Thứ ba, ngày 17 tháng 09 năm 2024
02:46 (GMT +7)

Dấu ấn lãnh đạo ở Quân Chu

Mô hình trồng cây ăn quả của gia đình chị Bàn Thị Hồng, tổ dân phố Chiểm mang về nguồn thu vài trăm triệu đồng mỗi năm
Mô hình trồng cây ăn quả của gia đình chị Bàn Thị Hồng, tổ dân phố Chiểm mang về nguồn thu vài trăm triệu đồng mỗi năm

Đầu tháng 4/2024, chi bộ Hội Văn học nghệ thuật tỉnh cùng Hội Nhà báo, Hội Chữ thập đỏ và Hội Đông y đã có buổi sinh hoạt chuyên đề về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ. Bài phát biểu, trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện công tác Đảng của đồng chí Đặng Lê Ninh, Bí thư Đảng ủy Thị trấn hôm ấy gây ấn tượng mạnh với nhiều người.

Hôm chúng tôi đến, thị trấn Quân Chu vừa kỷ niệm tròn một năm sau ngày sáp nhập xã Quân Chu vào thị trấn Quân Chu (10/4/2023 - 10/4/2024). Đó vừa hay cũng là khoảng thời gian đồng chí Bí thư Đảng uỷ thị trấn Đặng Lê Ninh chuyển công tác về nhận nhiệm vụ tại thị trấn.

Hôm ấy, trên bục phát biểu anh nói “vo” nhưng tường tận tình hình của từng tổ dân phố. Anh thuộc họ nhớ tên của từng cán bộ tổ dân phố, từng người có uy tín trong mỗi cộng đồng dân cư cũng như đặc điểm của từng chi bộ cơ sở. Cùng với đó là những con số về km đường mới được mở rộng, số hộ dân hiến đất, diện tích đất được thu hồi để thực hiện hàng chục dự án trên địa bàn… Tất cả được anh nói cụ thể và rành rẽ tới từng con số lẻ. Với một người vừa nhận nhiệm vụ mới trong khoảng thời gian chưa lâu như anh, với tôi là điều đáng nể!

IMG_7704
Các tuyến đường nông thôn ở Quân Chu đều được người dân hiến đất, sẵn sàng cho việc mở rộng mặt đường lên 7 – 8 m

Một đô thị văn minh đang dần lộ diện

Để có thể chắc chắn hơn với nhận định của mình, tháng 7 này tôi trở lại Quân Chu. Tuy là ngày cuối tuần nhưng phòng làm việc của đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND thị trấn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh… đều mở cửa, sáng đèn. Thấy chúng tôi, anh Ninh nở nụ cười thân thiện. Bỏ qua nghi thức xã giao, anh rót trà mời khách.

Tôi có chút ái ngại, sợ làm phiền đến thời gian nghỉ theo quy định của anh. Anh Ninh cười: Dù gì mình cũng vẫn còn mới, thời gian nhận công tác tại địa phương chưa lâu nên cần nhiều thời gian để nắm bắt công việc và địa bàn. Hơn thế, thị trấn đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ, có nhiều việc đột xuất cần giải quyết ngay. Đó có thể liên quan đến các dự án đang xây dựng trên địa bàn, cũng có khi là việc phát sinh liên quan đến đời sống của bà con, không chậm trễ được. Bởi thế nên chúng tôi cũng không phân biệt ngày thường hay ngày nghỉ. Cuối tuần, nếu không đến trụ sở giải quyết công việc thì tôi cũng sẽ thường xuyên đi xuống các tổ dân phố. Mà không chỉ riêng Bí thư đâu, đồng chí Chủ tịch, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND, HĐND… cũng đều như vậy cả.

Quân Chu đã và đang hình thành những vùng cây ăn quả tập trung, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân.
Quân Chu đã và đang hình thành những vùng cây ăn quả tập trung, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân.

Anh thông tin thêm: Trên địa bàn thị trấn hiện đã được triển khai thực hiện nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết 11 dự án khu đô thị, khu thể dục thể thao kết hợp thương mại và sân golf, với tổng diện tích trên 700 ha. Nhiều dự án đang đồng thời triển khai như dự án phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch; Khu trung tâm thị trấn Quân Chu, Khu dân cư số 5, Khu dân cư số 6,... Thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nhập xã Quân Chu vào thị trấn Quân Chu, sau sáp nhập, thị trấn Quân Chu đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở và trở thành điểm sáng trong nhiều phong trào của huyện.

Có thể kể đến như, hưởng ứng phong trào mở rộng đường xóm rộng 6m theo Nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy, được nhân dân đồng tình, toàn bộ đường trục và liên tổ dân phố của thị trấn đã mở rộng từ 7m trở lên. Nhiều tuyến đường rộng đến 8m. Đường rộng không chỉ thuận tiện trong việc đi lại, giao thương hàng hoá cho bà con, việc mở được đường rộng trên 7m còn đáp ứng được tiêu chí trong xây dựng đô thị, rất phù hợp với mục tiêu phấn đấu của thị trấn hiện nay.

Anh Ninh phấn chấn: Có những ngõ chúng tôi ngỡ không thể mở rộng được nữa nhưng đúng là “khó vạn lần dân liệu cũng xong”, bà con đồng lòng hưởng ứng đã giúp địa phương hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra. Đến nay, thị trấn đã có 33/27,7 km (vượt chỉ tiêu so với kế hoạch cả giai đoạn 2023 - 2025). Nhân dân tích cực tham gia hàng nghìn ngày công lao động, hiến trên 89.200m2 đất; giá trị công trình, tài sản trên đất và đất đã hiến khoảng trên 25 tỷ đồng...

Năm 2023, thị trấn Quân Chu đã thực hiện và đạt 52 tiêu chí chuẩn đô thị văn minh. 100% các trường học, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; 11/19 tổ dân phố có nhà văn hoá đạt tiêu chuẩn theo quy định, năm 2024 tiếp tục triển khai xây dựng 5 nhà văn hoá.

Nói đoạn, bằng tác phong nhanh nhẹn, anh Ninh hồ hởi: “Trăm nghe không bằng một thấy”, mời nhà báo đi thăm đường của bà con luôn. Miệng nói chân đi, anh Ninh lái xe đưa chúng tôi xuống cơ sở. Rất nhanh, chúng tôi đã đi qua tổ dân phố 3, tổ dân phố 9, tổ dân phố Tân Vinh, tổ dân phố Chiểm… Anh Ninh thuộc mọi ngõ ngách của từng tổ dân phố chúng tôi đi qua như người bản xứ. Chưa hết, đi qua các vườn cây ăn quả, anh đọc được sản phẩm chính của từng vườn. Đi qua đoạn tường rào, bờ kè mới xây của nhà nào anh kể về hoàn cảnh của từng gia đình đó. Nhưng điều gây ấn tượng mạnh với chúng tôi hơn cả có lẽ là sự đồng thuận tuyệt đối của nhân dân ở tất cả các tổ dân phố nơi các tuyến đường đi qua.

Cán bộ của mình làm dân vận tốt quá - tôi thốt lên. Anh Ninh đáp: Thời điểm hiện tại thì đúng là như vậy. Chúng tôi có đội ngũ cán bộ cơ sở làm việc vô cùng tâm huyết, trách nhiệm và “đều tay”. Tuy nhiên, điều đó không phải tự nhiên mà có. Hơn một năm trước, chúng tôi đã phải mở nhiều đợt sinh hoạt nhằm nắm bắt chi tiết tình hình hoạt động của từng chi bộ trên địa bàn thị trấn. Qua đó đánh giá vai trò, trách nhiệm và khả năng dẫn dắt của từng đồng chí Bí thư chi bộ ở các tổ dân phố. Khi ấy chúng tôi nhận thấy tuy không nhiều nhưng vẫn có những chi bộ hoạt động không hiệu quả. Nhiều phong trào triển khai tại tổ dân phố trì trệ. Nguyên nhân của tình trạng trên chúng tôi xác định là do một số đồng chí tuổi đã cao không theo kịp xu hướng phát triển của đời sống xã hội, dẫn đến hoạt động chỉ đạo, điều hành cũng rất hạn chế, không còn phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay. Mặt khác, vì là người địa phương, họ hàng, bà con thân thích đông nên có cán bộ còn nể nang, né tránh va chạm khiến cho công việc không “trôi” được.

Trước tình hình đó, chúng tôi vừa làm công tác tư tưởng, động viên giúp đỡ vừa cương quyết thay những cán bộ không đủ năng lực, nhiệt tình với việc của xóm phố. Đối với các chi bộ yếu, chúng tôi chỉ định cán bộ thị trấn đảm trách luôn vai trò của Bí thư chi bộ tổ dân phố. Cụ thể đồng chí Nguyễn Danh Hà, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn được phân công kiêm Bí thư chi bộ tổ dân phố Đền. Đồng chí Bàn Sinh Đạt, Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn kiêm Bí thư Chi bộ tổ dân phố Thống Nhất.

Sau khi kiện toàn cán bộ ở các tổ dân phố, bằng sự khéo léo của các đồng chí Bí thư chi bộ mới, nhiều hoạt động ở các tổ dân phố cho thấy sự chuyển biến tích cực. Đơn cử như tổ dân phố Thống Nhất trước đây gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận động nhân dân đồng thuận hiến đất và hoa màu trên đất nên suốt một thời gian dài không thực hiện được việc nâng cấp đường giao thông. Nhưng kể từ khi anh Bàn Sinh Đạt nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ, là người dân tộc Dao nên anh hiểu sâu sắc tâm tư, tình cảm, văn hoá và nguyện vọng của cộng đồng bà con dân tộc Dao trong tổ. Từ đó có cách tuyên truyền, vận động khiến người dân nhận thức được ý nghĩa to lớn của việc mở rộng đường giao thông nông thôn. Người dân từ chỗ tin tưởng đã tham gia hưởng ứng. Chỉ trong một thời gian ngắn, hơn 2km đường nội xóm đã được mở rộng, mang lại diện mạo mới cho khu dân cư…

Cán bộ không nói suông

Xe dừng tại Tổ dân phố Tân Tiến. Cả đoạn đường dài rợp bóng mát từ tán của những cây nhãn có tuổi đời vài chục năm được bà con trồng dọc theo đường trục của tổ dân phố. Thân cây sần sùi, lá xanh bóng vì ngậm đủ dưỡng chất. Không khí ở đây thật trong lành. Những ngôi nhà nằm lọt thỏm trong những tán cây mang đến cảm giác thanh bình, dễ chịu vô cùng.

Tôi mải mê chụp ảnh, cảnh sắc đẹp như tranh của vùng nông thôn Tân Tiến đã hút hồn tôi. Bà Phan Thị Đoán, Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ dân phố chia sẻ về tình hình của tổ. Ngoảnh đi ngoảnh lại tôi đã không thấy anh Ninh còn đứng đó. Phóng mắt ra xa, đã thấy bóng anh đang thoăn thoắt di chuyển về phía trước. Bà Đoán giải thích: Chú ấy lại tranh thủ chạy vào xem nhà mẹ con cô Ân làm đến đâu rồi đấy. Lần nào xuống tổ chú ấy cũng chạy qua đó kiểm tra tiến độ xây dựng.

IMG_7717
Đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, lãnh đạo và các đoàn thể thị trấn Quân Chu luôn có những hành động quan tâm, chăm lo thiết thực

Thấy vậy, tôi cũng tò mò đi theo anh. Ngôi nhà rộng chừng 50m2 vừa xây xong phần thô. Dù chưa kịp sơn nhưng đã khiến mấy đứa trẻ con chị Nguyễn Thị Ân vui lắm. Chúng cứ lăng xăng chạy ra chạy vào xí chỗ “tối em ngủ chỗ này, chị ngủ chỗ này”. Bà Đinh Thị Lụa, mẹ chị Ân cũng đang sang giúp dọn dẹp. Bà Lụa nói cười không dứt, hết khoe với đồng chí Bí thư thị trấn mấy cánh cửa đã được lắp, ba thùng sơn mới được mạnh thường quân chở đến cho sẽ được sơn trong nay mai khi trời tạnh nắng, đến mấy chục mét đường dốc là con ngõ dẫn lên nhà cũng đã được bà con chòm xóm đến san gạt giúp…

Bà Lụa cho biết, chị Ân con gái bà không được khoẻ mạnh cả về thể chất và tinh thần. Một mình nuôi 3 con nên luôn thiếu trước hụt sau, khốn khó trăm bề. Năm ngoái, chị Ân lại vừa phải trải qua một cuộc phẫu thuật nên sức khoẻ đã yếu lại càng thêm yếu. Vì vậy, chị chỉ có thể nhận làm những việc nhẹ nhàng, như hôm chúng tôi đến, chị Ân đang đi hái chè thuê. Thương mẹ vất vả, con gái lớn của chị năm nay vừa tròn 18 tuổi, khi vừa học xong cấp 2 đã nghỉ học đi làm phụ mẹ nuôi em. Hai đứa nhỏ hơn, một học lớp 5 và một lên 4 tuổi. Bốn mẹ con sống trong ngôi nhà dột nát, mái thủng tứ tung. Hễ trời mưa to, dù đã mang hết nồi xoong ra hứng mà nền nhà vẫn lênh láng nước. Hai chiếc bạt được phủ lên 2 chiếc đình màn nhưng không thể giúp người năm trên giường khỏi ướt.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng độ khô của tường, độ khớp của cánh cửa, độ phẳng của nền nhà và dặn dò bà Lụa cất mấy thùng sơn vào nhà cho đảm bảo, lấy túi nilong to hoặc bạt đậy kỹ đống xi măng để chuẩn bị làm cổng kẻo dính nước mưa… anh Ninh gọi hai đứa trẻ con chị Ân đến hỏi han. Bé nào bé ấy rối rít trả lời rằng mình thích nhà mới lắm.

Anh Ninh thông tin thêm: Hoàn cảnh của chị Ân khá đặc biệt. Mẹ đơn thân nuôi 3 con mà không có người phụ giúp. Vừa qua chúng tôi đã vận động để có được một suất học bổng giúp con gái lớn của chị là cháu Nguyễn Thị Hương được đi học nghề, đồng thời tiếp tục học văn hoá để hoàn thiện chương trình trung học phổ thông.

Mong muốn xây dựng ngôi nhà vững chãi cho 4 mẹ con, thị trấn vận động được số tiền 50 triệu đồng. Ngoài ra, Hội Phụ nữ thị trấn cũng phát động phong trào “Ngôi nhà 5 nghìn đồng” để giúp gia đình chị Ân và một phụ nữ cao tuổi neo đơn khác trên địa bàn thị trấn. Chi hội phụ nữ Tổ dân phố thì quyên góp mỗi hội viên 10 nghìn đồng để đỡ đần mẹ con chị Ân. Bên cạnh đó, từ sự kết nối của địa phương, Hội Phật giáo tỉnh nhận hỗ trợ cho gia đình 3 tấn xi măng và 3 thùng sơn.

Để giúp đỡ hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn xoá nhà tạm, thời gian qua, thị trấn đã vận động được số tiền 300 triệu đồng. Trong đó, đã hỗ trợ 40 triệu đồng cho một học sinh nghèo; hỗ trợ 50 triệu đồng/1 nhà cho 4 hộ nghèo làm nhà; hỗ trợ 20 triệu đồng cho 1 hộ nghèo sửa chữa nhà; hỗ trợ 15 triệu đồng cho 1 hộ nghèo có người ốm đau thường xuyên…

Nhờ những hành động thiết thực cùng sự sâu sát của cán bộ cơ sở, chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thị trấn đã thu về được những tín hiệu tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo trong 2 năm gần đây đã giảm từ 5,31% xuống còn 3,63%.

Xây dựng nông thôn mới hay đô thị văn minh thì các đích cuối cùng vẫn là nâng cao đời sống được cho người dân. Xác định mục tiêu này, thời gian gần đây, địa phương đã định hướng để sản xuất nông, lâm nghiệp ở Quân Chu chuyển dần theo hướng hiện đại, từng bước hình thành mô hình kinh tế có chất lượng, khả năng cạnh tranh tốt và phát triển bền vững hơn.

Minh chứng cho điều này chính là việc ngoài gần 100 ha lúa, trên địa bàn hiện có gần 400 ha cây ăn quả, nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả được khẳng định và đang được triển khai nhân rộng như: thâm canh chè, ổi, bưởi, hồng xiêm, chuối tiêu hồng,… Thị trấn đã hình thành vùng sản xuất nông nghiệp tập trung và 2 hợp tác xã về nông nghiệp. Đó là Hợp tác xã Dược liệu và du lịch người Dao Quân Chu và Hợp tác xã chè Quân Thái. Sắp tới, thị trấn sẽ ra mắt mô hình thứ 3 là Hợp tác xã nông nghiệp xanh. Anh Ninh cho biết, mục tiêu của địa phương trong thời gian tới là phát triển nông nghiệp gắn với nông nghiệp sinh thái, kết hợp du lịch trải nghiệm bởi khí hậu, hệ thống núi đồi, thác suối chính là lợi thế của Quân Chu.

IMG_7738
Bà Lụa và các cháu trước ngôi nhà tình nghĩa thị trấn đã xây tặng cho mẹ con chị Ân

Một tin vui khác chúng tôi được đồng chí Bí thư Đảng uỷ thị trấn chia sẻ đó là sau nhiều năm, phần lớn diện tích chè trên địa bàn thuộc quyền sở hữu của Nông trường chè cũ, mới đây 1.300 ha/1.800 ha chè đã được phê duyệt phương án sản xuất. Địa phương đã và đang tích cực làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Đây không chỉ là điều kiện thuận lợi cho Hợp tác xã chè Quân Thái phát triển mà còn gỡ khó được cho hàng nghìn hộ dân sản xuất, chế biến chè trên địa bàn…

Sự tận tâm và nhiệt huyết của Bí thư Đảng ủy Đặng Lê Ninh cùng đội ngũ cán bộ của thị trấn Quân Chu đã và đang thổi một luồng sinh khí mới vào vùng đất này. Những con đường mới mở rộng, những ngôi nhà kiên cố, khang trang hiện đại mọc lên từ lòng dân, những vườn cây ăn quả bốn mùa xanh ngát và những dự án phát triển đô thị hiện đại đang từng bước định hình một Quân Chu văn minh, phồn thịnh. Quân Chu không chỉ thay đổi diện mạo nhanh chóng mà còn đang biến những mục tiêu xây dựng đô thị văn minh thành hiện thực.

Kim Ngân

2 đã tặng

1

1

0

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục