Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
10:50 (GMT +7)

Danh họa Nguyễn Gia Trí: Không bao giờ bán tranh khi người mua trả giá

VNTN - Danh họa lừng danh Nguyễn Gia Trí đã mất 22 năm. Tuy nhiên những câu chuyện về ông còn nhiều huyền bí. Không những các bức tranh hoàn thiện, mà ngay cả những bức vẫn còn dở dang hay những bản phác thảo có ký tên Nguyễn Gia Trí cũng được toàn xã hội xem là báu vật. Nhà nước Việt Nam liệt tất cả các bức tranh của ông là “Quốc bảo” cấm đem ra nước ngoài. Đồng thời thành lập riêng một phòng trong bảo tàng để trưng bày những bức tranh của ông để lại, nhằm phát huy giá trị tinh hoa, nhân tài của dân tộc.

Cho đến ngày nay, người ta vẫn nói rằng, Nguyễn Gia Trí là một danh họa có sự sáng tạo vô cùng trừu tượng. Chính điều đó đã giúp ông lập nên những kỳ tích lạ lùng. Chỉ có sơn đen và vỏ trứng gà, ông đã tạo ra màu xám xanh giúp cho hình ảnh tự dưng thành ánh sáng nhễ nhãi và huyền diệu trên thân thể nàng thiếu nữ. Đôi khi Nguyễn Gia Trí ngồi tĩnh lặng cả ngày trời để tưởng tượng ra một thế giới mới. Mục đích của ông là muốn nắm được cái thần trong đó, cho nên mỗi khi trong ý tưởng lóe lên vấn đề gì là ông liền lấy sổ ghi lại.

Tác phẩm Dọc mùng, tranh sơn mài của Nguyễn Gia Trí

Đương thời hưng thịnh, Nguyễn Gia Trí được rất nhiều tỷ phú ở Pháp, Nhật, Nam Phi, Nam Mỹ vác cả bì tiền đến đặt tranh. Tuy nhiên, hầu hết các đơn đặt hàng luôn phải từ chối. Còn phần ít số người được ông chấp thuận thì không dám mặc cả nội dung tác phẩm, mà phải để ông toàn quyền quyết định. Năm 1941, một vài người Pháp muốn có món quà tặng cho cha đạo dòng Đa Minh, nên đặt họa sĩ Nguyễn Gia Trí bức: “Giáng sinh”. Lúc ấy ông nhận lời nhưng phải với điều kiện, ông sẽ vẽ hình ảnh Thiên Chúa bằng hình ảnh, trang phục người Việt với lòng tự tôn dân tộc. Đây là bức tranh nổi tiếng về đề tài giáng sinh làm rung động cả thế giới. Ngày nay bức tranh này đã được Việt Nam đem trở về nước và đặt tại nhà thờ Mai Khôi, TP Hồ Chí Minh. Các bức tranh khi hoàn thành đều không mặc cả giá, mà ông sẽ lấy thước đo độ dài và chiều rộng để tính tiền. Nghe nói, chính việc bán tranh mà tài sản của Nguyễn Gia Trí lên tới hàng nghìn cây vàng.

Không chỉ tài giỏi, Nguyễn Gia Trí còn là một danh họa cổ quái. Người ta kể rằng, ông đã từng đuổi ra khỏi nhà một người đại diện của Chính phủ Ngô Đình Diệm khi vị này đã trả giá một bức tranh của ông. Bức tranh mà Chính phủ dự định mua để đặt tại trụ sở UNESCO (Paris). Còn việc ông đã từ chối bán tranh cho Đại sứ Mỹ ở Sài Gòn, chuyện này ở Sài Gòn năm 1975 ai cũng biết rõ. Có lẽ từ đấy Nguyễn Gia Trí đã đóng cửa quy ẩn không tiếp bất cứ một nhân vật lãnh đạo nào đến đòi mua tranh của ông.

K.V (Sưu tầm từ Internet)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

"Đội bóng" đặc biệt

Giai thoại văn nghệ 1 tháng trước

Thơ nhại Văn nghệ sĩ Thái Nguyên

Xem tin nổi bật 7 tháng trước

Một trận bóng đáng nhớ

Giai thoại văn nghệ 11 tháng trước

Chuyện vui về ô tô của Hội

Giai thoại văn nghệ 1 năm trước

Cuốn tuyển truyện ngắn đầu tiên của Hội

Giai thoại văn nghệ 1 năm trước

Nhà văn Phạm Đức đi khám mắt

Giai thoại văn nghệ 3 năm trước