hóa. Chúng tôi hy vọng rằng với sự phong phú và đa dạng của các hoạt động, cùng với những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, sẽ tạo ra những ấn tượng tốt đẹp và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng cộng đồng và du khách thập phương.

Các đại biểu thưởng trà tại không gian nơi tổ chức Chương trình
Các đại biểu thưởng trà tại không gian nơi tổ chức Chương trình

Thay mặt lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự và phát biểu tại Lễ Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm nay, đồng chí Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh:

Thái Nguyên có đầy đủ tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch bởi vùng đất này không chỉ là nơi có ưu thế về khí hậu, nhiều cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, hấp dẫn như Khu du lịch Hồ Núi Cốc, khu du lịch Hang Phượng Hoàng - Suối Mỏ Gà,… Thái Nguyên còn có là nơi lưu giữ, bảo tồn và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của 51 đồng bào dân tộc; là vùng đất hội tụ nhiều di sản, di tích lịch sử văn hóa lâu đời và nổi tiếng, trong đó, có địa điểm đã in lại dấu tích về lịch sử của người Việt cổ; Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu Di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu Di tích quốc gia Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu Di tích quốc gia 27/7…

Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024
Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024
Các đại biểu trải nghiệm "tinh hoa ẩm thực" Thái Nguyên

Thái Nguyên có đủ các điều kiện thuận lợi để tạo ra nhiều loại hình dịch vụ sản phẩm du lịch tinh tế, đặc trưng, hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Đồng chí Phó Cục trưởng tin tưởng rằng, sự kiện hôm nay sẽ góp phần thúc đẩy ngành du lịch Thái Nguyên tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, hướng tới mục tiêu phát huy mọi tiềm năng, lợi thế và nguồn lực để đến năm 2030 tỉnh Thái Nguyên sẽ trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của khu vực.

Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024
Du khách trải nghiệm đi du thuyền trên hồ

Sau Lễ Khai mạc, các đại biểu và du khách đã trải nghiệm đi du thuyền và các hoạt động văn hoá trên Hồ Núi Cốc. Du Thuyền trên hồ có sức chứa 110 người/lượt với đầy đủ trang thiết bị đảm bảo an toàn, tiện nghi phục vụ du khách. Cùng với đó, du khách đã được thưởng thức màn biểu diễn đua thuyền hiện đại, dù lượn trên Hồ Núi Cốc; trải nghiệm trình diễn khinh khí cầu và hoà mình vào không gian giới thiệu quảng bá sản phẩm du lịch, văn hoá trà, trình diễn văn hoá phi vật thể; thưởng thức “tinh hoa ẩm thức Thái Nguyên” do các đầu bếp được lựa chọn kỹ lưỡng thể hiện.

Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024
Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024
Biểu diễn đua thuyền hiện đại tại Chương trình khai mạc

Với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”, đến với Thái Nguyên trong mùa du lịch năm nay, chắc chắn du khách sẽ cảm nhận được Thái Nguyên là một điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn và ấn tượng, hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách một hành trình trải nghiệm trọn vẹn với đầy đủ sắc màu.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy