Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
14:52 (GMT +7)

Dấu ấn Tháng Ba

VNTN- Là một năm với nhiều dấu mốc quan trọng, trong đó có kỷ niệm tròn 20 năm tháng 3 được Đảng, Nhà nước đồng ý lựa chọn là Tháng Thanh niên, bởi vậy năm 2024 là năm hứa hẹn nhiều dấu ẩn của tuổi trẻ nói chung, tuổi trẻ Thái Nguyên nói riêng.

Dấu ấn thanh niên tại các cộng đồng dân cư
Dấu ấn thanh niên tại các cộng đồng dân cư

 

Đâu cần thanh niên có

Năm nay, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã lựa chọn chủ đề Tháng Thanh niên là "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng" để thống nhất với chủ đề công tác năm. Cách đây tròn 10 năm, năm 2014 cũng được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn là Năm Thanh niên tình nguyện. Với tinh thần đó, Tuổi trẻ Thái Nguyên đã có các hoạt động sôi nổi ngay trong những ngày đầu của Tháng Thanh niên. Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã lựa chọn các hoạt động, công trình, phần việc, địa bàn bám sát với điều kiện thực tế, nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị. Các hoạt động đồng loạt được tổ chức gắn với nhiệm vụ tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng chính quyền số của địa phương.

Anh Đoàn Quang Duy, Bí thư Tỉnh Đoàn thông tin: Để chào mừng dấu mốc quan trọng, kỷ niệm tròn 20 năm tháng 3 được lựa chọn là Tháng Thanh niên, Tháng Thanh niên năm 2024 sẽ có nhiều hoạt động lớn, có thể kể đến như: phát động xây dựng 50 ngôi nhà nông thôn mới, 100 khu tập thể dục cộng đồng là công trình thanh niên. Đặc biệt, Tỉnh Đoàn định hướng các cơ sở đoàn và đoàn trực thuộc tiếp tục phát huy nguồn lực chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh. Song song với đó, các cấp bộ đoàn tập trung công tác tuyên truyền cho đoàn viên, thanh thiếu nhi về lịch sử, truyền thống vẻ vang của Đoàn; phát triển đoàn viên mới và nâng cao chất lượng cán bộ đoàn các cấp; giới thiệu, tuyên dương các tấm gương thanh niên tiêu biểu trong các lĩnh vực...

Nói đi đôi với làm, trong 2 tuần đầu của Tháng thanh niên, tuổi trẻ trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức được 109 hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, 86 hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh, 122 hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội, 58 hoạt động tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trong đó có 77 hoạt động bảo vệ môi trường, 18 mô hình bảo vệ môi trường và trên 1000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia tuyên truyền chống rác thải nhựa, bảo vệ nguồn nước sạch.

 Cũng trong nửa đầu tháng 3, thực hiện các công trình Thanh niên cấp tỉnh, các cấp bộ Đoàn đã triển khai xây dựng được 5 ngôi nhà Nông thôn mới (xóa nhà tạm, nhà dột nát), 12 khu thể dục cộng đồng nhà văn hóa cấp xã; 17 km tuyến đường thắp sáng làng quê; tổng trị giá các công trình trên 800 triệu đồng. Việc xây dựng các công trình không chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân, nâng cao đời sống văn hóa, hỗ trợ địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh mà còn khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Chi đoàn Cơ quan Tỉnh Đoàn ra quân hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” với các hoạt động như dọn dẹp vệ sinh cơ quan, phân loại rác thải, cắt cỏ dại và chăm sóc vườn cây
Chi đoàn Cơ quan Tỉnh Đoàn ra quân hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” với các hoạt động như dọn dẹp vệ sinh cơ quan, phân loại rác thải, cắt cỏ dại và chăm sóc vườn cây

 

Hưởng ứng năm thanh niên tình nguyện 2024, kỷ niệm 10 năm “Năm Thanh niên tình nguyện” và 25 năm “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”. Ngay từ đầu năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã định hướng các cơ sở Đoàn và Đoàn trực thuộc trong năm 2024 tiếp tục quan tâm, phát huy tinh thần tình nguyện, nguồn lực chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh. Quan tâm xây dựng huyện Phú Lương đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2024 theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại kết luận số 1338-KL/TU ngày 26/10/2023.

Đặc biệt, nằm trong khuôn khổ chương trình Lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2024 và Phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, tạo phong trào thi đua sôi nổi nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024) và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Đoàn tỉnh Thái Nguyên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đoàn thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh đã khởi công xây dựng nhiều công trình ngôi nhà nhân ái cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí xây dựng mỗi ngôi nhà trị giá 50 triệu đồng.

Huyện đoàn Đồng Hỷ phối hợp với Huyện đoàn Hà Quảng (Cao Bằng) đã tổ chức khởi công xây dựng "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" cho em Hoàng Ngọc Ánh - học sinh lớp 4C, Trường Tiểu học và THCS thị trấn Thông Nông, huyện Hà Quảng. Gia đình em Ánh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, căn nhà của gia đình em đang sinh sống đã xây dựng từ lâu, hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

Cuối tháng 2, đầu tháng 3 vừa qua trước hoàn cảnh khó khăn của chị em em Âu Dương Ngọc Dao - học sinh lớp 1 trường Tiểu học Yên Đổ 1, huyện Phú Lương, Tỉnh Đoàn - Hội đồng đội tỉnh cũng đã phối hợp Ngân hàng BIDV chi nhánh Thái Nguyên tổ chức khởi công “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em, giúp các em sẽ không phải sống trong ngôi nhà tạm cột gỗ, vách tre, nứa, nền đất đã hư hỏng nặng.

Lễ khởi công “Ngôi nhà thanh niên” của Huyện đoàn Đồng Hỷ (Thái Nguyên) và Huyện đoàn Hà Quảng (Cao Bằng)
Lễ khởi công “Ngôi nhà thanh niên” của Huyện đoàn Đồng Hỷ (Thái Nguyên) và Huyện đoàn Hà Quảng (Cao Bằng)

 

Cũng trên địa bàn huyện Phú Lương, ngày 9/3 Hội sinh viên Đại học Thái Nguyên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng, Đại học Cần Thơ, Đại học Tây Nguyên đã tổ chức khởi công công trình Ngôi nhà nhân ái cho gia đình anh Hà Văn Huân trú tại xóm Khuân Lặng, xã Yên Trạch. Gia đình anh Huân thuộc diện hộ nghèo, hai vợ chồng đi làm tự do, nguồn thu nhập không ổn định. Anh Huân có anh trai ruột sinh năm 1988 bị tai nạn lao động nằm viện điều trị dài ngày, số tiền vay mượn chữa trị đã lớn. Cả gia đình đang sống trong ngôi nhà đất cột gỗ mái lá cọ xiêu vẹo, mục nát, cuộc sống vô cùng khó khăn.

Việc gì khó thanh niên làm

Cũng cùng hướng về chủ đề "Tuổi trẻ Thái Nguyên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng" và Chương trình Ngày cao điểm chung tay xây dựng nông thôn mới, hưởng ứng ngày Chủ nhật xanh toàn quốc lần thứ I năm 2024, Thành Đoàn - Hội LHTN TP. Thái Nguyên phối hợp với Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tổ chức ra quân xây dựng “Công trình thanh niên” đường bê tông tri ân gia đình bà Đỗ Thị Nguyên là mẹ Liệt sĩ Phạm Văn Tâm ở xóm Núi Hột, xã Linh Sơn, TP. Thái Nguyên. Đây là công trình thiết thực, ý nghĩa của Tuổi trẻ các đơn vị thể hiện tri ân đối với những hi sinh, công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân. Đồng thời đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp.

Cũng trong 2 tuần đầu của Tháng Thanh niên, toàn tỉnh đã trồng mới được 25.000 cây xanh; tổ chức ra quân quét dọn vệ sinh môi trường tại các khu vực đông dân cư, xung quanh khuôn viên cơ quan, đơn vị; xây dựng các công trình “Vườn hoa thanh niên”, “Hàng cây thanh niên” chào mừng 93 năm thành lập Đoàn; tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng đời sống văn hóa mới tại khu dân cư, chăm lo các gia đình có công với cách mạng tại các xã nghèo trên địa bàn tỉnh; trao tặng hơn 600 suất học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập gồm: áo đồng phục, cặp sách, vở viết cho các em học sinh nghèo đến trường; Tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho trên 800 hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Tổ chức hiến máu tình nguyện và thu được 575 đơn vị máu.

Nhiều hoạt động hướng về cộng đồng trong Tháng Thanh niên 2024
Nhiều hoạt động hướng về cộng đồng trong Tháng Thanh niên 2024

 

Trong ngày 17/3, Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phối hợp với Huyện Đoàn Phú Bình tổ chức chương trình khám, tư vấn sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí cho 100 gia đình chính sách, hộ nghèo, người có công, tặng găng tay y tế, công trình thanh niên "Khu thể dục liên hoàn công cộng" và 10 phần quà cho các gia đình chính sách, người có công, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổng giá trị thực hiện các công trình, phần việc thanh niên là 130 triệu đồng. Thông qua chương trình, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe trong cộng đồng, giúp đoàn viên, thanh niên viện rèn luyện, nâng cao tay nghề cũng như giáo dục được ý thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng.

Lựa chọn thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ là địa bàn tổ chức hưởng ứng Tháng Thanh niên và Ngày cao điểm Tình nguyện xây dựng đô thị văn minh, Tỉnh Đoàn - Hội LHTN tỉnh đã ra quân với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực với cuộc sống cộng đồng, bao gồm: Trao tặng công trình Thanh niên “Phân loại rác thải tại nguồn”; Ra quân trồng cây xanh, dọn dẹp vệ sinh môi trường. Đặc biệt, tại chương trình, Tuổi trẻ tỉnh nhà đã hỗ trợ xây dựng “Bức tường Thanh niên” cho hộ gia đình bà Triệu Thị Phúc, tổ dân phố Thống Nhất, thị trấn Quân Chu. Đây là hộ gia đình độc thân, có hoàn cảnh khó khăn. Hưởng ứng phong trào “Hiến đất làm đường 6m” của địa phương, hộ gia đình bà Phúc đã ủng hộ, sẵn sàng phá bỏ bức tường rào cũ của gia đình, hiến đất vì lợi ích chung của cộng đồng. Đoàn thanh niên địa phương đã phối hợp hỗ trợ phá tường, đồng thời huy động nguồn lực, nhân lực hỗ trợ xây lại “Tường rào” mới cho gia đình bà Phúc. Việc làm thiết thực này đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền và nhân ­­­­­­dân địa phương, góp phần hỗ trợ địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh.

Ngoài ra, hưởng ứng chương trình phát động của tỉnh, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh cũng đồng loạt hưởng ứng ra quân Ngày cao điểm thông qua việc dọn vệ sinh môi trường, bóc dỡ các biển quảng cáo, rao vặt, xây dựng các tuyến phố văn minh, “con đường bích họa”, “cột điện nở hoa”, trồng cây xanh… Hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân tại trụ sở các cơ quan, đơn vị; Tổ chức khám bệnh, cắt tóc miễn phí, thăm hỏi các đối tượng chính sách, có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà thanh thiếu nhi…

Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động với hình thức phong phú và đa dạng như: tổ chức trao tặng, treo, xếp hình bản đồ tại các lớp học, không gian sinh hoạt chung; vẽ tranh về chủ quyền đất nước, theo dòng lịch sử, sinh hoạt chuyên đề “Tự hào một dải non sông”, vẽ tranh về Tổ quốc Việt Nam… Trao tặng trên 600 tấm bản đồ hưởng ứng cuộc vận động. Được biết, từ nay đến năm 2025, Tỉnh Đoàn Thái Nguyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động, để có thêm nhiều chiếc bản đồ Việt Nam được tuổi trẻ Thái Nguyên treo tại nơi học tập, làm việc, sinh hoạt, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

Học sinh trên địa bàn huyện Phú Lương tìm hiểu và lan tỏa Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”
Học sinh trên địa bàn huyện Phú Lương tìm hiểu và lan tỏa Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”

 

Một trong những hoạt động tiêu biểu kỷ niệm 20 năm Tháng Thanh niên được đông đảo thanh niên trong cả nước mong đợi là Tọa đàm “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” nhằm chia sẻ câu chuyện, thông điệp, bài học và giải pháp của Tháng Thanh niên. Chương trình đã diễn ra vào chiều 14/3 với chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên”. Buổi toạ đàm được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính từ Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tỉnh Thái Nguyên tổ chức được 1 điểm cầu cấp tỉnh; 13 điểm cầu cấp huyện; 64 điểm cầu cấp cơ sở theo dõi Diễn đàn với sự tham gia của hơn 3.000 cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi trên toàn tỉnh.

Tại chương trình, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã lắng nghe và trực tiếp chia sẻ, giải đáp các thắc mắc của đoàn viên, thanh niên gửi tới Diễn đàn. Bên cạnh giải đáp những thắc mắc, trăn trở của đoàn viên, thanh thiếu nhi, Diễn đàn cũng là dịp để cán bộ đoàn cơ sở, đoàn viên, thanh niên chia sẻ và hiến kế cho Đoàn. Diễn đàn năm nay đã nhận được sự quan tâm lớn của đoàn viên, thanh niên trên cả nước. Sau gần một tháng vận hành website: doithoai.doanthanhnien.vn, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã nhận được hơn 12 nghìn ý kiến, sáng kiến và nguyện vọng của đoàn viên, thanh thiếu niên gửi về Diễn đàn. Tuổi trẻ Thái Nguyên đã gửi gần 300 câu hỏi tới diễn đàn, (đứng thứ 7 trên cả nước).

Bản đồ Việt Nam tại Triển lãm “Sinh viên Thái Nguyên với biển đảo Tổ quốc”
Bản đồ Việt Nam tại Triển lãm “Sinh viên Thái Nguyên với biển đảo Tổ quốc”

 

Tháng Thanh niên với những hoạt động sôi nổi của tuổi trẻ sẽ khơi dậy trong mỗi đoàn viên niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tháng Thanh niên cũng là dịp để tuổi trẻ tỉnh nhà phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị. 

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà…”, ghi nhớ lời dạy của Người, thế hệ trẻ Thái Nguyên hôm nay đang sống, làm việc và học tập với trách nhiệm cao nhất để viết tiếp những trang sử hào hùng của Đảng, của Đoàn và dân tộc.

Linh Linh

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy