Thứ năm, ngày 02 tháng 05 năm 2024
05:56 (GMT +7)

Hướng về nguồn cội

Sáng 18-4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), UBND phường Trưng Vương, TP. Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024.

Clip: Không khí Lễ Giỗ Tổ tại Đình Hùng Vương

Hướng về nguồn cội
Dù đầu giờ sáng trời đổ mưa khá to song vẫn có đông đảo người dân trở về Đình tham dự Lễ Giỗ Tổ
Hướng về nguồn cội
Ban Quản lý Di tích và nhân dân thực hiện nghi Lễ tại Đình

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức nhằm tri ân và thể hiện lòng biết ơn sâu sắc tới các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước. Đồng thời tôn vinh giá trị văn hoá thời đại Hùng Vương, phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết trong nhân dân và tinh thần tự tôn dân tộc.

Hướng về nguồn cội
Ông Phạm Trần Đang, Phó Ban Quản lý Đình Hùng Vương đọc Chúc văn Giỗ Tổ năm 2024 

Di tích lịch sử văn hoá Đình Hùng Vương, phường Trưng Vương là một trong số ít các di tích chính thức thờ vọng các Vua Hùng và Quốc mẫu Âu Cơ. Năm 2012, Đình được xếp hạng là Di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh. Đình Hùng Vương được nhận: Thánh Hiệu, Ngọc Phả, các bát hương thờ 18 đời Vua Hùng, Quốc mẫu Âu Cơ và và Lạc Long Quân, 1 lư hương bằng đá (lư hương này đã được đặt trước cửa Đền Hạ, nơi mẹ Âu Cơ sinh bọc trứng, nở 100 người con) từ Khu Di tích lịch sử Quốc gia Đền Hùng .

Hướng về nguồn cội
Các đại biểu tham sự Lễ Giỗ Tổ

Theo tài liệu còn lưu trữ tại Đình, Đình Hùng Vương có vào khoảng những năm 1930. Nhân dân đã lên Đền Hùng xin chân hương về thờ các Vua Hùng tại ngôi Đình này.

Năm 2014, Đình Hùng Vương được đúc 2 pho tượng Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc mẫu Âu Cơ để thờ phụng.

Hướng về nguồn cội
Đồng chí  Mai Thị Thuý Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dâng hương tại Di tích

Hằng năm, lễ Giỗ Tổ được tổ chức tại di tích lịch sử văn hoá Đình Hùng Vương là dịp để người dân TP. Thái Nguyên nói riêng, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên nói chung bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các Vua Hùng. Từ đó khơi dậy lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm của mỗi người trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước và mong ước mọi sự bình an, tốt lành.

Hướng về nguồn cội
Đông đảo Nhân dân  tìm về Đình dâng lễ lên Vua Hùng và các bậc tiền nhân

Hướng về ngày Giỗ Tổ cũng chính là dịp để con cháu ôn lại truyền thống dựng và giữ nước hào hùng của dân tộc qua hàng nghìn năm lịch sử. Đồng thời giao dục thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về những truyền thống đạo lý tốt đẹp của ông cha ta, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, xứng đáng là dòng dõi con rồng cháu tiên.

Hướng về nguồn cội
Điệu hát Xoan  mời Vua
Hướng về nguồn cội
 Hát Xoan Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO vinh danh

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 được tổ chức trong 2 ngày 17 và 18/4 tức ngày mùng 9 và mùng 10 tháng 3 âm lịch.

* Lễ rước kiệu được thực hiện từ 7 giờ sáng ngày mùng 10 tháng 3 (âm lịch). Dưới đây là một số hình ảnh trong Lễ rước do phóng viên Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên ghi lại.

Hướng về nguồn cội
Lễ  rước diễn ra từ 7 giờ sáng
Hướng về nguồn cội
Hướng về nguồn cội
Hướng về nguồn cội
Hướng về nguồn cội
Hướng về nguồn cội
Hướng về nguồn cội
Hướng về nguồn cội

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy