Thứ tư, ngày 08 tháng 05 năm 2024
11:45 (GMT +7)

Độc đáo ngày Tết Thiếu nhi ở một số nước trên thế giới

DÀNH CHO CÁC EM NHÂN NGÀY QUỐC TẾ THIẾU NHI 1-6

Thái Lan: Nâng tầm nhận thức

Ngày Tết Thiếu nhi ở xứ sở Chùa Vàng thường rơi vào thứ Bảy của tuần thứ hai trong tháng Giêng và năm nay là ngày 8/1.

Vào ngày này trẻ em Thái Lan được miễn phí vé vào các công viên giải trí, vườn thú… và đặc biệt hơn nữa, các em còn được ra vào các văn phòng Chính phủ như: Tòa nhà Chính phủ, căn cứ Quân đội, Hải quân, Không quân và được Không quân Hoàng gia Thái Lan cho phép khám phá máy bay.

Tuy nhiên, ở đất nước luôn coi trẻ em là nguồn tài nguyên quý giá nhất của quốc gia thì ngày Tết Thiếu nhi không chỉ là dịp để các bạn nhỏ thỏa sức vui chơi mà còn hàm chứa ý nghĩa và mang một “nhiệm vụ” to lớn, đó là nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và trách nhiệm của những “búp măng non” đối với xã hội. Minh chứng rõ ràng nhất cho điều này là mỗi năm Thủ tướng Thái Lan sẽ viết tặng các bạn nhỏ cùng các bậc phụ huynh một câu khẩu hiệu (slogan) và năm nay câu khẩu hiệu mà Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha viết tặng là:

“Biết nghĩ, chu đáo

Có trách nhiệm với xã hội”.

Tấm poster chào mừng có chứa khẩu hiệu của Ngày Thiếu nhi năm nay: “Biết nghĩ, chu đáo. Có trách nhiệm với xã hội” (nguồn ảnh: bkkkids.com)

Thổ Nhĩ Kỳ: Trải nghiệm công việc trong chính phủ

Thật đặc biệt khi ngày Tết Thiếu nhi (23/4) ở Thổ Nhĩ Kỳ lại trùng với ngày “Chủ quyền Quốc gia”.

Vào ngày này các cấp chính quyền cao nhất ở đất nước “Gà Tây” như thẩm phán, nghị sĩ... sẽ nhường vị trí của họ cho trẻ em để các bạn nhỏ có cơ hội trải nghiệm công việc trong chính phủ.

Ngoài ra, các hoạt động vui chơi, các lễ hội dành cho trẻ em hay những buổi diễu hành cũng được tổ chức rất long trọng. Mọi người mặc những trang phục sặc sỡ và cùng nhau biểu diễn những điệu múa, bài hát truyền thống một cách say sưa.

Trẻ em Thổ Nhĩ Kỳ vui chơi tại trung tâm thương mại (nguồn ảnh: Kênh Youtube Nguyen Turkey)

Hàn Quốc: Quốc lễ trọn vẹn bên gia đình

Nằm trong “tháng gia đình”, ngày Tết Thiếu nhi 5/5 ở xứ sở Kim Chi là ngày nghỉ lễ toàn quốc nên các bậc phụ huynh sẽ có trọn một ngày dành riêng cho các bạn nhỏ sau khoảng thời gian dài bận rộn.

Vào dịp này các bạn nhỏ sẽ cùng với gia đình thân yêu trải nghiệm những hoạt động truyền thống, tới những buổi công diễn phim, tham gia hoạt động thể thao ngoài trời, đi dạo phố, xem các chú Hải quân biểu diễn âm nhạc, hoặc đi dã ngoại tại những công viên thoáng đãng, ngập tràn hoa cỏ.

Tối ngày 5/5 vừa qua, các bạn nhỏ ở thành phố Mokpo thuộc tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc còn được ngắm màn bắn pháo hoa cực kỳ đã mắt ở giữa lòng thành phố.

Xem các chú Hải quân biểu diễn âm nhạc (nguồn: Kênh Youtube Kim Chi TV- VietNam Korean)

Nhật Bản: Hóa rồng cùng cá chép

Một quốc gia nữa có Tết Thiếu nhi vào ngày 5/5 và cũng được quy định là ngày nghỉ lễ toàn quốc đó chính là Nhật Bản.

Ngày 5/5 trước đây vốn là ngày lễ dành riêng cho các bé trai (ngày 3/3 là của các bé gái) nhưng từ năm 1948 chính quyền nước này đã quyết định gộp chung lại thành ngày Tết Thiếu nhi để tránh sự phân biệt giới tính và để tất cả bé đều được vui vẻ.

Vào ngày này ở xứ sở Phù Tang diễn rất nhiều hoạt động mang ý nghĩa cầu chúc cho các bé luôn được khoẻ mạnh và hạnh phúc.

Các bạn nhỏ sẽ cùng với gia đình gấp giấy xếp, giấy báo để làm cờ cá chép, mũ Kabuto và hát vang bài hát truyền thống Koinobori:

“Cao hơn mái nhà là

Koinobori

Cá chép lớn là cha

Cá chép nhỏ là con

Chúng ta đang cùng nhau bơi lội tung tăng”

 Xuất phát từ thần thoại Trung Quốc “Cá chép vượt vũ môn, hóa rồng”, lồng đèn và cờ cá chép Koinobori từ lâu đã trở thành biểu tượng của ngày Tết Thiếu nhi tại Nhật Bản. Những Koinobori treo ngoài trời, miệng ngậm đầy gió và không khí, bơi lội tung tăng giữa không trung hàm chứa những mong cầu về sự dũng cảm, kiên trì, sức mạnh, may mắn và năng lượng to lớn.

Tiếp đến các bạn nhỏ sẽ được tắm nước nấu từ lá Shobu (loại lá có hình dáng giống một thanh gươm) với dụng ý cầu chúc cho các bạn nhỏ luôn mạnh mẽ và biết đấu tranh chống lại cái ác để bảo vệ chính nghĩa, đạt được thành công.

Sau khi tắm nước lá Shobu các bạn nhỏ sẽ được ăn hai loại bánh đặc trưng làm từ gạo nếp là bánh Kashiwa Mochi nhân đậu đỏ gói bằng lá sồi và bánh Chimaki gói bằng lá tre.

Vào ngày này, ngoài treo lồng đèn và cờ cá chép Koinobori thì các gia đình còn trưng bày búp bê Kintaro (nhân vật anh hùng thiếu nhi trong truyền thuyết giống như Thánh Gióng của Việt Nam nhưng không cưỡi ngựa mà cưỡi cá chép lớn) và mũ Kabuto (mũ sắt của võ sĩ). Đây là hai biểu tượng tượng trưng cho các bé trai khoẻ khoắn và mạnh mẽ.

Ngoài ra, nếu là khách du lịch ghé chơi, bạn sẽ được đất nước “Mặt Trời mọc” tiếp đón nồng nhiệt bằng 3 lễ hội lớn, rực rỡ cờ hoa là: lễ hội Tatebayashi Koinobori no Sato nổi tiếng thế giới, được tổ chức tại thành phố Tatebayashi, tỉnh Gunma; lễ hội Uzuma no Koinobori ở sông Uzama, thành phố Tochigi, tỉnh Tochigi và lễ hội tháp Tokyo được tổ chức ngay dưới chân tháp Tokyo.

Trẻ em Nhật Bản bên cờ cá chép Koinobori (nguồn ảnh: miraihuman.com)

 Ấn Độ: Những bông hồng nhỏ

Ngày Tết Thiếu nhi 14/11 ở Ấn Độ chính là kỉ niệm ngày sinh của cố Thủ tướng đầu tiên của nước Ấn Độ độc lập, ông Pandit Jawaharlal Nehru. Lúc sinh thời ông Nehru là một người cực kì yêu quý trẻ em và dành rất nhiều tâm huyết cho các bạn nhỏ.

Vào ngày này các trường học ở Ấn Độ thường tổ chức lễ cắm trại và những buổi chiếu phim miễn phí. Các bậc phụ huynh thì tỉ mẩn chuẩn bị những món quà kèm theo lời chúc thật ý nghĩa để dành tặng cho những “mầm non” trong gia đình.

Đặc biệt hơn cả là các bạn nhỏ Ấn Độ còn được tặng mỗi bạn một bông hồng với hàm ý khen các bé ngây thơ và trong trẻo như một đóa hoa hồng tươi xinh.

Thiếu nhi Ấn Độ được tặng hoa hồng (nguồn ảnh: phunumoi.net.vn)

Hồ Điệp (sưu tầm và tổng hợp)

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy