Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
05:08 (GMT +7)

Dấu ấn Thái Nguyên tại Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XIV

VNTN- Tối 3/8, tại Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc đã diễn ra Lễ bế mạc và trao giải “Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XIV năm 2024”, khép lại một kỳ liên hoan thành công và lưu nhiều dấu ấn ở Thái Nguyên.

Dấu ấn Thái Nguyên tại Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XIV
Dại tướng Phan Văn Giang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân uỷ Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và các đại biểu tham dự Lễ bế mạc

Sự trưởng thành của những người làm truyền hình toàn quân

Từ năm 1995 đến nay, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam đã tổ chức 13 kỳ Liên hoan với mật độ định kỳ 5 năm hai lần. Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ XIV, năm 2024 được Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam quyết định tổ chức từ ngày 1/8 đến ngày 3/8/2024 tại Thái Nguyên.

Dấu ấn Thái Nguyên tại Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XIV
Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ bế mạc Liên hoan

Không ít tác phẩm đã mang lại cảm xúc mạnh mẽ cho người xem. Điều đó minh chứng cho sự dấn thân của những người làm truyền hình toàn quân trong điều kiện tác nghiệp ngặt nghèo, vô vàn khó khăn và thậm chí đối mặt với cả nguy hiểm.

Dấu ấn Thái Nguyên tại Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XIV
Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên dự Lễ bế mạc

Từ cuộc sống thường nhật và những tâm tình của bộ đội nơi biên cương, hải đảo xa xôi tới quá trình khổ luyện trên thao thường nắng lửa, từ những dây chuyền sản xuất hiện đại góp phần khẳng định vị thế công nghiệp quốc phòng Việt Nam đến những hy sinh lặng thầm để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, hay những câu chuyện về hành trình bảo vệ hạnh phúc, quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em trước vấn nạn bạo lực gia đình… Qua lăng kính của người phóng viên “4 tại chỗ”, bức tranh chân thực, sống động về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng đã được tái hiện.

Dấu ấn Thái Nguyên tại Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XIV
Cảnh thao trường luyện tập được ghi trong video tại Liên hoan

Nhận xét về chất lượng chuyên môn của Liên hoan nhìn từ những tác phẩm dự thi ở hạng mục Phim tài liệu, một thể loại khó thực hiện, Nhà báo, Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Hoàng Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Phim tài liệu và Phóng sự, Đài truyền hình Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của những tác giả khi tham gia Liên hoan năm nay. Theo ông, các tác phẩm năm nay đã “thể hiện được nhiều điều, cái thứ nhất một đặc thù mà tôi nghĩ rằng không dễ để làm với những lực lượng sáng tác không chuyên, đấy là cái sự tiệm cận về kỹ thuật với những đơn vị chuyên nghiệp”.

Dấu ấn Thái Nguyên tại Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XIV
Đại tướng Phan Văn Giang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân uỷ Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao Giải Vàng hạng mục Phim tài liệu cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả

Với các thể loại: Phóng sự, Chuyên mục, Phim tài liệu, Phim khoa giáo, bằng  tinh thần “Sáng tạo và cống hiến”, 139 đầu mối đơn vị trong toàn quân đã gửi về trên 400 tác phẩm để dự thi.

Những tác phẩm chính là kết tinh của sự miệt mài trên hành trình tìm kiếm, phát hiện, lựa chọn chủ đề, góc nhìn và cách thể hiện của những phóng viên chiến sĩ.

Dấu ấn Thái Nguyên tại Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XIV
Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên trao giải Bạc cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả
Dấu ấn Thái Nguyên tại Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XIV
Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên trao giải Bạc cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả

62 giải Vàng, 106 giải Bạc và 148 Bằng khen chính là phần thưởng cho những tác phẩm xứng đáng.

Bên cạnh việc đánh giá chất lượng các tác phẩm, Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XIV đã diễn ra với rất nhiều hoạt động, trong đó có Toạ đàm nghiệp vụ truyền hình với chủ đề “Đổi mới, nâng cao chất lượng các Chuyên mục Quốc phòng toàn dân, Vì chủ quyền An ninh biên giới”.

Dấu ấn Thái Nguyên tại Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XIV
Trải nghiệm tại triển lãm công nghệ truyền hình hiện đại

Đặc biệt, lần đầu tiên trong kỳ liên hoan Truyền hình toàn quân, năm nay có triển lãm công nghệ truyền hình hiện đại. Đây chính là cơ hội để những người làm trong lĩnh vực truyền hình tiếp cận những công nghệ mới, tiên tiến để phục vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền hình.

Sự dày dặn, phong phú của các hoạt động tại Liên hoan đã giúp người làm truyền hình trong toàn quân có thể thêm vào hành trang, tâm thức của mình những ký ức đẹp, những kỷ niệm sâu sắc, đặc biệt gắn với Thái Nguyên, mảnh đất Anh hùng cách mạng.

Một hành trình về nguồn đầy ý nghĩa

Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XIV được tổ chức tại Thái Nguyên không phải chỉ đơn thuần là sự luân phiên về địa điểm tổ chức như thường thấy mà nó còn mang một ý nghĩa đặc biệt.

Hướng đến kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/22/2024), trở về Thái Nguyên chính là một hành trình về nguồn đầy ý nghĩa.

Liên hoan được tổ chức tại TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên - "Thủ đô gió ngàn" - địa danh gắn với các di tích lịch sử, văn hoá, chiến tranh cách mạng và gắn với lịch sử Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Dấu ấn Thái Nguyên tại Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XIV
Các đại biểu tham quan tại Lán Tỉn Keo, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì hội nghị Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi

Trong những ngày diễn ra Liên hoan, các đoàn tham dự liên hoan đã đến dâng hương tại ATK Định Hoá, Thái Nguyên nhằm thể hiện sự tôn vinh, ghi nhớ công lao to lớn của các bậc tiền bối vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Qua đó tạo động lực hun đúc, thúc đẩy xây dựng ý chí phấn đầu đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong gian đoạn hiện nay.

Đoàn cũng đã đến thăm Khu tưởng niệm Thanh niên xung phong Đại đội 915 và tham quan các Nhà máy của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Bên cạnh đó, chuyến hành trình về nguồn trên mảnh đất "Thủ đô gió ngàn" càng trở nên ý nghĩa và thiết thực hơn khi còn diễn ra chuỗi các hoạt động mang đậm tính nhân văn, gồm: Cắt băng khánh thành nhà tình nghĩa, trao sổ tiết kiệm, tặng tivi cho gia đình chính sách; khám, tư vấn sức khoẻ, tặng thuốc miễn phí và tặng quà cho hàng trăm người dân; tặng xe đạp, đàn organ, máy in, cặp sách, đồ dùng học tập và thầy cô và các em học sinh trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Hoà Bình, Đồng Hỷ.

Dấu ấn Thái Nguyên tại Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XIV
Các chiến sĩ tham dự Lễ bế mạc Liên hoan

Những hoạt động ý nghĩa này chính là sự tri ân sâu sắc đối với những đóng góp của đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, chiến khu cách mạng năm xưa.

Tại buổi được tổ chức trao và khánh thành nhà tình nghĩa (ngày 2/8), ông Trần Văn Tuấn, xã Ôn Lương, huyện Phú Lương không giấu được sự xúc động: Tất cả các thành viên già trẻ, lớn bé trong gia đình tôi đều quá vui mừng. Phấn khởi quá, cuối cùng mong ước cả đời tôi nó có mái nhà khang trang che nắng, che mưa đã thành sự thật. Có ngôi nhà mới, vợ chồng già chúng tôi phấn khởi, có khi nhờ vậy mà kéo dài tuổi thọ được thêm mấy năm thậm chí cả chục năm nữa.

Có mặt trong buổi được khám bệnh, tư vấn sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí, bà Đặng Thị Hoà, xã Hoà Bình, huyện Đồng Hỷ bộc bạch: Với hộ nghèo như chúng tôi, không có nhiều điều kiện được chăm lo sức khoẻ cho bản thân. Lần này được các y, bác sĩ bộ đội về tận xã khám và cho thuốc, tôi không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn các anh, các chị bộ đội Cụ Hồ.

Về với Thái Nguyên, mảnh đất được mệnh danh “Đệ nhất danh trà”, Ban Tổ chức Liên hoan đã phối hợp với địa phương tổ chức triển lãm trà trong Liên hoan. Đây được đánh giá là nét đặc sắc riêng có cho Liên hoan truyền hình toàn quân. Là dịp để các cán bộ, chiến sĩ thêm hiểu, thêm yêu mảnh đất, con người Thái Nguyên, qua đó có thểm cảm hứng sáng tác về mảnh đất an toàn khu kháng chiến.

Dấu ấn Thái Nguyên tại Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XIV
Một tiết mục đặc sắc trong chương trình nghệ thuật tái hiện chuyện tình chàng Cốc, nàng Công gắn với địa danh nổi tiếng Hồ Núi Cốc của Thái Nguyên

Khép lại một kỳ liên hoan đầy thành công trên mảnh đất chiến khu xưa, Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XIV còn là dịp để các phóng viên, biên tập chiến sĩ đến với vùng đất lịch sử văn hóa để được trải nghiệm và phản ánh những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh, văn hóa, con người Thái Nguyên và lực lượng vũ trang Quân khu 1 đang hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 35 năm năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 80 năm ngày truyền thống Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Ơi những ngày thu

Văn xuôi 23 giờ trước

Vị giác

Xem tin nổi bật 1 ngày trước

Tháng chín...

Văn xuôi 1 ngày trước

Dành cho các em nhân dịp Tết Trung thu

Xem tin nổi bật 2 ngày trước

Thơ dành cho các em nhân dịp Tết Trung thu

Xem tin nổi bật 3 ngày trước