Chủ nhật, ngày 05 tháng 05 năm 2024
02:56 (GMT +7)

Điện Biên Phủ - Tưởng nhớ và tri ân

VNTN- Sáng 24/4, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh đã long trọng tổ chức Chương trình Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Điện Biên Phủ - Tưởng nhớ và tri ân
Chương trình được tổ chức tại tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên

Những đóng góp của Thái Nguyên trong kháng chiến

Đây là hoạt động có ý nghĩa, thể hiện tình cảm, trách nhiệm đối với những người có công đóng góp cho chiến thắng Điện Biên Phủ và cho đất nước. Chương trình như lời tri ân đối với những cống hiến, hi sinh của thế hệ đi trước cho độc lập, tự do, hòa bình của dân tộc.

Dự chương trình có Trung tướng Dương Đình Thông, Chính uỷ Quân khu 1, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Điện Biên Phủ - Tưởng nhớ và tri ân
Các đại biểu tham dự buổi Gặp mặt

Đặc biệt Chương trình gặp mặt có sự tham dự của 160 đại biểu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân gia đình liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Cách đây 70 năm, từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, với sự lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Đảng, trực tiếp là Bộ Chính trị, Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng sự chỉ đạo, hành động bản lĩnh, sáng tạo của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Chiến dịch, đứng đầu là Đại tướng Võ Nguyên Giáp; tinh thần chiến đấu anh dũng của các Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến trên toàn Mặt trận và sự chi viện to lớn của hậu phương, sự phối hợp giữa các chiến trường, đã góp phần lập nên Chiến thắng Điện Biên Phủ - mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954), Thái Nguyên được Trung ương Đảng, Chính phủ chọn làm An toàn khu Trung ương (ATK) “Thủ đô kháng chiến” của cả nước. Tại đây, nhiều quyết định lịch sử quan trọng liên quan tới vận mệnh dân tộc đã ra đời. Đặc biệt, ngày 6/12/1953, tại đồi Tỉn Keo, xã Phú Đình, huyện Định Hóa, Bộ Chính trị đã họp và quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ. Từ quyết định lịch sử này, dân tộc ta đã làm nên chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ.

Chương trình có sự tham dự của 160 đại biểu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân gia đình liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Chương trình có sự tham dự của 160 đại biểu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân gia đình liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên ra sức thực hiện khẩu hiệu tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng. Nhiều người con của Thái Nguyên đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do cho Tổ quốc. Ngoài việc đóng góp lương thực, thực phẩm để nuôi cán bộ, bộ đội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã huy động 671 tấn gạo, gần 29 tấn thịt, 10 tấn đỗ lạc vừng để cung cấp cho mặt trận Điện Biên Phủ.

Ngoài việc huy động 9.559 dân công đi làm đường, sửa chữa cầu, đường phục vụ chiến dịch, Thái Nguyên còn huy động hàng nghìn dân công đi vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí lên Điện Biên Phủ.

Tính chung trong kháng chiến chống Pháp, Thái Nguyên có 32.500 người tham gia dân quân, du kích, tự vệ chiến đấu, hơn 17.000 người tòng quân giết giặc, 15.000 dân công hoả tuyến phục vụ kháng chiến, 1.607 người con ưu tú đã hi sinh.

Điện Biên Phủ - Tưởng nhớ và tri ân
Những người lính "vào sinh ra tử "năm xưa

Trong suốt 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, đặc biệt là trong thời gian diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ ATK, bảo vệ tuyệt đối an toàn Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan đầu não kháng chiến; bổ sung kịp thời sức người, sức của cho mặt trận Điện Biên Phủ đến ngày toàn thắng.

Tại Chương trình, các đại biểu đã được nghe những chia sẻ xúc động cùng những hồi ức về những chiến tích chiến đấu anh dũng, kiên cường của các vị khách mời là những chiến sĩ thuộc Sư đoàn “Quân Tiên Phong” và Sư đoàn “Chiến Thắng” tham gia Chiến dịch.

Điện Biên Phủ - Tưởng nhớ và tri ân
Các khách mời tham gia giao lưu tại Chương trình

Qua câu chuyện của các cựu binh, dường như tất cả những chiến sĩ, dân công hoả tuyến năm xưa có mặt trong hội trường hôm nay đều rưng rưng nhớ lại những gian nan trong lửa đạn, những ký ức hào hùng sống mãi của một “thời trai trẻ”, những âu lo đến thắt ruột gan và quyết tâm dù có phải hy sinh thân mình cũng quyết chiến đấu cho ngày độc lập. Cùng với đó là khí thế hào hùng của khúc khải hoàn thắng lợi…

Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng

Điện Biên Phủ - Tưởng nhớ và tri ân
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Hải

Phát biểu tại chương trình Gặp mặt, thay mặt Thường trực Tỉnh uỷ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh uỷ bày tỏ sự xúc động và lòng thành kính tưởng nhớ công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của Đảng, của dân tộc, người đã sáng lập và rèn luyện Đảng ta; Tưởng nhớ công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, Tổng tư lệnh Quân đội, trực tiếp là Chỉ huy trưởng, Bí thư Đảng ủy chiến dịch Điện Biên Phủ;  Khắc ghi công ơn các thế hệ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và quân dân cả nước nói chung và những người con ưu tú của quê hương Thái Nguyên nói riêng đã cống hiến, hy sinh anh dũng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng vui mừng báo cáo với các đại biểu, những chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ khái quát về tình hình phát triển chung của tỉnh hôm nay. Đồng chí nhấn mạnh:

Điện Biên Phủ - Tưởng nhớ và tri ân
Những chiến sĩ Điện Biên Phủ năm xưa với những Huân, Huy chương chiến công đầy tự hào

Bước vào thời kỳ đổi mới, tự hào với truyền thống của quê hương cách mạng, các thế hệ cán bộ lãnh đạo, các doanh nhân, doanh nghiệp và Nhân dân tỉnh nhà đã cùng nhau đoàn kết, kiên trì, vun đắp, xây dựng nên một tỉnh Thái Nguyên ngày hôm nay với nhiều thành tựu nổi bật. Từ một tỉnh nghèo, kinh tế khó khăn, Thái Nguyên đã bứt phá vươn mình trở thành tỉnh có bước phát triển nhanh, mạnh mẽ và có vị thế trong khu vực và cả nước.

Đặc biệt, năm 2023, thu ngân sách đạt 20.196 tỷ đồng và đã chính thức ghi một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh, lần đầu tiên Thái Nguyên đã tự cân đối được thu chi ngân sách.

Thái Nguyên ngày càng mang dáng dấp của một đô thị hiện đại. Ảnh: Hải Bình
Thái Nguyên ngày càng mang dáng dấp của một đô thị hiện đại. Ảnh: Hải Bình

Bên cạnh đó, Thái Nguyên còn là điểm sáng về thu hút đầu tư vốn nước ngoài, với trên 200 dự án FDI, tổng vốn đầu tư lên đến gần 11 tỷ đô la; nhiều tập đoàn lớn, hàng đầu thế giới đã lựa chọn Thái Nguyên, để tập trung đầu tư và mở rộng sản xuất.

Thái Nguyên là tỉnh thứ 5 trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh, tạo tiền đề, lợi thế về triển khai thực hiện các dự án, thu hút đầu tư, tạo định hướng, tầm nhìn và công tác quản lý phát triển chung cho tỉnh và các huyện, thành phố.

Công tác cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số luôn được chú trọng, tạo ra sức bật mới trong phát triển; năm 2023, Thái Nguyên đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố về chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước; đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố về Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh và đứng thứ 8 cả nước về chuyển đổi số…

Để tiếp tục phát huy tinh thần quyết chiến, quyết thắng Chiến dịch Điện Biên Phủ trong giai đoạn mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, đồng tâm, hiệp lực, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ sự nghiệp đổi mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực Trung du và miền núi phía Bắc và Vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030; phấn đấu xây dựng tỉnh Thái Nguyên luôn bình yên, luôn hạnh phúc, luôn sung túc và ngày càng phát triển.

Ngành Nông nghiệp của tỉnh luôn phát triển bền vững, đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; nhiều sản phẩm đã khẳng định thương hiệu, nổi bật là Trà Thái Nguyên. Ảnh: Hải Bình
Ngành Nông nghiệp của tỉnh luôn phát triển bền vững, đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; nhiều sản phẩm đã khẳng định thương hiệu, nổi bật là Trà Thái Nguyên. Ảnh: Hải Bình

Đồng thời, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị: cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 42-NQ/TW, Hội nghị lần thứ tám, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Tiếp tục phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chung tay chăm lo gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng, huy động nhiều hơn nữa nguồn lực xã hội, chung tay cùng Nhà nước chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần người có công.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Hải mong muốn và trân trọng đề nghị người có công và gia đình người có công tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng, nêu gương sáng về phẩm chất đạo đức, động viên con cháu chấp hành tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trở thành cán bộ tốt, công dân gương mẫu, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; chung sức, đồng lòng cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng phát triển, hiện thực hoá mong muốn của Bác Hồ khi Người về thăm Thái Nguyên vào ngày 01/01/1964 đó là “Xây dựng tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta”.

Những việc làm thiết thực

Điện Biên Phủ - Tưởng nhớ và tri ân
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải trao quà cho các chiến sĩ Điện Biên, TNXP

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên luôn dành sự quan tâm, chăm lo đối với người có công và gia đình người có công với cách mạng.

Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng được mở rộng, thu hút được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, trở thành một nét đẹp văn hoá của tỉnh, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Thể hiện tình cảm, trách nhiệm đạo lý của thế hệ hôm nay đối với cha anh, các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh cho sự nghiệp cách mạng.

Điện Biên Phủ - Tưởng nhớ và tri ân
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải và Trung tướng Dương Đình Thông trao quà cho các chiến sĩ Điện Biên, TNXP

Để tri ân các chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ hi sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ, tỉnh Thái Nguyên đã trích trên 655 triệu đồng từ quỹ Đền ơn đáp nghĩa trao tặng 504 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ; mỗi phần quà trị giá 1,3 triệu đồng.  

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao gần 450 triệu đồng tặng 448 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ; mỗi phần quà trị giá. 1.000.000đ tiền mặt.  

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng trao quà tặng các chiến sĩ Điện Biên, TNXP
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng trao quà tặng các chiến sĩ Điện Biên, TNXP
Điện Biên Phủ - Tưởng nhớ và tri ân
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng và đồng chí  Ngô  Văn Tuyến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam trao quà tặng các chiến sĩ Điện Biên, TNXP

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; tôn vinh, tri ân người có công với cách mạng, nhất là những đóng góp to lớn của cán bộ, chiến sĩ, dân công hoả tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Lãnh đạo tỉnh đã thăm hỏi, động viên một số gia đình trong tổng số 504 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân gia đình liệt sĩ người Thái Nguyên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Điện Biên Phủ - Tưởng nhớ và tri ân
Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao quà tặng các chiến sĩ Điện Biên, TNXP

Tại Chương trình, các vị đại biểu, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao quà của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh đến các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy