Thứ ba, ngày 17 tháng 09 năm 2024
02:46 (GMT +7)

Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

VNTN- Trong 2 ngày 4 và 5/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đại hội MTTQ (MTTQ) Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029, với chủ đề Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển.

Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội

Tham dự Đại hội có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, lãnh đạo Quân khu 1; các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên; nguyên Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên; đại biểu các tỉnh trong Cụm thi đua trung du và miền núi phía Bắc; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, đại diện các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên qua các thời kỳ cùng 288 đại biểu chính thức, đại diện cho các tầng lớp Nhân dân, các dân tộc, tôn giáo, nhân sĩ, trí thức, cán bộ chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Thái Nguyên.

Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Các đại biểu tham dự Đại hội

Củng cố khối đại đoàn kết , phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Báo cáo chính trị tại Đại hội khẳng định: Một trong những điểm nhấn trong hoạt động Mặt trận nhiệm kỳ qua là vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.

Điều đó được thể hiện qua việc Nhân dân tin tưởng, chấp hành tốt chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển, đời sống của đại bộ phận Nhân dân được cải thiện, nâng cao.

Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Toàn cảnh ngày làm việc thứ hai của Đại hội

Các cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới”; phòng, chống dịch COVID-19... được triển khai sâu rộng, có sức lan tỏa lớn, đã phát huy sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, huy động được nhiều nguồn lực xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều mô hình nhân dân tự quản ở khu dân cư về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội phát huy hiệu quả, điển hình như mô hình: “Camera an ninh”, “Tuyến đường thắp sáng làng quê”, “Ngôi nhà 3 sạch nông thôn mới”, “Cộng đồng tôn giáo và dân cư tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Các đại biểu tham dự Đại hội

Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên, cùng với cấp ủy, chính quyền vận động Nhân dân đóng góp nhiều nguồn lực, hiến đất, hiến công, tài sản trên đất trị giá hàng trăm tỷ đồng xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa và các công trình dân sinh xây dựng nông thôn mới và triển khai các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Trong nhiệm kỳ qua, công tác vận động chăm lo, giúp đỡ người nghèo có nhiều đổi mới, phát huy mạnh mẽ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân. Đã huy động được trên 607,2 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện, trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đạt trên 137,5 tỷ đồng. Chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” từ năm 2019 đến nay đã vận động ủng hộ được trên 207,2 tỷ đồng cho người nghèo…

Hưởng ứng phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”, đã có nhiều sáng kiến được áp dụng vào thực tế sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả thiết thực.

Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Đoàn Chủ tịch và Thư ký Đại hội

 

Vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân được Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên từng bước được cụ thể hóa. 5 năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã đã tổ chức 5.384 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội từng bước được nâng cao.

Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, nhiệm kỳ 2024 - 2029, MTTQ tỉnh tiếp tục bám sát các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tạo đồng thuận xã hội; tăng cường nắm chắc tình hình Nhân dân, dư luận xã hội.

 Đồng thời phát huy vai trò của MTTQ trong tập hợp đoàn kết đồng bào các dân tộc, các tôn giáo; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Đẩy mạnh hoạt động giám sát và phản biện xã hội; phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị.

Tại Đại hội, các đại biểu đã tham luận, đóng góp các ý kiến để tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động để xây dựng MTTQ vững mạnh. Thảo luận, thống nhất các mục tiêu, nội dung và giải pháp cụ thể hóa chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

"Nghĩ thật, nói thật, làm thật, kết quả thật và nhân dân được hưởng lợi thật"

Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ghi nhận, chúc mừng và biểu dương kết quả đáng trân trọng của MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã đạt được, nhất là trong việc động viên các tầng lớp nhân dân đoàn kết, đồng thuận, cùng với cấp ủy, chính quyền tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với các văn kiện dự thảo trình Đại hội. Về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2019 – 2024, đồng chí đặc biệt biểu dương, nét riêng của Thái Nguyên là Chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” được tổ chức vào dịp tết Nguyên đán hằng năm.

Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Đồng chí Đỗ Văn Chiến tặng hoa chúc mừng Đại hội

Về phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu của Đại hội lần thứ XVI, đồng chí Đỗ Văn Chiến đã gợi mở 5 nội dung, đề nghị Đại hội tập trung thảo luận, thống nhất để triển khai thực hiện:

Tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về "Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc".

Cần chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử của tỉnh Thái Nguyên.

Tiếp tục đổi mới cách nghĩ, cách làm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thích ứng với xã hội số để tuyên truyền, vận động Nhân dân theo hướng toàn dân, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn ở cơ sở; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực chất các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, với phương châm: nghĩ thật, nói thật, làm thật, kết quả thật và nhân dân được hưởng lợi thật.

Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Đồng chí Đỗ Văn Chiến tặng bức ảnh lưu niệm chân dung "Bác Hồ và Bác Tôn" cho Uỷ ban MTTQ tỉnh

Đồng thời quan tâm triển khai thực hiện thật tốt 2 nội dung mới: Phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025” do Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động và Chương trình Xây dựng khu dân cư "Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”.

Phát huy mạnh mẽ hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân, nâng cao thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước trong sạch vững mạnh; tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thấm nhuần sâu sắc chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong bài viết kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam: “lấy “yên dân” là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dân phải thực sự là chủ thể, là trung tâm hướng tới của mọi chủ trương, chính sách.

Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ công tác Mặt trận, với phương châm: Tận tụy để dân mến/Trách nhiệm để dân thương/Kỷ cương để dân trọng/Năng động để dân được nhờ.

Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Đồng chí Đỗ Văn Chiến trao Huân chương Độc lập Hạng Ba cho Uỷ ban MTTQ tỉnh

Trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải giữ vững mối quan hệ “máu-thịt” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, giữ vững sự đoàn kết của Đảng bộ, đoàn kết giữa các thành phần, giai cấp, tầng lớp xã hội, đoàn kết giữa đồng bào các dân tộc, đồng bào dân tộc đa số với đồng bào dân tộc thiểu số với nhau, giữa đồng bào có đạo và không có đạo, giữa các thế hệ cán bộ, tập hợp rộng rãi các giai cấp, giai tầng xã hội.

Đồng chí bày tỏ tin tưởng sâu sắc rằng, trong nhiệm kỳ tới, MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên sẽ làm tốt hơn nữa vai trò nòng cốt chính trị, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống vẻ vang của tỉnh, tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp tỉnh Thái Nguyên đã đề ra.

Đảng nói dân tin; chính quyền làm dân ủng hộ, Mặt trận, đoàn thể vận động dân theo

Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trong những kết quả quan trọng mà tỉnh Thái Nguyên đã đạt được thời gian qua là do có sự đoàn kết thống nhất, năng động, sáng tạo, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên.

MTTQ các cấp trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp Nhân dân, tập trung hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, với nhiều mô hình mới, cách làm hay, phát huy hiệu quả. Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, hoạt động nhân đạo từ thiện, bảo vệ môi trường, thực hiện an sinh xã hội được MTTQ cùng các tổ chức thành viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng.

Để tiếp tục củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh, đồng chí lưu ý:

MTTQ các cấp trong tỉnh phải không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sâu sát với dân, hướng về cơ sở, thật thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, hành chính hoá; đa dạng các hình thức vận động, tập hợp; chú trọng giải quyết tốt quan hệ lợi ích giữa các giai cấp, tầng lớp Nhân dân; kết hợp hài hoà lợi ích cá nhân, lợi ích tập thể và toàn xã hội.

Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Đồng chí Trịnh Việt Hùng trao Cờ lưu niệm của UBND tỉnh cho Uỷ ban MTTQ tỉnh

Trong đổi mới phương thức đoàn kết tập hợp Nhân dân phải thực hiện theo hướng không chỉ để truyền đạt chủ trương, đường lối một chiều, mà phải khơi gợi được những đóng góp ý kiến từ Nhân dân.

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Thái Nguyên chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; nâng cao chất lượng tổ chức ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”; Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2024 - 2025”; đặc biệt cần duy trì và phát huy chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” nhằm hỗ trợ, động viên các hộ nghèo, cận nghèo bớt khó khăn khi Tết đến, Xuân về.

Chú trọng xây dựng các cộng đồng dân cư tự quản ở xóm, tổ dân phố, hoạt động trên cơ sở hương ước phù hợp pháp luật. Phát huy những mặt tích cực của các hình thức cộng đồng, thể hiện “tình làng, nghĩa xóm”, “tương thân tương ái”, đồng thời uốn nắn những biểu hiện cục bộ, lệch lạc, xoá dần tâm lý dựa dẫm, ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của xã hội; nâng cao ý thức về nghĩa vụ công dân, trách nhiệm xã hội để mọi người hiểu biết đầy đủ về dân chủ, thực hiện tốt quyền và trách nhiệm của làm chủ của mình.

Với vai trò là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của các tổ chức tập hợp rộng rãi của các tầng lớp Nhân dân, là cơ sở chính trị của Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp cần làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; theo đó cần chủ động nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong Nhân dân để kịp thời giải quyết, không đợi đến lúc người dân kiến nghị, bức xúc mới vào cuộc.

Tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Nhân dân với Đảng, chính quyền với phương châm: Trọng dân, gần dân, sát dân, an dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội hướng tới mục tiêu: Đảng nói dân tin; chính quyền làm dân ủng hộ, Mặt trận, đoàn thể vận động dân theo; xứng đáng là cầu nối giữa Nhân dân với Đảng, chính quyền. Chú trọng thực hiện giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, việc nêu gương của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định.

Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Các đồng chí lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Trung ương và lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng các đồng chí Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Cần thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố kiện toàn tổ chức, cán bộ Mặt trận các cấp và các đoàn thể vững mạnh; nâng cao vai trò, vị thế của MTTQ và các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị.

Trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, Đại hội đã thống nhất hiệp thương cử 78 vị Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tại phiên họp thứ nhất, Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã hiệp thương cử các chức danh trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh. Đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XV tiếp tục được tín nhiệm, cử giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XVI.

Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Biểu quyết  số lượng đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam khóa X

Tại Đại hội, có 4 tập thể  và 8 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 11 tập thể và 12 cá nhân được nhận Bằng khen của Uỷ ban MT TQ tỉnh.

Đại hội cũng hiệp thương cử đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 7 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục