Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
16:13 (GMT +7)

Đại sứ văn hóa đọc và phòng đọc 3G

Trong số 119 giải thưởng được trao cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Lễ trao giải Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc trong Công an nhân dân” năm 2023 do Bộ Công an tổ chức chiều ngày 9/8 tại Hà Nội, ta thấy một gương mặt quen thuộc đã từng xuất hiện trên VTV1, VTV4… Đó là nữ Trung tá Lâm Thị Nhung, chủ công xây dựng kênh “Toàn dân Podcast” nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác ở vùng cao Võ Nhai, Thái Nguyên. Lần này, nữ Trung tá lưu lại dấu ấn bằng Giải C Đại sứ văn hóa đọc của Bộ Công an.

Từ Phòng đọc 3G...

Tôi về Võ Nhai vào một ngày nắng hạ.

Nhưng hôm nay, không chỉ với ý nghĩa về nguồn, mà tôi muốn đến thăm mô hình Phòng đọc 3G của Công an huyện, do nữ Trung tá Lâm Thị Nhung đề xuất xây dựng.

                                    1-1694397040.jpg
Ra mắt mô hình Phòng đọc 3G, ngày 12/4/2023. Trong ảnh: Từ trái sang, Trung tá Lâm Thị Nhung, Thượng tá Lương Văn Hùng, Trưởng Công an huyện và các đại biểu dự.

Đón tôi ở cổng, qua khoảng sân rộng, vượt qua những bậc cầu thang xi măng là lối dẫn lên dãy nhà phía sau nằm chênh chênh trên sườn đồi. Đưa tay chỉ vào gian phòng chừng ba chục mét vuông, nữ Trung tá niềm nở: “Đây là Phòng đọc 3G của chúng em”. Tôi hơi ngạc nhiên bởi nghe cái tên Phòng đọc 3G, cứ nghĩ đó là một phòng đọc gì đó liên quan đến công nghệ, bố trí những thiết bị điện tử hiện đại, nhưng trước mắt tôi lại là một gian phòng đầu hồi trong dãy nhà cấp 4 cũ, phía trên cửa ra vào có tấm bảng ghi rõ “Công an huyện Võ Nhai - Phòng đọc 3G”.

Không gian đọc được bài trí gọn gàng, chiếc bàn to kê ngay ngắn giữa phòng và có những chiếc ghế đẩu xếp xung quanh dành cho ngồi đọc sách. Hai bên tường là những giá sách xếp ngay ngắn cơ man nào là các loại sách chính trị, pháp luật, xã hội và nhiều nhất phải kể đến ấy là sách, tạp chí văn học của nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành. Lạ lẫm nhất đó là chiếc phông in hình biểu tượng cây cổ thụ 3 gốc “xanh - vàng - đỏ” với chú thích 3 phẩm chất của con người “Đạo đức - Trí tuệ - Nghị lực”.

                                    2-1694397040.jpg
Thượng tá Nông Văn Bắc, Phó Trưởng Công an huyện (bên trái) và cán bộ Công an huyện dưới mô hình Cây 3 gốc “Đạo đức - Trí tuệ - Nghị lực” trong Phòng đọc 3G

Dường như đoán được tâm trạng của tôi, Nhung bảo ngay: “Chắc anh thắc mắc về cái tên Phòng đọc 3G hả? Nhiều người cũng bảo nghe cái tên sặc mùi công nghệ, nhưng thật ra đây là công trình, sáng kiến của Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ Công an huyện tham mưu xây dựng để hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam 21/4, chào mừng 133 năm Ngày Sinh nhật Bác (19/5/1890 - 19/5/2023) và cũng là nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong đơn vị Công an huyện”.

Tôi “à” lên. Dường như để giải đáp băn khoăn câu hỏi về chữ 3G của tôi, nữ Trung tá giải thích: “3G là đi vào chiều sâu, lan tỏa văn hóa đọc, nhằm trau dồi nhân cách con người. 3G là viết tắt 3 gốc rễ của cây nhân cách trong mỗi con người cần có, đó là ĐẠO ĐỨC - TRÍ TUỆ - NGHỊ LỰC. Khi có đủ 3 gốc rễ này thì chắc chắn cây nhân cách của người đó sẽ trổ những hoa thơm trái ngọt. Ngoài ra, 3G còn có ý nghĩa là sóng 3G, hàm ý thực hiện chuyển đổi số lan tỏa văn hóa đọc trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư”.

Thì ra là vậy, tôi đã hiểu. Thấy tôi chăm chú nhìn vào chiếc bàn kê ở góc phòng, trên đó bày la liệt máy tính, tai nghe, mic không dây, đồng chí nữ Trung tá giới thiệu ngay: Phòng đọc 3G, ngoài việc thông qua các hoạt động để vun bồi, trau dồi, rèn luyện 3 gốc rễ nhân cách của mỗi người, còn là nơi mà các đồng chí hội viên, đoàn viên thanh niên trong đơn vị thông qua hoạt động đọc sách, đúc kết sách, ứng dụng những bài học hay vào cuộc sống. Do vậy chúng em lựa chọn những bài viết, tổng hợp những bản tin về giáo dục pháp luật, văn hóa xã hội, an ninh trật tự và thu âm, phát sóng trên kênh “Toàn dân Podcast” của Công an huyện nhằm lan tỏa, tuyền tải những kiến thức cần thiết cho mọi người dân trên địa bàn. Phòng đọc 3G với 3 lời hứa từ tâm của mỗi người đọc là: Học tập suốt đời, lấy sự học làm sự nghiệp; Phụng sự vô điều kiện, lấy giúp người là giúp mình; Trung thực đến tận cùng, lấy hiểu mình để sửa mình và qua ứng dụng công nghệ số, phát thanh lan tỏa văn hóa đọc, yêu đọc sách, tự rèn mình đến với mọi người.

Tìm hiểu tôi được biết, để xây dựng Phòng đọc 3G, ngoài ý tưởng, nhiệt huyết, đam mê từ cán bộ chiến sĩ, trong điều kiện cơ sở vật chất của đơn vị còn nhiều khó khăn, Công an huyện đã vận động được các nguồn quan tâm hỗ trợ của Thư viện tỉnh, luân chuyển định kỳ 1.000 đầu sách các chủ đề khoa học, phát triển bản thân, kỹ năng sống, nuôi dạy con, sách thiếu nhi; tranh thủ được sự ủng hộ từ các “mạnh thường quân” như Câu lạc bộ MINSK Thái Nguyên tặng 01 tủ sách 4 cấp độ sách trị giá 10 triệu đồng; nguồn sách do các trí thức, nghệ sĩ trong và ngoài Công an tỉnh đóng góp, ủng hộ.

Thượng tá Đỗ Duy Tân - Phó trưởng Công an huyện Võ Nhai, cho biết: “Tích cực hưởng ứng Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc trong Công an nhân dân năm 2023, đồng thời thúc đẩy phong trào đọc sách trong đơn vị, Công an huyện Võ Nhai xây dựng Phòng đọc 3G nhằm lan tỏa tinh thần xã hội học tập, truyền cảm hứng cho cán bộ, chiến sĩ có thêm niềm đam mê đối với sách, hình thành lối sống lành mạnh, tăng khả năng sáng tạo trong rèn luyện, công tác, học tập, khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên có trong phòng đọc và phát triển mạnh mẽ văn hóa đọc trong đơn vị”.

 ...đến Giải C Đại sứ văn hóa đọc

Đúng với tinh thần lan tỏa của Phòng đọc 3G, khi bài trí, sắp xếp, phòng đọc được chia làm 5 cấp độ sách: Sách khuyến đọc; Sách hay nên đọc; Sách tinh hoa; Sách đạo lý; và Cuốn sách của cuộc đời mình. Trong đó ở cấp độ sách thứ 5, Phòng đọc 3G lan tỏa văn hóa đọc đến với mọi người rằng mỗi người hãy tự sáng tạo cuốn sách của cuộc đời mình, đó là cuốn sách do chính mình là tác giả. Với tâm niệm hãy đọc kĩ từng trang, từng trang - từng ngày, từng ngày những gì mình đã trải qua. Chiêm nghiệm nhìn lại cuộc đời. Nhìn lại chính “cuốn sách cuộc đời mình” để có những bài học hay… Và chính người sáng kiến đề xuất xây dựng Phòng đọc 3G nhằm lan tỏa văn hóa đọc, nữ Trung tá Lâm Thị Nhung đã viết vào “Cuốn sách cuộc đời mình” một dấu ấn. Đó là Giải C Đại sứ văn hóa đọc do Bộ Công an tổ chức năm 2023.

                                    3-1694397042.jpg
Trung tá Nguyễn Thị Thúy Linh, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh (thứ hai, từ phải sang) và đại biểu nghe Trung tá Lâm Thị Nhung lan tỏa văn hóa đọc tại Phòng đọc 3G

Đến với cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc trong Công an nhân dân năm 2023 với chủ đề: “Tìm hiểu Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943 - Giá trị thời đại”, Trung tá Lâm Thị Nhung cho biết: Đây thực sự là một cơ hội quý để bản thân thêm một lần nữa được tìm hiểu, nhận diện và làm rõ các giá trị cốt lõi của Đề cương văn hóa Việt Nam năm 1943; cũng là cơ hội cho những người có tình yêu với sách có thể giới thiệu đến đồng chí, đồng đội, bạn bè những cuốn sách mà mình yêu thích, cuốn sách đã làm thay đổi nhận thức của mình về giá trị quốc gia, văn hóa, gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam; chia sẻ cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng văn hóa đọc bản thân, gia đình, cộng đồng và lan tỏa văn hóa đọc tới mọi người. Bài thi của Trung tá Lâm Thị Nhung ngoài phần trả lời trình bày trên khổ giấy A4 còn có clip thuyết trình sống động, thuyết phục nội dung cốt lõi của Đề cương văn hóa Việt Nam năm 1943 của Đảng do Tổng Bí thư Trường Chinh soạn thảo.

Điểm nổi bật của bài thi phải kể đến đó là tính thời sự nóng hổi của đất nước trong giai đoạn hiện nay khi đồng chí Trung tá Lâm Thị Nhung trong Clip đã cầm cuốn sách dày 624 trang, khổ 16 x 24cm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia sự thật ấn hành tháng 1/2023 và giới thiệu ngắn gọn toàn bộ hệ thống quan điểm, tư tưởng chỉ đạo trong cuốn sách.

Với khuôn dung tươi tắn, lập luận chặt chẽ, có sức lôi cuốn, thuyết phục của nữ Trung tá về tệ quan liêu, tham nhũng - một trong bốn nguy cơ lớn đe dọa sự tồn vong của Đảng mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã chỉ ra, là “những căn bệnh nguy hiểm”, “giặc nội xâm”, thiệt hại về kinh tế, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, suy yếu bộ máy lãnh đạo, cầm quyền, gây mất lòng tin trong nhân dân. Cũng chính vì vậy, nên tháng 2/2013, Đảng ta thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng ban. Trải qua 10 năm đấu tranh phòng chống tham nhũng, học tập và làm theo Bác, Tổng Bí thư là tấm gương mẫu mực trong Đảng hiện nay thống nhất giữa nói với làm là một, hình thành hệ thống quan điểm, tư tưởng chỉ đạo nhất quán, kiên định trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng… đã thuyết phục được Ban giám khảo và người xem.

Clip chuyển đổi số lan tỏa văn hóa đọc với thuyết trình ngắn gọn, xúc động, nêu, phân tích những luận điểm nổi bật trong cuốn sách với ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu. Cùng với đó, chỉ rõ những sự kiện, hình ảnh minh họa hoạt động của người đứng đầu của Đảng; nhận xét của nhân dân và bạn bè quốc tế cho thấy tư tưởng quyết liệt và nhân văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Tổng Bí thư kế thừa, phát triển trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng hôm nay. “Chống” để “xây”, “phê phán” để góp ý “tiến bộ”, để rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, để Đảng trong sạch, vững mạnh chứ không phải là vùi dập, triệt tiêu cán bộ. Bài thi của Trung tá Lâm Thị Nhung, nằm trong 3.186 bài thi có chất lượng được lựa chọn từ trên 21.000 bài thi ở vòng Sơ khảo để gửi về ban Tổ chức của Bộ Công an và vượt qua 4 vòng chấm thi của Ban Giám khảo, xứng đáng đoạt giải C Đại sứ văn hóa đọc của Bộ Công an. “Theo đánh giá của Ban tổ chức: Các bài tham dự cuộc thi năm nay đều được thể hiện rõ ràng, khoa học, sáng tạo, được đầu tư công phu với hình thức thể hiện phong phú”.

Tôi đã được nghe nhiều ý kiến của lãnh đạo, anh em trong ngành nói về “điểm sáng chuyển đổi số” trong công tác xây dựng phong trào ở địa bàn cơ sở Võ Nhai. Đồng chí Thượng tá Lương Văn Hùng, Trưởng Công an huyện chỉ đạo sát sao ê-kíp chuyển đổi số văn hóa đọc trên kênh “Toàn dân Podcast” cho biết: “Công an huyện động viên Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên tiếp tục hoàn thiện phòng đọc 3G, có kế hoạch hoạt động cụ thể, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị tham gia hoạt động đọc sách. Đồng thời chuyển đổi số, lan tỏa văn hóa đọc, xây dựng hoàn thiện quy chế hoạt động, chương trình hoạt động trọng tâm hàng tháng/quý/năm, trong đó cần bám sát các mục tiêu, định hướng đã đề ra.

Điểm sáng truyền cảm hứng

Trung tá Nguyễn Thị Thúy Linh, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Mô hình Phòng đọc 3G của Công an huyện Võ Nhai là điểm sáng lan tỏa văn hóa đọc của Hội Phụ nữ Công an tỉnh trong năm 2023. Phòng đọc ra đời đã thúc đẩy phong trào đọc sách, xây dựng môi trường học tập, truyền cảm hứng cho cán bộ, chiến sĩ có thêm niềm đam mê đối với sách, hình thành lối sống lành mạnh, tăng khả năng sáng tạo trong rèn luyện, công tác, học tập, khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên tri thức và phát triển mạnh mẽ văn hóa đọc trong Công an tỉnh”.

                                    4-1694397042.jpg
Mô hình Phòng đọc 3G là địa chỉ thân thuộc với con em cán bộ chiến sĩ Công an huyện

Tạm biệt nữ Đại sứ văn hóa đọc và những cán bộ, chiễn sĩ trẻ bám nắm địa bàn cơ sở trên vùng cao đất Võ Nhai, cái nôi của Đội Cứu quốc quân Việt Nam, tôi thấy ngập tràn lửa nhiệt tình, đam mê với công tác chuyển đổi số trong tuyên truyền vận động vì bình yên cuộc sống. Cũng mảnh đất này, dưới bước chân tôi đi như còn tiếng mài giáo mác, tiếng gươm khua, tiếng hô xung phong vang dậy núi rừng từ những anh hùng, nghĩa sĩ, của biết bao thế hệ cha, ông chúng ta trong Đội Cứu quốc quân năm nào vang vọng. Có lẽ mạch nguồn truyền thống cách mạng ấy mãi như ngọn lửa rừng rực cháy, hết thế hệ này đến thế hệ khác, lan tỏa đến hôm nay. Tôi đã tìm thấy bóng dáng ấy, tinh thần ấy, khí thế ấy ở những con người hiện hữu, những cán bộ, chiến sĩ trẻ Công an chính quy tỉnh Thái Nguyên theo chủ trương của Bộ tăng cường, điều động bám, nắm địa bàn cơ sở trên mảnh đất giàu truyền thống lịch sử đấu tranh cách mạng này.

Đoàn Đức Phương

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy