Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
19:06 (GMT +7)

Đôi nét về Triển lãm Mỹ thuật khu vực III lần thứ 28

Thông lệ cứ vào mùa thu hằng năm, khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) lại xốn xang trưng bày tác phẩm nghệ thuật (nhiếp ảnh - mỹ thuật). Năm 2023, Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) lần thứ 28 được tổ chức ngắn gọn trong 4 ngày (từ 27/9 - 30/9/2023), tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, do Hội Mỹ thuật Việt Nam và UBND tỉnh Cao Bằng đồng tổ chức.

Đôi nét về Triển lãm Mỹ thuật khu vực III lần thứ 28
Tác phẩm “Ký ức xưa” của họa sĩ Lê Quang Thái

Triển lãm Mỹ thuật là dịp giới thiệu đến công chúng và du khách, những tác phẩm mỹ thuật chất lượng nhằm nâng cao hiểu biết mỹ thuật cho công chúng. Qua Triển lãm cũng phát huy tính sáng tạo của đội ngũ họa sĩ, hội viên, cộng tác viên chuyên ngành Mỹ thuật; tạo điều kiện cho hoạt động mỹ thuật khu vực phát triển; những tác phẩm mỹ thuật đã phản ánh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, những thành tựu kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước, góp phần quảng bá, phát triển du lịch tỉnh Cao Bằng.

Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) lần thứ 28 có 15 tỉnh tham gia gồm: Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Bắc Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Hoà Bình, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Vĩnh Phúc, Cao Bằng, Lạng Sơn và Bắc Kạn. Đây là lần thứ 2 triển lãm được tổ chức tại Cao Bằng, cũng là hoạt động văn hóa mang ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 524 năm thành lập tỉnh Cao Bằng (1499 - 2023). Triển lãm lần này có 210 tác phẩm của 195 tác giả là các họa sĩ, nhà điêu khắc, là hội viên hội văn học nghệ thuật địa phương và hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Tỉnh Thái Nguyên có 18 tác phẩm của 17 tác giả (trong đó có 11 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam). Tại Triển lãm, Hội đồng nghệ thuật đã chọn 12 tác phẩm xuất sắc để trao giải thưởng. Ban Tổ chức đã trao giải Nhất (xếp loại A) cho tác giả Vũ Công Trí thuộc tỉnh Bắc Giang; 2 giải Nhì (xếp loại B) cho các tác giả thuộc các tỉnh: Cao Bằng và Lạng Sơn; 3 giải Ba (xếp loại C) cho các tác giả thuộc các tỉnh: Điện Biên, Vĩnh Phúc và Bắc Kạn; 6 giải Khuyến khích cho các tác giả thuộc các tỉnh: Bắc Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Cao Bằng và Tuyên Quang.

Đôi nét về Triển lãm Mỹ thuật khu vực III lần thứ 28
Tác phẩm điêu khắc “Vườn nhiệt đới” của tác giả Vũ Công Trí đoạt giải A

23 tác phẩm của 23 tác giả là hội viên và cộng tác viên được Hội đồng Nghệ thuật đã lựa chọn giới thiệu dự Giải thưởng Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Đặc biệt, có 3 giải thưởng Họa sĩ trẻ cho các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Cao Bằng.

Với kỹ thuật chuyên sâu về đồ họa, tác phẩm khắc gỗ đen trắng “Ký ức xưa” của họa sĩ Lê Quang Thái (Thái Nguyên) đã được Hội đồng nghệ thuật trao giải Khuyến khích. Ký ức xưa - một chủ đề không mới, nhưng tác giả đã sử dụng thủ pháp tạo hình gợi chất nhiều hơn tả. Sự ẩn hiện của các tuyến nhân vật cùng với dụng cụ, phương tiện chở hàng xưa cũ, đã gợi cho người xem những rung cảm khá mạnh về một thời khắc chợ quê. Những mảng trắng đen dung dị làm toát lên không khí tĩnh mịch, nhưng đâu đó vẫn thoảng qua tiếng chuông xe thồ.

 Phát huy sức trẻ, chăm chỉ, nhiệt tình và sáng tạo, họa sĩ trẻ Phương Văn Đạt (Thái Nguyên) đã nghiêm túc tìm tòi khai thác tốt kỹ thuật, chất liệu sơn dầu. Niềm vui đầu tiên đã đến với Đạt Râu (bút danh của họa sĩ  Phương Văn Đạt) về tác phẩm “Tự họa” - tác phẩm đã mang về Giải thưởng họa sĩ trẻ cho anh. Tác phẩm “Tự họa” của Đạt Râu cũng là một trong 23 tác phẩm được Hội Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu dự giải thưởng Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.

Đôi nét về Triển lãm Mỹ thuật khu vực III lần thứ 28
Tác phẩm “Tự họa” của họa sĩ Đạt Râu

Nói về chất lượng Triển lãm, họa sĩ Mai Thị Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá: Triển lãm lần này đã thu hút đông đảo các nghệ sĩ gửi tác phẩm tham gia và có chất lượng chuyên môn tốt. Các tác phẩm thể hiện sự lao động miệt mài và sáng tạo của các nghệ sĩ. Trên nhiều chất liệu quen thuộc như: sơn dầu, sơn mài, lụa, điêu khắc… các tác giả đã phản ánh cuộc sống đương đại một cách phong phú. Đặc biệt là sự xuất hiện của các tác giả trẻ ở những lĩnh vực hội họa, điêu khắc là tín hiệu tốt, báo hiệu cho triển vọng phát triển của mỹ thuật Việt Nam. Tuy nhiên, các nghệ sĩ cũng cần sáng tạo và đột phá hơn; mạnh dạn bước ra khỏi tư duy an toàn; nâng cao cảm xúc trong các tác phẩm mỹ thuật, hạn chế lạm dụng công nghệ trong sáng tạo nghệ thuật…

Trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin, sự phát huy tốt sở trường, phong cách của mỗi cá nhân họa sĩ, nhà điêu khắc hy vọng trong Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) lần thứ 29 năm 2024 tại tỉnh Sơn La, các tác giả sẽ có thêm nhiều ý tưởng hay, sáng tạo độc đáo hơn nữa góp phần xây dựng nền Mỹ thuật Việt Nam nói chung, Mỹ thuật khu vực III nói riêng có thật nhiều tác phẩm đa sắc - độc đáo sẽ đăng quang.

Gia Bảy

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy