Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
04:53 (GMT +7)

Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc – vỡ òa niềm mong đợi

VNTN- Sau một thập kỷ chờ đợi, ngày 27/8 Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc - nhà hát lớn nhất khu vực trung du miền núi phía Bắc và tỉnh Thái Nguyên chính thức khai trương và đi vào hoạt động trong không khí tưng bừng hân hoan.

 Vỡ oà niềm mong đợi

Nhận được thông tin Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc (Nhà hát) tổ chức tuần lễ nghệ thuật nhân dịp khai trương từ 27/8 đến 8/9, người dân Thái Nguyên đã nô nức đặt vé.

Khuôn viên Nhà hát rộn rã tiếng nói cười của những vị khách là người dân địa phương và khán giả thập phương đến tham dự lễ khai trương, nét mặt ai cũng hiển hiện sự háo hức mong đợi.

Mọi người cùng hào hứng khi tới buổi biểu diễn
Mọi người cùng hào hứng khi tới buổi biểu diễn

Là một người yêu văn hóa, nghệ thuật, anh Nguyễn Quốc Thắng (TP. Thái Nguyên) không giấu nổi niềm hứng khởi: “Nhà hát quá hoành tráng. Vừa thấy vé được mở bán là tôi đã “búc” ngay một cặp để hai vợ chồng đi xem. Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng hết sức thú vị đó là, vở kịch cuối cùng tôi xem cách đây nhiều năm là vở của nhà soạn kịch Lưu Quang Vũ và vở kịch kéo tôi quay trở lại với nghệ thuật sân khấu vào tối 29/9 tới đây, cũng là vở của Lưu Quang Vũ. Điều này đã phần nào chứng tỏ: những vở kịch hay, chứa đựng nhiều tâm huyết nói riêng và nghệ thuật đích thực nói chung luôn luôn sống mãi với thời gian. Tôi dự cảm thấy thời vàng son của sân khấu đang quay trở lại”.

Giống như các diễn viên khác của đoàn, sau bao năm mong mỏi, niềm vui như vỡ oà trong lồng ngực chị Trần Thị Hồng Nhung - diễn viên múa đã có 10 năm công tác tại Nhà hát. Chị xúc động chia sẻ: Khi mới chân ướt chân ráo nhập đoàn, nghe thông tin về việc xây dựng nhà hát tôi mừng lắm. Và hôm nay, khi được đứng trên sân khấu sáng loáng, hiện đại để cháy hết mình với những tiết mục khai mạc, ngoài niềm vui tôi còn cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Tôi mong rằng Nhà hát và những đêm diễn về sau sẽ nhận được nhiều hơn nữa những tình cảm yêu thương từ phía khán giả.

Clip: Chị Trần Thị Hồng Nhung - diễn viên múa chia sẻ

Cũng giống như anh Thắng, chị Nhung nhiều người có mặt đều có chung niềm mong đợi được ngắm nhìn vẻ đẹp sự hoành tráng và hoà mình vào khung cảnh lung linh của khán phòng Nhà hát.

Tranh thủ ghi những bức hình lưu niệm
Tranh thủ ghi những bức hình lưu niệm

Tọa lạc tại số 118 đường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên với diện tích rộng hơn 4.000m2 , gồm khán phòng lớn có quy mô 1.200 chỗ ngồi và hai khán phòng nhỏ, mỗi khán phòng có quy mô 170 chỗ, Nhà hát thuộc quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, được khởi công xây dựng từ năm 2012 với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 300 tỷ đồng. Với thiết kế mang điểm nhấn là hình ảnh ruộng bậc thang, cọn nước, vòm mái cong uốn lượn tượng trưng cho dòng suối mát lành của thượng nguồn Việt Bắc chảy mãi với thời gian, Nhà hát là công trình mang nhiều kỳ vọng của địa phương nhưng phải mất đến 10 năm mới khánh thành và chính thức đưa vào sử dụng.

Tới dự buổi khai trương, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ: Tôi tin tưởng rằng Nhà hát sẽ từng bước khẳng định và phát huy hơn nữa giá trị nghệ thuật dân gian truyền thống của các dân tộc Việt Bắc đồng thời mang những giá trị ấy đến với nhân dân.

Rộn ràng Lễ khai trương

18h, mọi người yên vị trong khán phòng. Trên sân khấu lớn là nếp nhà sàn đơn sơ được bao quanh bởi với cỏ cây và núi non hùng vĩ… khiến người xem như lạc vào khung cảnh núi rừng Việt Bắc.

Mở màn cho tuần lễ nghệ thuật, Nhà hát biểu diễn 7 tiết mục ca múa được dàn dựng theo phong cách nghệ thuật đương đại, nhưng vẫn mang đậm “chất” dân gian.

Mộc mạc, tự nhiên những không kém phần lung linh sân khấu khiến các diễn viên nhà hát biểu diễn thăng hoa hơn
Mộc mạc, tự nhiên những không kém phần lung linh sân khấu khiến các diễn viên nhà hát biểu diễn thăng hoa hơn
Các tiết mục với những tạo hình độc đáo
Các tiết mục với những tạo hình độc đáo

Các tiết mục biểu diễn được đầu tư công phu kết hợp với hệ thống đèn chiếu sáng, màn hình led, âm thanh chất lượng… đã đưa khán giả chìm đắm vào không gian sinh hoạt văn hoá truyền thống đầy mê hoặc của những bản làng rộn rã lời ca, hòa mình vào những điệu dân vũ tươi vui nhịp nhàng của đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc như: Tày, Cao Lan, Sán Chay…

NSƯT Lê Khánh Toàn phát biểu tại Lễ khai trương
NSƯT Lê Khánh Toàn phát biểu tại Lễ khai trương

Phát biểu tại Lễ khai trương, NSƯT Lê Khánh Toàn, Giám đốc Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc vui mừng nhấn mạnh: Sự kiện hôm nay là sự kiện đặc biệt, quan trọng đối với Nhà hát bởi vì qua nhiều thế hệ lãnh đạo, vượt qua rất nhiều khó khăn, chúng tôi - thế hệ cán bộ diễn viên ngày hôm nay đã có vinh dự và trách nhiệm tổ chức khánh thành và đưa vào hoạt động công trình văn hóa to đẹp này. Đây cũng là thiết chế văn hóa duy nhất, là nơi tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp trực thuộc bộ VHTTDL nằm ngoài Thủ đô Hà Nội. Với tuần lễ khai trương gồm nhiều loại hình nghệ thuật như: ca múa nhạc dân gian, nhạc kịch thiếu nhi, kịch nói, ca nhạc thời trang, múa rối, Nhà hát, rạp biểu diễn này chắc chắn sẽ mở ra một chương mới cho sự phát triển đời sống văn hóa nghệ thuật của thành phố Thái Nguyên và cả vùng Việt Bắc.

Thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL, đồng chí Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VHTTDL ghi nhận và đánh giá cao Nhà hát đã tổ chức tuần lễ nghệ thuật khai trương với nhiều loại hình nghệ thuật trong đó có biểu diễn miễn phí phục vụ, tri ân cán bộ và nhân dân Thái Nguyên đã ủng hộ chủ trương xây dựng Nhà hát tại địa điểm đẹp nhất; tổ chức bán vé cho nhiều lứa tuổi khán giả, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động văn hóa nghệ thuật của Đảng, Nhà nước. Đồng chí cũng hy vọng đó sẽ là những bước đi đầu tiên đúng đắn để nhà hát luôn sáng đèn với các đêm diễn chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khán giả.

Không chỉ sôi động mà còn có những điệu hát trữ tình mượt mà, da diết
Không chỉ sôi động mà còn có những điệu hát trữ tình mượt mà, da diết

Bước ra khỏi rạp với vẻ hài lòng, anh Gia Khiêm (huyện Đồng Hỷ) khẳng định: “Lần đầu tôi được xem một chương trình nghệ thuật chất lượng như thế. Phần nghe thì đã tai còn phần nhìn thì mãn nhãn. Ngày mai tôi sẽ đưa cả gia đình đến xem”.

Tiếp nối tuần lễ nghệ thuật là chương trình “Đêm huyền diệu” diễn ra vào 28/8. Sau đó sẽ có sự tham gia biểu diễn của Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Kịch Việt Nam và Nhà hát Múa rối Thăng Long.

Để tưởng nhớ và vinh danh cố tác giả Lưu Quang Vũ, tối 29/8 Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ diễn vở "Hoa cúc xanh trên đầm lầy"; tối 30/8 Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ diễn vở "Người tốt nhà số 5". Cùng với đó là chương trình Ca nhạc & Trình diễn thời trang: Hồn Việt diễn ra vào tối 1/9.

Rạng ngời trong những trang phục mang bản sắc vùng Việt Bắc
Rạng ngời trong những trang phục mang bản sắc vùng Việt Bắc

Tuần lễ nghệ thuật còn dành hai buổi biểu diễn để phục vụ những khán giả “nhí” nhân dịp rằm Trung thu với vở "Bầy chim thiên nga" của Nhà hát Tuổi Trẻ vào ngày 7/9 và "Cuộc chu du của chú Cuội và chị Hằng" của Nhà hát Múa rối Thăng Long vào 8/9.

Hồ Điệp - Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy