Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
20:28 (GMT +7)

Để góp một sắc hoa trong vườn xuân muôn sắc

VNTN- Khi biết mùa xuân đang về. Lòng ta bỗng chộn rộn, xuyến xao với chất chồng cảm xúc, của giã biệt và đón chào, của tiếc nuối và tràn đầy hy vọng.

Đường Hồ Chí Minh, đoạn chạy qua huyện Định Hóa. Ảnh. Hải Bình
Đường Hồ Chí Minh, đoạn chạy qua huyện Định Hóa. Ảnh. Hải Bình

Năm qua, thế giới quanh ta đã không bình yên. Khi hậu quả của dịch Covid trên toàn cầu chưa khắc phục xong, lại xảy ra Cuộc chiến Nga – Ucraina từ tháng 2 năm 2022. Cuộc chiến này chưa có hồi kết và còn đang chứa đựng bao điều khó lường, thì tháng 7 năm 2023 xảy ra bạo loạn ở Niger và các nước Tây Phi. Cuối năm 2023 lại xảy ra chiến tranh ở Trung Đông giữa lực lượng Hamas và Israel. Châu Á thì nội chiến ở Myanmar đang bùng lên dữ dội. Còn không ít điểm nóng đang âm ỉ có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Những sự cấm vận của Mỹ và khối các nước Châu Âu với Nga, I Ran và cả Trung Quốc đã gây nên khủng hoảng thị trường diện rộng. Và điều này chưa biết đến bao giờ trở lại quỹ đạo vận hành chung của thế giới những năm về trước.

Với tình hình ấy, Việt Nam chúng ta cũng chịu muôn vàn tác động của làn sóng chung. Chúng ta đang khắc phục rất tốt hậu quả dịch Covid, GDP đang tăng trưởng cao so với khu vực nay có phần chậm lại. Trong năm 2022 (đạt 8,85%) thì 9 tháng năm 2023 đạt 4,24%, dự tính cả năm đạt khoảng trên 5%, thấp hơn chỉ tiêu đề ra là 6,5%. Cho dù so với khu vực Đông Nam Á mức tăng trưởng ấy không phải thấp, nhưng nó cũng đánh dấu sự tác động của toàn thế giới. Nhìn vào con số của Tổng cục Thống kê trong chín tháng đầu năm ta càng thấy rõ điều đó. Các chỉ số công nông nghiệp tăng, thu nhập bình quân của lao động tăng, nhưng xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ lại giảm 5,79%, nhập khẩu giảm 8,19% so với cùng kỳ năm trước.

Trên mặt trận đối ngoại, chúng ta cũng chịu những áp lực đầy khó khăn để cân bằng tầm ảnh hưởng, để thực sự là một nước độc lập khao khát hòa bình và đang góp phần cùng thế giới phấn đấu vì mục tiêu đó. Tính đến tháng 11 năm 2023 Việt Nam đã có 18 đối tác chiến lược, 12 đối tác toàn diện và đặc biệt là 6 đối tác chiến lược toàn diện. Chỉ trong mấy tháng cuối năm 2023 chúng ta đã nâng tầm chiến lược toàn diện với hai nước đặc biệt quan trọng là Mỹ và Nhật Bản. Rồi nâng mối quan hệ Việt Trung lên một tầm cao mới. Từ các mối quan hệ đó nói lên vị thế địa chính trị của Việt Nam vô cùng quan trọng, đang góp phần vào ổn định chung của khu vực và thế giới. Và cũng chính vì điều đó đôi vai chúng ta nặng nề hơn trong tính toán mỗi bước đi, trong từng ứng xử để bảo đảm lợi ích dân tộc, để dung hòa được lợi ích chung với mọi quốc gia.

Trong bối cảnh chung của đất nước và thế giới, tỉnh Thái Nguyên vẫn đảm bảo các chỉ tiêu và kế hoạch đề ra trong năm 2023. Tăng trưởng GDP ước đạt 5,01%, thu ngân sách đạt hơn 20.000 tỷ đồng. Các ngành công, nông, lâm, xây dựng, xuất nhập khẩu chỉ số đều tăng. Đời sống nhân dân có nhiều cải thiện.

Như vậy, trong những bất thường của tình hình thế giới, năm 2023 chúng ta có bị ảnh hưởng, nhưng so với khu vực ta vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng, ổn định đời sống nhân dân, mở ra trong năm 2024 với nhiều tương lai hứa hẹn. Với quy luật tự nhiên, dù mùa đông có băng giá, khốc liệt tới mức nào thì hơi ấm của mùa xuân vẫn về. Cây cối lại đâm chồi nảy lộc, ra hoa kết trái. Thế giới đang đầy biến động, nhưng chúng ta vẫn có mùa xuân của niềm tin. Dù mùa đông của những trở ngại và thách thức có khốc liệt thế nào, thì niềm tin yêu của chúng ta vẫn kết lại vững vàng thành một khối. Nó càng làm sáng lên con đường của dân tộc KHÔNG CÓ GÌ QUÝ HƠN ĐỘC LẬP TỰ DO không bao giờ suy chuyển.

Để có những bông hoa xuân muôn sắc trong vườn hoa dân tộc, không thể thiếu những đôi bàn tay và trái tim biết yêu quý, chăm sóc tháng ngày. Chúng ta luôn có đường lối đúng đắn của Đảng và đội ngũ lãnh đạo chân chính, ưu tú, biết quên mình vun đắp cho vườn xuân đó. Đó là những người lãnh đạo tận trung của Đảng, luôn vững tay chèo lái con thuyền Việt Nam, đưa đất nước vượt qua muôn vàn sóng gió, vì mục tiêu yên bình, phát triển của đất nước, ấm no của nhân dân. Đảng luôn không nao núng đấu tranh với mọi âm mưu phá hoại bên ngoài, nhưng cũng không khoan nhượng loại bỏ những con sâu trong nội bộ đang gặm nhấm những thân cành của vườn xuân đất nước. Đảng luôn đưa ra đường lối chiến lược tối ưu, mềm dẻo vận dụng đối ngoại để cùng phát triển và bảo vệ giữ yên bờ cõi. Mục tiêu và con đường đi tới của chúng ta là phát triển để dân giàu nước mạnh, sánh vai cùng bè bạn năm châu. Con đường đó phía trước đầy thách thức và cũng mở ra biết bao vận hội. Ta có niềm tin vào Đảng và sức mạnh đồng lòng của nhân dân, nhất định sắc hoa muôn màu vẫn nở rộ trên vườn xuân non sông.

Khắp mọi miền quê hương, các con đường xuân đã lan tới các bản làng, hàng hóa giao thương đã đẩy đời sống người dân lên mức mới. Dù mưa nắng thất thường bởi nước ta đang chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, thì ngô lúa vẫn lên xanh. Bàn tay cần cù người nông dân đã góp phần làm nên vườn xuân cho chính gia đình mình và góp phần vào vườn xuân muôn màu dân tộc. Năm qua chúng ta đã xuất khẩu tám triệu tấn gạo, trị giá 4,5 tỷ USD mức cao nhất từ trước đến nay. Chất lượng gạo Việt Nam tại hội chợ thương mại toàn cầu tổ chức tại Philippines ngày 30/11/2023 đã vượt qua Thái Lan đứng đầu thế giới. Vậy là năm qua bông hoa Nông nghiệp Việt Nam không những góp sắc màu trong vườn xuân đất nước mà còn khoe sắc tỏa hương trên thị trường thế giới. Con đường của lúa ngô, hoa trái Việt Nam năm 2024 chắc chắn còn được vươn dài.

Trên mặt trận công nghiệp, những thách thức do biến động địa chính trị năm qua rất lớn, nhiều tháng các ngành chế biến, chế tạo bị sụt giảm so với các năm trước. Theo Bộ Công Thương, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng ở 49 địa phương thì lại giảm ở 14 địa phương, nhưng từ cái khó đó ló cho chúng ta bước vào một hướng đi mới. Đó là chủ động đào tạo đội ngũ công nghệ tay nghề cao, tạo ra các sản phẩm có giá trị trên thị trường trong tương lai gần. Chúng ta mời gọi, hợp tác đầu tư nước ngoài nhưng phải chủ động đào tạo để mở ra một con đường riêng cho tương lai lâu dài của đất nước. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có những giống hoa riêng mang tên Việt Nam khoe sắc cùng bè bạn.

Một góc Khu Công nghiệp Yên Bình. Ảnh. Hải Bình
Một góc Khu Công nghiệp Yên Bình. Ảnh. Hải Bình

Để mùa xuân đất nước mãi xanh tươi và rực rỡ màu hoa trái, trên biển đảo và khắp vùng bờ cõi non sông vẫn có một lực lượng canh giữ đêm ngày. Đó là các chiến sĩ, những người con của nhân dân. Các anh luôn đứng trước bão tố giữ cho mọi sắc hoa vườn xuân lung linh trong nắng, cho bài ca mùa xuân đất nước luôn ấm áp, yên bình.

Trong sắc xuân này, đội ngũ trí thức cũng đêm ngày miệt mài tìm ra những sắc hoa của riêng mình, ươm mầm để phong phú thêm nét đẹp vườn xuân. Người say mê trên đề tài công nghiệp. Người mê mải với giống mới để đơm bông, trĩu quả trên khắp ruộng vườn. Người nghiên cứu, sáng tạo để tô thêm bản sắc văn hóa đậm đà dân tộc. Bao cảm xúc đang ấp ủ tháng ngày. Những nghệ sĩ lăn lộn tìm ra một khoảnh khắc sắc vàng trong nắng của mùa màng, một lễ hội ở bản làng, hay một nụ cười của người thợ vừa ra mẻ thép, một ánh mắt của người chiến sĩ dõi nhìn xa trên biển, có phải đã như góp một cánh hoa trong vườn hoa xuân. Những kiến trúc sư thiết kế quy hoạch hài hòa một bức tranh thành phố có cả hoa và lá (đó là nhà cửa và sông hồ cây xanh) mang tầm giá trị đến nhiều thế hệ. Có phải họ đã góp những bông hoa chẳng dễ phai tàn.

Cuộc sống quanh ta đang còn bao những nỗi niềm, người cầm bút còn đau đáu về chuyện đời, chuyện người thì còn biết hướng ngòi bút về đâu để tặng những bông hoa đẹp cho đời. Ta yêu nỗi cực nhọc của bao con người lao động đêm ngày xung quanh thì ta sẽ nghe được khát vọng đang ngân lên trong cuộc sống. Mỗi tác phẩm sẽ như những cánh hoa dung dị ven đường làm dịu mát người qua. Mỗi ca khúc sẽ như làn gió nâng cánh bao tâm hồn đang yêu mến và ra sức xây dựng quê hương mình.

Có một loại hoa luôn đẹp vô cùng khi nó nở cả bốn mùa. Ta sẽ yêu nhau, yêu đời hơn khi nhìn vào bông hoa ấy. Ta sẽ được tiếp thêm năng lượng, khát vọng được cống hiến, làm đẹp cho đời khi có sắc hoa này ở bên. Ta sẽ thêm yêu chính mình khi biết mình có được hoa này. Đó là bông hoa cười. Ôi bông hoa rạng rỡ trên môi người. Bông hoa được tưới chăm từ trái tim của tình yêu và sự thiện lương. Bông hoa của bao dung và nhân hậu. Ta biết nâng niu hoa này thì muôn loài hoa khác sẽ nở rộ vườn xuân.

Xuân đã về. Các ngả đường, bến chợ đang rộ lên sắc màu xuân. Hàng hóa đủ sắc màu xuân. Hoa trái đủ sắc màu xuân. Mọi người đang trao nhau những gam màu tươi vui ấy. Ta sẽ buồn khi thấy mình chưa làm được gì khi một năm qua. Ta sẽ thấy lạc lõng trước niềm vui háo hức của muôn người khi ta vô cảm trước mùa xuân về. Lòng ta chỉ ngập tràn hạnh phúc khi trái tim ta, bàn tay ta đang góp một phần nhỏ bé cho vườn xuân muôn sắc của quê nhà.

Tùy bút. Phạm Quý

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy