Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
12:59 (GMT +7)

F. Scott Fitzgerald: Một cuộc đời ngắn ngủi

Ngày 26/3/1920, NXB Scribner công bố cuốn sách This Side of Paradise (Tạm dịch: Phía bên kia địa đàng) – tiểu thuyết đầu tay của nhà văn F. Scott Fitzgerald. Cuốn sách bản in xuất bản khi nhà văn 23 tuổi. Từ đó, ông bắt đầu trở thành ngôi sao sáng trên bầu trời văn học Mỹ. Ông dành thời gian từ năm 1920 đến những năm 1930 để viết truyện ngắn Jazz Age (Tạm dịch: Thời đại nhạc Jazz), tiểu thuyết The Great Gatsby (Đại gia Gatsby) vàTender is the Night (Đêm dịu dàng). 95 năm sau khi ông xuất bản cuốn sách đầu tiên, tháng 8/2015, truyện ngắn cuối đời của nhà văn được phát hành. Hãy cùng tìm hiểu 10 sự thật về cuộc đời ngắn ngủi của nhà văn nổi tiếng thế kỷ 20.

F. Scott Fitzgerald năm 1937

1. Ông từng là một sinh viên nghèo và mắc chứng khó đọc

Fitzgerald là người hiểu biết và chứng minh tài năng viết lách từ rất sớm, ngoài 20 tuổi. Nhưng khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ông lại là một học sinh không xuất sắc. Fitzgerald gặp rất nhiều khó khăn trong các kỳ thi chuyển cấp và gần như thất bại trước những nghiên cứu để gia nhập quân đội. Ông là một sinh viên nghèo và mắc chứng khó đọc. Sau khi cuốn sách đầu tiên xuất bản, nhà phê bình văn học Edmund Wilson tuyên bố đó là một trong những cuốn sách “mù chữ” và sử dụng sai rất nhiều từ tiếng Anh.

2. Ông bỏ lỡ nhiều thời gian trong Thế chiến thứ nhất

Khi nước Mỹ tham gia vào cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất năm 1917, Fitzgerald đã mất một khoản tiền để trở thành thiếu úy trong quân đội. Ông lo lắng có thể chết trong trận chiến nên ông đã viết điên cuồng trong giờ nghỉ, với hi vọng sẽ để lại một di sản văn học. Trong khi ông không bao giờ làm điều đó trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất, trước khi ông được chuyển ra nước ngoài. Khi đó ông hoàn thành một bản dự thảo mang tên The Romantic Egotist, sau này ông chỉnh sửa lại và xuất bản thành tiểu thuyết đầu tay This Side of Paradise.

3. Hình ảnh người vợ xuất hiện nhiều trong tác phẩm của Fitzgerald

Sau khi xuất bản tiểu thuyết đầu tay, Fitzgerald kết hôn với Zelda Sayre, con gái của một vị thẩm phán. Zelda là cô gái xinh đẹp và cá tính. Cô hút thuốc  và uống rượu công khai. Là một họa sĩ tài năng, một vũ công và là một nhà văn. Hình ảnh những cô gái như này xuất hiện nhiều lần trong truyện ngắn của Fitzgerald.

F. Scott Fitzgerald và vợ Zelda Sayre

4. Ông ghi lại từng chi tiết trong cuộc đời mình

Từ năm 1919 đến năm 1937 Fitzgerald gặp phải rất nhiều biến cố trong cuộc sống. Ông có những cuốn sổ ghi lại tác phẩm xuất bản của mình, trong đó có một cuốn mang tên Outline Chart of My Life ghi lại những sự kiện quan trọng từ khi ông còn nhỏ. Ông ghi lại chiều cao của mình năm 13 tuổi, đến ngày ông yêu Zelda ngày 07/8/2918.

5. Fitzgerald không sống ở một nơi quá lâu

Mặc dù kiếm được số tiền kha khá, nhưng nhà văn chưa bao giờ sở hữu một ngôi nhà mà dành phần lớn cuộc đời mình tại các căn nhà thuê hay khách sạn. Từ năm 1920 đến năm 1940, ông sống ở nhiều nơi: New York, Connecticut, Minnesota, Long Island, Paris, Riviera, Rome, Los Angeles, Delaware, Switzerland, Baltimore và phía Bắc Carolina. Ông chuyển nhiều nơi như vậy phần vì muốn tránh những bữa tiệc rượu và tìm nơi bình an, yên tĩnh để viết.

6. Fitzgerald và Ernest Hemingway

Fitzgerald và Ernest Hemingway gặp nhau tại Pháp năm 1925. Hai nhà văn từng có mối quan hệ khá căng thẳng. Khi Hemingway gửi Fitzgerald một bản dự thảo, Fitzgerald đã gửi trở lại với 10 trang chỉnh sửa. Tuy vậy, cả hai nhà văn đều thành công trong sự nghiệp của mình.

7. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông thất bại thảm hại khi phát hành

Mặc dù được những người nổi tiếng trong giới văn chương như T.S. Eliot và Edith Wharton đánh giá tốt nhưng The Great Gatsby chưa bao giờ là cuốn sách bán chạy trong suốt cuộc đời nhà văn. Số lượng sách bán ra kém hơn so với hai cuốn tiểu thuyết trước đó. Đến khi chiến tranh thế giới thứ hai, NBX phát hành 150.000 bản ở Mỹ và nước ngoài thì cuốn sách trở nên nổi tiếng và giữ vị trí cuốn sách yêu thích nhất tại Mỹ. Đến bây giờ, cuốn sách bán được 500.000 bản mỗi năm.

8. Ông từng là nhà biên kịch

Sau nhiều lần đổ vỡ trong sự nghiệp, Fitzgerald quyết tâm bỏ rượu và chuyển đến Los Angeles năm 1937. Tại đây ông làm công việc biên kịch với hãng phim MGM.

9. Ông qua đời trước khi hoàn thành cuốn tiểu thuyết cuối cùng 

Năm 1940, Fitzgerald bắt đầu cầm bút viết The Love of the Last Tycoon (Tạm dịch: Tình yêu của thủ lĩnh cuối cùng), cuốn tiểu thuyết lấy cảm hứng từ kinh nghiệm làm việc tại Hollywood. Ông viết thư cho vợ Zelda tháng 11/1940, một tháng sau đó Fitzgerald bị đau tim đột ngột và qua đời ở tuổi 44, để lại cuốn tiểu thuyết còn dang dở. The Love of the Last Tycoon vẫn được xuất bản một năm sau đó và được nhiều nhà phê bình đánh giá là cuốn tiểu thuyết xuất sắc.

10. Truyện ngắn cuối đời của Fitzgerald

Một năm trước khi nhà văn Fitzgerald qua đời, ông đã hoàn thành truyện ngắn mang tựa đề Temperature (Tạm dịch: Nhiệt độ), viết về một nhà văn nghiện rượu. Câu chuyện gồm 8.000 từ này được Fitzgerald viết hồi tháng 7/1939 và nhiều thập kỷ qua nó từng bị cho là đã thất lạc. Hiện câu chuyện này đã được xuất bản lần đầu tiên trong mục văn học của tạp chí The Strand.

Nguồn: vannghequandoi.vn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Tiếng trống trong văn hóa bản địa Mỹ

Nhìn ra thế giới 1 tháng trước

Những chú mèo của Freya

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Vĩ đại cây sự sống

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Những nàng thơ Muse xinh đẹp

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Đắm say cùng hộp đêm Moulin Rouge

Nhìn ra thế giới 2 năm trước

Khám phá Havana

Nhìn ra thế giới 2 năm trước