Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
13:33 (GMT +7)

Điểm tập kết xe rác gây ô nhiễm, mất cảnh quan môi trường

VNTN - Đã một thời gian dài điểm dừng xe buýt nằm trên đường Dương Tự Minh, thành phố Thái Nguyên (đoạn ngã ba Mỏ Bạch) trở thành nơi tập kết xe thu gom rác thải. Việc này không chỉ gây ô nhiễm môi trường đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe và an toàn giao thông.

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại khu vực này, ngày nào điểm dừng xe buýt cũng bị các xe rác “lấn chiếm” từ 4h30 - 7h sáng, và từ 4h - 6h chiều. Phải sau 2 tiếng trở lên, xe ô tô rác mới đến vận chuyển và đưa rác về nơi xử lí.

Anh Doanh Hữu Tài, một sinh viên đang đứng đợi xe buýt phàn nàn: “Tôi thường xuyên phải đi xe buýt để đi làm thêm, mỗi lần phải đứng ở điểm dừng này tôi cảm thấy rất khó chịu bởi mùi hôi thối ở các xe rác và cống rãnh bốc lên. Nếu không đứng ở điểm chờ thì lại bị nhỡ xe nên đành phải cố mà chịu đựng”.

Xe rác được tập kết ngay cạnh điểm chờ xe buýt gây ảnh hưởng tới người dân

Quan sát những tuyến xe buýt phải dừng ở điểm này, chúng tôi nhận thấy do xe rác đã chiếm hết chỗ nên xe buýt buộc phải dừng ra giữa đường hoặc là đỗ ở cổng Bệnh viện Mắt để đón trả khách, có khi còn đỗ xa hơn một đoạn.

Thực tế, phạm vi điểm tập kết xe rác không chỉ ở điểm dừng xe buýt mà còn ở cạnh cổng chính các cơ quan: Bệnh viện Mắt, Trung tâm Y tế dự phòng, Bệnh viện Da liễu. Cùng với đó, ngay dưới lòng đường trước cổng các cơ quan này là khu vực chính để công nhân đô thị tiến hành phân loại rác, gây khó chịu cho người đi đường và người dân xung quanh. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cảnh quan các cơ quan y tế trên mà còn gây ô nhiễm, tiềm ẩn những nguy cơ về bệnh tật. Nhiều người đến thăm khám bệnh cảm thấy lo ngại khi không gian, môi trường y tế lại bị ô nhiễm bởi mùi rác hôi thối.

Chị Chu Thị Lý một người bán hàng nước gần đó cho biết: “Ngày nào cũng phải ngửi mùi rác thành quen. Cứ khi nào trời mưa tầm tã, rác chảy xuống cống rãnh không thoát được, bốc mùi kinh khủng. Những ngày trời nóng mùi rác bị phân hủy còn nồng nặc hơn”.

Chị Bùi Thị Thơm, một người sống gần khu vực cho hay: điểm tập kết rác ngổn ngang rất bất tiện cho người tham gia giao thông. Những ngày mưa gió, rác bay tung tóe ra khắp đường gây mất cảnh quan vệ sinh môi trường.

Theo ý kiến của người dân, điểm tập kết xe rác này đã hình thành khoảng 10 năm nay và do đội vệ sinh môi trường của Thành phố phụ trách trực tiếp gom rác. Người dân đã nhiều lần đề nghị sớm giải quyết nhưng chỉ nhận được giải quyết tạm thời là che đậy các xe rác rồi mấy tháng lại đâu vào đó.

Xung quanh thành phố, không chỉ có điểm tập kết rác trên gây ô nhiễm môi trường, mất cảnh quan đô thị mà còn có nhiều điểm khác như: khu vực chợ Đồng Quang, chợ sinh viên Sư Phạm, chợ Túc Duyên, ngã ba rẽ vào Đại học Thái Nguyên trên đường Z115,… Rất cần sự vào cuộc của chính quyền để có những biện pháp giải quyết hiệu quả nhất, nếu không ô nhiễm môi trường từ các xe rác có nguy cơ ngày càng nặng nề hơn.

Mai Trang

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục