Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
08:14 (GMT +7)

Đổi mới hoạt động nghệ thuật biểu diễn gắn với xã hội hóa

VNTN - Ngày 2/11, Hội VHNT tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn “Đổi mới hoạt động nghệ thuật biểu diễn gắn với xã hội hóa”. Dự hội nghị có NSƯT Lê Chức và NSƯT Nguyễn Văn Bộ, Phó Chủ tịch   Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, đại biểu đại diện ban Tuyên giáo, ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đông đủ hội viên 3 chi hội Múa, Sân Khấu, Âm nhạc của Hội VHNT tỉnh.

NSƯT Lê Chức chia sẻ tại hội nghị

Tại Hội nghị, các hội viên được nghe NSƯT Lê Chức trao đổi, chia sẻ về những vấn đề xung quanh việc đổi mới hoạt động của các chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn và công tác Hội gắn với xã hội hóa. NSƯT Lê Chức chia sẻ, chưa bao giờ ông thấy hoạt động biểu diễn nghệ thuật gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Nhiều đơn vị đang trong tình trạng hoạt động kém hiệu quả, không thu hút được người xem. Thậm chí, nhiều cuộc liên hoan sân khấu cũng chỉ là đồng nghiệp ngồi xem với đồng nghiệp. Theo NSƯT Lê Chức, nghệ thuật là sản phẩm của xã hội. Nghệ thuật có hai mức độ: nghệ thuật chuyên nghiệp và nghệ thuật tuyên truyền cổ động. Sân khấu chuyên nghiệp đang bị nghiệp dư hóa, sân khấu nghiệp dư đang dần chuyên nghiệp. Nghệ thuật là kết quả của sự sáng tạo, được thể hiện bằng trách nhiệm và trái tim trước vấn đề xã hội. Mỗi tác phẩm nghệ thuật phải đạt tới Chân – Thiện – Mỹ mới thu hút được người xem.

Thực tế hiện nay, tại một số tỉnh, trong đó có Thái Nguyên là các vở diễn còn thiếu hình tượng nghệ thuật, cách diễn còn xưa cũ. Các đơn vị nghệ thuật công lập đang giảm dần và các đơn vị nghệ thuật dân lâp (tư nhân) lại đang có xu thế ngày càng phát triển. Vì vậy, vấn đề xã hội hóa hoạt động nghệ thuật biểu diễn đang được đặt ra, đòi hỏi người nghệ sĩ phải nhanh nhạy với thời cuộc, xoay chuyển và thích ứng dần với sự thay đổi của xã hội. Mỗi tác phẩm nghệ thuật phải đạt được tính thời đại và thời sự, nâng hiện thực đời sống lên tầm khái quát. Mỗi văn nghệ sĩ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm với vận mệnh của dân tộc.

NSƯT Lê Chức tặng sách cho nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh

Những chia sẻ của NSƯT được chắt lọc từ chính cuộc đời người nghệ sĩ, tri thức, khắc khoải trước nghệ thuật biểu diễn nước nhà. Ông đã thực sự truyền cảm hứng đến đồng nghiệp, giúp cho văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh có thêm tâm huyết, hướng đi mới trong sáng tạo nghệ thuật. Trên cơ sở đó để mỗi cá nhân, tập thể tìm ra các giải pháp hiệu quả để giới thiệu, kết nối các tác phẩm nghệ thuật biểu diễn đến nhà quản lý và người dân.

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh phát biểu tại hội nghị

Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, các hội viên đã đi thực tế, học tập kinh nghiệm tại Hội Liên hiệp VHNT thành phố Hải Phòng. Đây là một trong những đơn vị có cách làm sáng tạo, hiệu quả, thúc đẩy được nghệ thuật biểu diễn ngày càng phát triển và thu hút được sự quan tâm của người dân. Cũng tại đây, các văn nghệ sĩ cùng nhau giao lưu văn hóa văn nghệ, xem một số trích đoạn kịch nói do các hội viên Hội Nghệ sĩ sân khấu thành phố Hải Phòng biểu diễn.

Văn nghệ sĩ Thái Nguyên giao lưu trao đổi kinh nghiệm với văn nghệ sĩ thành phố Hải Phòng 

Văn Mưu

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy