Thứ bảy, ngày 21 tháng 09 năm 2024
04:29 (GMT +7)

Đêm hội nơi tinh hoa hội tụ

VNTN- Vào cuối tuần tới, TP. Thái Nguyên sẽ là điểm đến không thể bỏ lỡ với một sự kiện văn hóa đặc sắc và lôi cuốn, Chương trình Nghệ thuật đường phố "Thái Nguyên rạng rỡ thành phố Tháng Mười và Đêm hội Trung thu xứ Trà 2023".

Không khí đêm hội Trăng rằm 2022
Không khí đêm hội Trăng rằm 2022

Sự kiện này hứa hẹn sẽ mang đến một “bữa tiệc” văn hóa độc đáo không chỉ dành cho người dân thành phố mà chắc chắn sẽ lôi cuốn du khách từ mọi miền khi đến với TP. Thái Nguyên.

Sắc màu văn hoá và nghệ thuật đa dạng

Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 61 năm Ngày thành lập TP. Thái Nguyên (19/10/1962 – 19/10/2023) và Tết Trung thu năm 2023. Đây là sự kiện văn hoá đặc sắc, được tiếp nối từ thành công của chương trình Nghệ thuật đường phố “Thái Nguyên rạng rỡ thành phố tháng Mười lần thứ nhất năm 2022”, đồng thời kết hợp tổ chức Đêm hội Trung thu xứ Trà, có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Theo kế hoạch đã được Ban Tổ chức công bố, sự liện sẽ có nhiều hoạt động vô cùng phong phú, hấp dẫn.

Đêm hội năm 2023 hứa hẹn nhiều chương trình đặc sắc
Đêm hội năm 2023 hứa hẹn nhiều chương trình đặc sắc

Chương trình sẽ được tổ chức từ 19 giờ đến 22 giờ trong 2 ngày 28 và 29 tháng 9 (tức 14 và 15 tháng 8 âm lịch) tại các khu vực: Quảng trường Võ Nguyên Giáp, Đảo tròn trung tâm thành phố, các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Đội Cấn TP. Thái Nguyên.

Trong không gian sôi động của thành phố tại đêm hội sắp tới đây, Chương trình Nghệ thuật đường phố "Thái Nguyên rạng rỡ thành phố Tháng Mười” năm nay cũng sẽ có nhiều điểm khác biệt so với chương trình lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2022. Sự độc đáo của Chương trình năm nay chính là màn trình diễn những tiết mục nghệ thuật đặc sắc từ nhiều quốc gia khác nhau.

Lễ hội đường phố sắp diễn ra sẽ là một cuộc hội tụ của nghệ thuật trình diễn đường phố đến từ mọi miền đất nước, hứa hẹn tạo nên một không gian vô cùng đa dạng và lôi cuốn.

Các nghệ sĩ đến từ Lào sẽ góp vào đêm hội điệu múa Lăm Vông. Múa Lăm Vông là một biểu tượng văn hóa không thể thiếu trong ngày vui của người Lào. Điệu múa này mang trong mình tinh thần tập thể, vui tươi, và sâu sắc. "Lăm" trong tiếng Lào có nghĩa là hát, "vông" có nghĩa là tròn, và múa Lăm Vông thường được biểu diễn trong hình thức hát và múa thành một vòng tròn. Điệu múa này đã trở thành một phần quan trọng của các lễ hội và ngày lễ truyền thống của người Lào, là nền tảng của việc kết nối và thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc.

                                    Đêm hội nơi tinh hoa hội tụ 4
Múa Lăm Vông của Lào

Bên cạnh điệu múa sôi động Lăm Vông là điệu múa mang trong mình thông điệp về cuộc sống bình yên và thịnh vượng, ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và sự thần thánh, đạo đức của dân tộc, đó là điệu múa Apsara của đất nước Campuchia. Điệu múa Apsara còn kể về cuộc hành trình của cuộc sống với tất cả những cung bậc của cuộc đời mỗi con người. Thông qua điệu múa giúp thế hệ sau hiểu sâu hơn về giá trị văn hóa và tinh thần của đất nước Campuchia.

Lễ hội còn có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ quốc tế, như ca sỹ Kenjah David từ Pháp và Darlin Joyce từ Philippin, đem đến một sự kết hợp đa văn hóa và đa dạng trong các tiết mục biểu diễn.

Xe hình nộm Nàng Tiên cá cùng các vũ công mặc trang phục vây cá. Xe trang trí các loài dưới biển như Bạch tuộc, Cá mập, vỏ sò…
Xe hình nộm Nàng Tiên cá cùng các vũ công mặc trang phục vây cá. Xe trang trí các loài dưới biển như Bạch tuộc, Cá mập, vỏ sò…

Ngoài những tiết mục nghệ thuật trình diễn, các xe hình nộm cũng sẽ làm nên điều mới mẻ ở lễ hội. Các xe được trang trí rất tỉ mỉ và đa dạng với các chủ đề độc đáo như phù thủy cưỡi chổi, gia đình thổ dân châu Phi, thổ dân Da đỏ Châu Mỹ, chú bé Buratino, và nàng tiên cá. Mỗi xe mang theo câu chuyện và tinh thần riêng, chắc chắn làm cho không gian lễ hội trở nên phong cách và độc đáo hơn bao giờ hết.

Lễ hội đường phố "Thái Nguyên rạng rỡ thành phố Tháng Mười” năm 2023 sắp tới đây hứa hẹn sẽ là một cuộc hội tụ của văn hóa, nghệ thuật và đa dạng văn hóa, đem lại trải nghiệm đáng nhớ cho tất cả mọi người.

                                    Đêm hội nơi tinh hoa hội tụ 7
Xiếc đường phố (Liên đoàn xiếc Việt Nam)

Bên cạnh đó, những tiết mục của Liên đoàn xiếc Việt Nam cũng sẽ mang đến cho khán giả một trải nghiệm thú vị và kỳ diệu. Từ việc đi xe đạp một bánh đầy khó tin, tung hứng đầy thần kỳ, cho đến những pha biểu diễn chú hề đầy hài hước, những vũ công patin xuất sắc, và những màn lắc vòng đầy mê hoặc, cùng với việc thổi lửa đầy tài năng, tất cả sẽ đốn tim và làm say đắm khán giả.

Đêm hội Trung thu cấp thành phố lớn nhất từ trước đến nay

“Đêm hội Trung thu xứ Trà” sẽ đánh dấu một bước ngoặt trong việc kết nối văn hóa và nghệ thuật, cũng như sự đa dạng độc đáo của các mô hình đèn sáng tạo trong dịp Tết Trung thu ở TP. Thái Nguyên.

                                    Đêm hội nơi tinh hoa hội tụ 3
Mô hình đèn "Cá chép hoá rồng"

Đêm hội sẽ có sự tham gia của gần 60 mô hình đèn sáng tạo nghệ thuật đến từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, và các phường, xã trên địa bàn. Các mô hình đèn hứa hẹn sẽ tạo ra một “biển ánh sáng” mênh mông. Nhân dân địa phương và du khách sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, được tạo ra từ sự sáng tạo và đam mê củac cộng đồng.

Từ hơn một tháng nay, tranh thủ thời gian nghỉ, cán bộ văn hoá, đoàn viên  thanh niên phường Tích Lương cùng với nhân dân trên địa bàn phường và chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn phòng không 210 đã đã tập trung từ lên ý tưởng đến hoàn thiện mô hình đèn Trung thu tham gia đêm hội của  thành phố. Mô hình đèn mang tên “Cá chép hoá rồng”, dựa trên sự tích cá chép vượt vũ môn, với mong muốn sự phát triển phồn vinh, hạnh phúc và thành đạt.

                                    Đêm hội nơi tinh hoa hội tụ 6
Mô hình đèn "Mục đồng cưỡi trâu"

Tác phẩm "Mục đồng cưỡi trâu" là một trong những mô hình đèn sáng tạo nghệ thuật đặc biệt của xã Phúc Hà. Đây không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt mà còn mang trong mình nhiều giá trị văn hoá và tinh thần sâu sắc.

Mô hình đèn mang tên "Mục đồng cưỡi trâu" thể hiện một khung cảnh rất quen thuộc trong văn hóa dân gian Việt Nam. Tác phẩm này không chỉ đơn giản là một hiện thân của nghệ thuật, mà còn là một cách để tái hiện và tôn vinh nét đẹp bình dị, gắn liền với làng quê Việt Nam.

Ngoài ra, "Mục đồng cưỡi trâu" còn thể hiện sự lạc quan và hy vọng của người nông dân trong cuộc sống. Trong bức tranh đèn này, sẽ giúp người xem có thể hình dung ra khung cảnh mọi người đang làm việc cùng nhau, bên dưới ánh trăng rằm, và nụ cười trên khuôn mặt họ thể hiện niềm vui và sự hạnh phúc khi mùa màng tốt lành.

Tác phẩm này cũng thể hiện tình yêu và quan tâm đối với thế hệ trẻ. Qua việc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, xã Phúc Hà mong muốn truyền đạt giá trị sâu sắc cho các em thiếu nhi. Họ khuyến khích các em luôn ngoan ngoãn, sáng tạo, thông minh, và biết trân trọng gia đình và truyền thống văn hoá.

                                    Đêm hội nơi tinh hoa hội tụ 2
Mô hình đèn "Cánh chim thép - TISCO lớn mạnh cùng đất nước"

Góp thêm một điểm nhấn trong đêm hội “Trung thu xứ Trà 2023”, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên đã hoàn thành tác phẩm đèn mang tên "Cánh chim thép - TISCO lớn mạnh cùng đất nước". Tên tác phẩm đã nói lên tất cả, đó là biểu tượng của sự mạnh mẽ và phát triển của ngành công nghiệp luyện kim Việt Nam trong suốt hơn 60 năm qua.

Mô hình đèn này thể hiện một con chim đang cất cánh lên trời, mang trong mình ý nghĩa của sự tự do và phấn đấu. Cánh chim được tạo ra từ các tấm thép mạnh mẽ, chú trọng vào việc thể hiện tính chất của ngành công nghiệp luyện kim, nơi mà thép là nguyên liệu quan trọng và đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước.

Tác phẩm này là một biểu tượng của sự gắn kết và đóng góp của Công ty Gang thép Thái Nguyên vào sự phát triển của đất nước. Nó thể hiện tinh thần của các nhà sản xuất và công nhân làm việc chăm chỉ để tạo ra sản phẩm thép chất lượng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam.

"Cánh chim thép - TISCO lớn mạnh cùng đất nước" không chỉ là một tác phẩm đèn đẹp mắt mà còn là thể hiện sự sáng tạo, một biểu tượng của sự tự của ngành công nghiệp luyện kim.

Cũng mang thông điệp tự hào về quê hương xứ sở, mô hình đèn Trung thu "Ấm trà" được thực hiện bởi Công ty Cổ phần Nhiệt điện An Khánh hàm chứa một thông điệp sâu sắc về quê hương xứ Trà, nằm trong vùng đất lừng danh của Thái Nguyên với nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời.

Mô hình "Ấm trà" thể hiện hình ảnh của vùng đất "địa linh nhân kiệt," nơi mà tinh hoa hội tụ trong cuộc sống của người dân. Được biết đến với danh xưng "Đệ nhất danh trà," Thái Nguyên đã vươn tầm châu lục và thế giới với nền công nghiệp trà phát triển và chất lượng sản phẩm hàng đầu.

Tác phẩm này là một bức tranh sáng tạo thể hiện nét đẹp của quê hương và văn hoá Trà, cùng với vẻ đẹp thiên nhiên đặc biệt của vùng đất Thái Nguyên. Mô hình "Ấm trà" thể hiện sự kết hợp giữa nghệ thuật và truyền thống, gợi lên hình ảnh những ngày sum họp, ngồi uống trà dưới bóng cây xanh rờn rợn.

Từ tên gọi "Ấm trà" đã chứa đựng ý nghĩa sâu sắc về sự ấm áp và hòa quyện, một cách để thể hiện lòng tự hào và tình yêu đối với quê hương và văn hoá của người tạo ra chiếc đèn độc đáo này. Thông qua mô hình đèn Trung thu năm nay, Công ty Cổ phần Nhiệt điện An Khánh đã khéo léo tạo ra một biểu tượng tôn vinh quê hương, văn hoá và truyền thống đậm chất của xứ Trà Thái Nguyên.

Đặc biệt, “Đêm Hội Trung Thu Xứ Trà năm 2023” còn là sự hòa quyện của các nền văn hóa khác nhau từ nhiều quốc gia. Các mô hình đèn đến từ các bạn đang du học tại Thái Nguyên, như Lào, Campuchia, Philippin, Đông Timo, và Nigeria, sẽ làm cho lễ hội trở nên đa dạng và đầy thú vị hơn bao giờ hết.

Một trong những mô hình đèn ấn tượng nhất đến từ Lào là mô phỏng ngôi Bảo tháp Phật giáo Pha That Luang, biểu tượng quốc gia quan trọng và di tích thiêng liêng của Lào. Đây sẽ là một cơ hội tuyệt vời để bạn khám phá và hiểu hơn về văn hóa và tôn giáo của Lào.

Mô hình đèn đến từ nước bạn Lào
Mô hình đèn đến từ nước bạn Lào

Mô hình đèn từ Campuchia Angkor Wat là một bản sao của ngôi đền Angkor Wat ở Xiêm Riệp (Siem Reap), Campuchia, một di tích tôn giáo lớn nhất thế giới và một biểu tượng của giá trị văn hóa và kiến trúc của Campuchia.

Mô hình đèn từ Philippin có tên Jeepney. Đây là mô hình đèn được mô phỏng theo chiếc xe Jeepney, là một phương tiện giao thông duy nhất của Philippin và thể hiện tinh thần kiên cường và đổi mới của người Philippin.

Mô hình đèn đến từ đất nước Đông Timo (East Timor) được mô phỏng theo hình dạng uốn cong của vật trang trí phía trước đầu này - “Kaebauk” - (Hợp kim vàng, thế kỷ 19-20), được tìm thấy ở miền trung Timor, gợi lên hình trăng lưỡi liềm của sự đổi mới, sừng của trâu nước hiến tế và những chiếc thuyền mà tổ tiên sáng lập đã đi trên đó hành trình để thành lập cộng đồng.

Mô hình đèn từ Nigeria về Nhà thờ Hồi giáo Quốc gia, được mô phỏng theo Nhà thờ Hồi giáo Quốc gia ở trung tâm thủ đô của Nigeria, đóng vai trò là biểu tượng của sự đoàn kết cho cộng đồng Hồi giáo Nigeria…

Và còn vô vàn điều lý thú nữa sẽ có trong “Đêm Hội Trung Thu Xứ Trà năm 2023” hứa hẹn sẽ là một sự kiện không thể bỏ lỡ cho mọi gia đình. Đây là cơ hội tuyệt vời để du khách tận hưởng không gian ánh sáng lấp lánh, đắm chìm trong văn hóa và nghệ thuật đa dạng, và tận hưởng những giá trị truyền thống độc đáo của người dân xứ Trà.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục