Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
11:46 (GMT +7)

Hai cuốn sách ảnh mới ra mắt của của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á

VNTN- Những ngày trung tuần tháng 8 vừa qua tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á đã tổ chức khai mạc triển lãm và ra mắt sách ảnh “Tử tù, cựu tù Côn Đảo - ngày trở lại” và “Biệt đội giữ bình yên đất lửa”. Đây là một trong nhiều triển lãm cá nhân của anh.

                                    tuong-le-ma-luong-nguyen-a-cung-cuu-tu-tu-cuu-tu-con-dao-1693215837.jpg
Tác giả cùng tướng Lê Mã Lương (thứ 2 từ trái sang) và những cựu tù Côn Đảo tại triển lãm  

Để thực hiện hai cuốn sách ảnh này Nguyễn Á đã rất vất vả tiếp cận mấy chục cựu tù, tử tù đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam và nhiều lần tới Quảng Trị sáng tác trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Với “Tử tù, cựu tù Côn Đảo ngày trở lại” Nguyễn Á đã ghi lại hình ảnh về những khoảnh khắc tái ngộ với cảm xúc và kỷ niệm của các cựu tù, tử tù Côn Đảo năm xưa khi họ trở lại nơi mà họ từng bị giam cầm. Ảnh của Nguyễn Á mang đến cho người xem những góc độ rất chân thực và đời thường của những cựu tử tù, cựu tù Côn Đảo.

                                    82-1693215837.jpg
Cựu tử tù Võ Văn Em và vợ là cựu tù Đặng Thị Nga trước phòng giam đặc biệt

Những hình ảnh anh công bố đã gây ấn tượng mạnh với người xem nhất là những cựu tử tù, cựu tù Côn Đảo. Cựu tù Phan Thị Bé Tư xúc động: Cảm ơn nhiếp ảnh gia Nguyễn Á, những hình ảnh anh chụp đã đưa chúng tôi trở lại với mảnh đất Côn Đảo, gợi lại những hình ảnh ngày còn ở trong tù của chúng tôi cùng với các đồng đội.

                                    76-1-1693215836.jpg
Các cựu tử tù và cựu tù đầy tâm trạng trước cửa buồng giam

Tử tù Võ Ái Dân năm nay hơn 80 tuổi, may mắn đã trở về với quê hương, gia đình. Ông bày tỏ: Ngày bị kết án và đưa ra đảo ông còn rất trẻ, ông đã vượt qua mọi cực hình tra tấn của địch, chấp nhận hy sinh để bảo vệ cách mạng, nhưng hôm nay bản án đã không còn hiệu lực.

                                    98-1693215837.jpg
Vợ chồng cựu tù Hà Văn Hiền - Trương Mỹ Hoa

 Tham gia cách mạng từ nhỏ và năm tròn 16 tuổi bị địch bắt đày ra Côn Đảo cho đến ngày giải phóng cựu tù Trần Thị Trúc Chi kể: Nhà tù Côn Đảo nơi các cựu tù và tử tù bị giam cầm, tra tấn dã man không những không khuất phục được những chiến sĩ kiên cường, ngược lại nó lại là nơi đã chắp mối tình yêu cho nhiều cặp đôi ngày nay đang sống rất hạnh phúc như đôi cựu tử tù và cựu tù chính trị Võ Ái Dân - Dương Thị Bạch Cúc, Võ Văn Em - Đặng Thị Nga, cựu tù Hà Văn Hiền - Trương Mỹ Hoa… Và điều này đã được Nguyễn Á ghi lại bằng hình ảnh rất chân thực.

                                    khach-dac-biet-1693215837.jpg
Vị khách đặc biệt tới tại triển lãm 

Cuốn sách ảnh thứ hai Nguyễn Á nói về những nam nữ thanh niên trẻ của “đất lửa” Quảng Trị đã hồn nhiên bước vào những miền đất hiểm nguy để đào bới, tìm kiếm và thu dọn những trái bom, quả mìn… còn ẩn náu dưới mảnh đất quê hương.

                                    27-1693215836.jpg
Các cô gái trong đội rà phá bom mìn 

Những nụ cười, những đôi mắt kiên nghị, những giọt mồ hôi đã đặc tả sự vất vả nhưng đầy lạc quan của các chàng trai, cô gái trong đội rà phá bom mìn (các thành viên thuộc dự án NPA/RENEW - Chương trình khảo sát bom mìn của Tổ chức Viện trợ nhân dân Na Uy hợp tác với Dự án RENEW tại tỉnh Quảng Trị). Can đảm và nhẫn nại, họ chấp nhận tất cả những gì đang và sẽ còn chờ đợi họ dưới sâu lòng đất, để bằng mọi cách giữ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.

                                    30-1693215836.jpg

Chân thực, đời thường và đầy xúc động những hình ảnh mà Nguyễn Á giới thiệu trong triển lãm chính là sự tôn vinh và trân trọng những hy sinh và cống hiến thầm lặng của những người đã chiến đấu và xây dựng đất nước. Chúc mừng anh đã có thêm 2 cuốn sách ảnh ý nghĩa bổ sung vào bộ 19 sách ảnh của mình.

Việt Hùng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Đón bạn về quê

Thơ 18 phút trước

Tháng Bảy về…

Văn xuôi 5 giờ trước

Gieo mầm cho sự sống

Xem tin nổi bật 15 giờ trước

Ba Đình nắng lên

Thơ 16 giờ trước

Mưa từ Ba Đình

Thơ 1 ngày trước

Người thành vô biên

Thơ 1 ngày trước