Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
08:51 (GMT +7)

Hồi ký của Hemingway bán chạy sau vụ khủng bố tại Pháp

- Hồi ký A Moveable Feast (Hội hè miên man) của nhà văn Ernest Hemingway trở thành cuốn sách bán chạy nhất trên trang Amazon từ sau vụ khủng bố đẫm máu 13/11 tại Paris.

Ernest Hemingway (ngoài cùng bên phải) chụp bên ngoài hiệu sách nổi tiếng tại Paris có tên gọi Shakespeare and Company năm 1926 - Ảnh: Collection Lausat/Keyston-France/Cam

“Nếu bạn may mắn được sống ở Paris trong tuổi thanh xuân, thì cho dù có đi đâu trong suốt đường đời còn lại, Paris vẫn ở trong bạn, bởi Paris là một cuộc hội hè miên man”, Hemingway dành những câu chữ ngọt ngào nhất kể về thời gian sống tại “kinh đô ánh sáng” những năm 1920. Nửa thế kỷ sau đó, cuốn sách được người dân tìm đến nhiều hơn sau vụ khủng bố hôm 13/11.

Tờ Le Figaro cho biết, nhiều người đã mua cuốn sách ca ngợi Paris đặt tại nơi xảy ra vụ khủng bố để tưởng niệm 129 nạn nhân. Nhà xuất bản Folio cho biết thêm, đơn đặt hàng đã tăng từ 10-15 cuốn/ngày lên đến 500 cuốn.

“Có ngày chúng tôi đã bán được 1.600 cuốn” - David Ducreux, đại diện nhà xuất bản Folio nói. “Chúng tôi đã nhận đơn đặt hàng lên đến 8.500 cuốn. Trong khi đó, những năm trước nhà xuất bản chỉ bán được 6.000-8.000 cuốn/năm”.

Sách và nến được đặt tại nơi xảy ra vụ khủng bố - Ảnh: Twitter

Cuốn sách xuất bản tại Pháp với tựa đề Paris est une fête (Tạm dịch: Paris, thành phố của những bữa tiệc) đã chạm đến trái tim hàng triệu người dân nước Pháp. Trong hồi ký của Hemingway, Paris đẹp tuyệt vời với những con đường, quán bar, tiệm cà phê – nơi mà hơn nửa thế kỷ trôi qua chúng vẫn sống trong lòng thành phố.

Hemingway viết: “Việc ta được hòa mình vào một thế giới văn chương hoàn toàn mới lạ và có thời gian đọc sách trong một thành phố như Paris, nơi có thể sống và làm việc thoải mái bất kể giàu nghèo thế nào, chẳng khác gì được ban cho kho báu tuyệt vời”.

Cuốn sách là món quà vô cùng ý nghĩa với những người đã khuất, những người từng có khoảng thời gian sống tại Paris. Hemingway viết A Moveable Feast những năm cuối đời, khi đã trở thành một ông già và nhìn lại quãng đời trai trẻ của mình khoảng 35 năm về trước.

A Moveable Feast đã được NXB Văn học phát hành tại Việt Nam với tựa đề Hội hè miên man năm 2009.

THU LINHtheo The Guardian

Nguồn: vannghequandoi.com.vn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Tiếng trống trong văn hóa bản địa Mỹ

Nhìn ra thế giới 1 tháng trước

Những chú mèo của Freya

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Vĩ đại cây sự sống

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Những nàng thơ Muse xinh đẹp

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Đắm say cùng hộp đêm Moulin Rouge

Nhìn ra thế giới 2 năm trước

Khám phá Havana

Nhìn ra thế giới 2 năm trước