Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
13:14 (GMT +7)

Họa sĩ Hắc Long với Triển lãm “Quê nhà”

VNTN - Hơn 30 bức tranh, phong cách dân gian đương đại, thể hiện tình cảm với “Quê nhà” được họa sĩ Hắc Long hội viên Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên mang tới trưng bày tại Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Khai mạc chiều nay (25/10), đây là lần thứ ba họa sỹ tổ chức triển lãm cá nhân tại Hà Nội và đây cũng là triển lãm đánh dấu sự trở lại của anh sau 10 năm gần như vắng bóng.

Triển lãm “Quê nhà” của họa sĩ Hắc Long
Đông đảo giới hội họa Thủ đô và Thái Nguyên, người thân bạn bè, người yêu hội họa đã tới chia vui cùng Hắc Long trong ngày khai mạc

Phát biểu khai mạc triển lãm, họa sỹ Lê Trọng Lân, Nguyên Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội mỹ thuật Việt Nam, đánh giá cao những tác phẩm trong triển lãm, nhất là những hình ảnh được cách điệu, màu sắc khỏe khoắn táo bạo, đậm chất dân gian trong tranh của Hắc Long. Ông cho rằng họa sĩ Hắc Long là một trong những người có đóng góp tích cực cho sự phát triển mạnh mẽ của nền Mỹ thuật Thái Nguyên trong những năm qua.

Triển lãm “Quê nhà” của họa sĩ Hắc Long
Họa sĩ Hắc Long (đứng thứ nhất từ phải sang) cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm 

Thể hiện bằng chất liệu sơn dầu và acrylic, các tác phẩm với chủ đề “Quê nhà” của Hắc Long như lời tri ân với hai miền quê hương anh, đấy là Kinh Bắc (nơi anh sinh ra) và Việt Bắc (nơi anh gắn bó và trưởng thành trong nghệ thuật).

Với lối vẽ hiện đại, tối giản đường nét, cách điệu hình tượng, “Quê nhà” trong tranh Hắc Long rực rỡ và ấm nóng khơi gợi thị giác và cảm xúc người xem. Hai miền quê hiện lên qua tranh của anh đầy sống động và tươi vui, với vẻ đẹp hấp dẫn của chiều sâu văn hóa.

Triển lãm “Quê nhà” của họa sĩ Hắc Long
Tác phẩm “Láng giềng” 

Cảm xúc đong đầy, quê hương Kinh Bắc với truyền thống văn hóa ngàn năm, hiện lên qua tranh của Hắc Long đầy thanh bình, thân thương và gần gũi qua các tác phẩm: “Láng giềng”, “Người dân quê mình”, “Những bà vãi già”, “Bán thúng”, “Góc chợ chiều”, “Điếu thuốc lào”… Một Kinh Bắc háo hức, tươi vui cùng hội hè đình đám, trai thanh gái lịch hẹn hò nhau qua điệu dân ca: “Làn điệu dân ca”, Quan họ”, “Tễu”, “Múa nghê”… Một Kinh Bắc thượng võ và hiếu học: “Tiến sĩ Giấy”, “Đấu vật”…

Triển lãm “Quê nhà” của họa sĩ Hắc Long
Tác phẩm “Múa nghê” 

Xuất hiện trong triển lãm với số lượng khiêm tốn hơn nhưng miền quê Việt Bắc qua tranh của Hắc Long không vì thế mà kém sinh động. Chân thành, mộc mạc, những phong tục độc đáo, những sắc phục dân tộc, những điệu Then…, đất và ngươi Việt Bắc qua tranh của Hắc Long gợi cảm, huyền bí nhưng cũng hiện đại mà đắm say.

Triển lãm “Quê nhà” của họa sĩ Hắc Long
Bức tranh về quê hương Việt Bắc “Đám cưới người Dao” (khổ lớn) được đặt ở vị trí trang trọng trong triển lãm 

Ngoài chủ đề “Quê nhà” trong triển lãm của Hắc Long còn có sê-ri 7 bức chân dung đậm màu sắc của trường phái dã thú cũng gây ấn tượng mạnh với người xem.

Màu sắc táo bạo và cách tạo hình độc đáo - hình khối chắc khỏe bộc lộ một tinh thần lạc quan; không gian giới hạn nhưng vẫn có chiều sâu; có sự cân đối giữa hiện thực và cách điệu, cường điệu đấy là những điều ấn tượng của giới mỹ thuật khi xem triển lãm của Hắc Long.

Triển lãm “Quê nhà” của họa sĩ Hắc Long
Một tác phẩm về chân dung đậm màu sắc của trường phái dã thú

Ngoài ra người xem cũng nhận thấy, so với các triển lãm trước thì đề tài và gam màu sắc trong “Quê nhà” của Hắc Long đã có sự thay đổi rõ rệt. Và như anh tự bạch: “Với tôi, con đường nghệ thuật là phương tiện thiện xảo để tu thân, là năng lượng tưới tắm cho tâm hồn rộng mở và nguồn mỹ cảm sâu xa từ trong tâm thức, là hành trang để tự tại bước trên lộ trình đến với cái đẹp”.

Chúc mừng họa sỹ Hắc Long đã có một năng lượng mới qua “Quê nhà”.

Triển lãm của anh sẽ mở cửa đến hết ngày 2/11/2023.

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy