Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
12:42 (GMT +7)

Đáng lo ngại với thói quen nói tục, chửi bậy trong giới trẻ hiện nay

Trong cuộc sống và đặc biệt trên mạng xã hội hiện nay, tình trạng nói tục chửi bậy đang có chiều hướng gia tăng và hình thành thói quen xấu khó gỡ bỏ đối với người trẻ tuổi. Đây là một biểu hiện của sự kém văn minh, kém văn hóa, một tật xấu trong giao tiếp, cần được uốn nắn, sửa chữa, khắc phục kịp thời.

Đáng lo ngại với thói quen nói tục,  chửi bậy trong giới trẻ hiện nay
Hình minh họa. Nguồn: Internet

Chiều muộn, tôi ra nhà văn hóa xóm tập thể dục. Một nhóm thanh niên khoảng 15,16 tuổi ngồi ghế đá nói chuyện rôm rả với nhau. Những lời nói tục chửi bậy từ mấy thanh niên liên tục phát ra khiến tôi khá khó chịu. Đặc biệt, có thanh niên khi nói về việc giáo viên cho điểm thấp, còn dùng từ ngữ xưng hô hỗn hào và có những lời nói nghe rất tục tĩu. Khi tôi tiến lại gần định góp ý thì đám “choai choai” giải tán đi chỗ khác.

Tôi rút điện thoại định gọi cho phụ huynh mấy thanh niên vừa rồi thì một anh cùng xóm hiện đang công tác trên thành phố ngán ngẩm kể rằng: Không chỉ ở quê đâu, trên thành phố, một số bọn trẻ giờ nói tục, chửi bậy như một thói quen. Hôm vừa rồi, tôi đi ăn sáng tại một quán ăn ở thành phố, ngồi cạnh bàn hai nữ sinh khá xinh đẹp nhưng trong bữa ăn, hai nữ sinh này cũng văng ra rất nhiều những từ tục tĩu nghe không thể chấp nhận được.

Điều đáng lo ngại, qua tìm hiểu, tôi thấy hiện nay, nhiều người trẻ còn cho rằng, nói tục, chửi bậy là điều hiển nhiên; nhiều khi câu chửi thành câu cửa miệng, không có gì phải xấu hổ. Chưa kể, trên các trang mạng xã hội, những lời nói tục tĩu, thô thiển xuất hiện nhan nhản càng chứng tỏ sự hiển nhiên bất bình thường đó. Việc lạm dụng và coi nói tục, chửi bậy là hiển nhiên như thế sẽ tạo ra những hệ lụy đáng buồn, dần hình thành nên những người có ý thức kém, cục cằn, thô lỗ, là tiền đề cho một xã hội kém văn minh, ưa chuộng bạo lực. 

Hiện nay, nói tục, chửi bậy là một thói quen và nếu không được uốn nắn từ sớm sẽ rất khó từ bỏ. Vì vậy, thiết nghĩ, ngay khi phát hiện ra con mình nhiễm thói xấu này, phụ huynh đừng lờ đi mà hãy có thái độ thật nghiêm khắc. Các bậc cha mẹ hằng ngày rèn con vào khuôn phép, từ cách ăn đến tác phong sinh hoạt, khuôn thước ứng xử. Thầy cô giáo thực sự là những tấm gương mẫu mực… Bởi khi người lớn có thói quen ứng xử tục tĩu, không theo khuôn thước thì sẽ tạo ảnh hưởng tiêu cực đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Lối nói tục của người lớn sẽ hằn trong trí não của con trẻ, đeo đuổi chúng cho đến khi trưởng thành và có khả năng chi phối mạnh mẽ đến cách ứng xử trong tương lai, ảnh hưởng xấu tới quá trình hình thành nhân cách.

Trong câu chuyện nói tục, chửi bậy của giới trẻ, trách nhiệm một phần không nhỏ thuộc về người lớn, các bậc cha mẹ trong gia đình, các thầy cô giáo trong nhà trường và những người tham gia quản lý xã hội. Để giảm thiểu hiện tượng nói tục, chửi bậy, gia đình, nhà trường cần có cách giáo dục phù hợp đối với trẻ - không lý thuyết suông, không nặng tính giáo điều mà cụ thể từng việc, từng người, uốn nắn ngay khi trẻ làm sai. Muốn trẻ tránh thói xấu thì người lớn phải tỏ thái độ làm gương, nói năng đúng mực. Trên bình diện chung, chúng ta cần đưa yêu cầu không nói tục, chửi bậy vào một bộ chuẩn mực nằm trong quy tắc ứng xử trong cộng đồng xã hội, có cách giám sát việc thực hiện.

Nói tục, chửi bậy trở thành thói quen, thậm chí câu cửa miệng của giới trẻ. Trong thời đại mạng xã hội được sử dụng phổ biến, giới trẻ biến tấu những từ chửi tục bằng cách dùng chữ cái, chơi chữ, nói láy, dùng như “tiếng đệm” để tỏ ra mình sành điệu. Ngẫu nhiên đi vào một tiệm chơi game sẽ bắt gặp nhiều bạn trẻ ngồi với đủ kiểu tư thế, tay ấn bàn phím phát ra âm thanh lớn rồi bình luận trò chơi bằng những từ ngữ vô cùng khiếm nhã. Nhưng các bạn trẻ này lại cho đó là vô cùng “bình thường”.

Nguyên nhân của việc học sinh ngày nay nói tục chửi bậy là do các em chưa nhận thức được tầm quan trọng của lời nói. Chỉ nghĩ đơn giản nói cho vui miệng, nói như một cách để thể hiện bản thân mình khác. Từ đó, chưa nhận thức được nói tục chửi bậy là hành vi xấu, là biểu hiện của những người kém văn minh, lịch sự. Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa là do ảnh hưởng từ lối sống gia đình, khi cha mẹ nói tục thô thiển khiến con trẻ lây nhiễm tật xấu đó.  

Bên cạnh đó, tình trạng học sinh chửi bậy, nói tục ngày càng nhiều và xảy ra ngay ở lứa tuổi nhỏ còn do ảnh hưởng nhiều từ các trang mạng xã hội như: Facebook, YouTube, TikTok... bởi các em dễ bị ảnh hưởng, nhiều khi đua đòi, bắt chước, “theo trend” sử dụng những ngôn từ thiếu chuẩn mực.

Nhiều ý kiến cho rằng, nói tục, chửi bậy trong học sinh thực sự trở thành vấn nạn học đường cần phải loại bỏ. Vì thế, xã hội nói chung, gia đình, nhà trường nói riêng cần nhìn nhận rõ vấn đề này để có cách giáo dục thế hệ trẻ. Trước tiên người lớn cần làm gương, đúng mực, không lý thuyết suông, không nặng tính giáo điều mà cụ thể từng việc, từng người, uốn nắn ngay khi trẻ nói tục, nói sai. Bên cạnh đó, xã hội, cộng đồng cũng cần đưa chuẩn mực không nói tục, chửi bậy vào các bộ quy tắc ứng xử, phổ biến và giám sát nghiêm ngặt việc thực hiện.

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Đón bạn về quê

Thơ 1 giờ trước

Tháng Bảy về…

Văn xuôi 6 giờ trước

Gieo mầm cho sự sống

Xem tin nổi bật 16 giờ trước

Ba Đình nắng lên

Thơ 17 giờ trước

Mưa từ Ba Đình

Thơ 1 ngày trước

Người thành vô biên

Thơ 1 ngày trước