Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
08:43 (GMT +7)

Costa Book 2015 công bố người chiến thắng

- Ngày 5/1, tại Anh, hội đồng bình chọn vừa công bố năm tác giả chiến thắng giải Costa Book 2015 ở các hạng mục: tiểu thuyết, tiểu thuyết đầu tay, tiểu sử, sách thiếu nhi và thơ đã được công bố. 

Nhà văn Kate Atkinson -  Ảnh: Euan Myles

Nữ tiểu thuyết gia Kate Atkinson giành giải Costa (cuốn sách của năm) ở hạng mục tiểu thuyết cho tác phẩm A God in Ruins (Tạm dịch: Vị thần trong tàn tích). Đây là lần thứ ba nhà văn giành giải, hai giải trước đó là tiểu thuyết đầu tay năm 1995 với Behind the Scenes at the Museum vàtiểu thuyết Life After Life năm 2013.

Áp lực có thể đè nặng lên vai các nhà văn, nhưng với Kate Atkinson thì không. Không lâu sau giải năm 2013, cuốn tiểu thuyết được hội đồng giám khảo đánh giá là “tuyệt vời”, “đáng ngạc nhiên”, “một cuốn sách của một thiên tài” đã vinh dự được lựa chọn.

Đây là cuốn tiểu thuyết về đề tài chiến tranh xoay quanh cuộc sống của nhân vật chính Teddy Todd. Ban đầu A God in Ruins tưởng chừng đơn giản hơn Life After Life, nhưng không phải thế. Câu chuyện bắt đầu từ thời thơ ấu của Teddy năm 1925 với những mảnh kí ức vỡ vụn, sau đó là những ngày tháng Teddy và vợ Nancy phải đối mặt với hậu quả của cuộc chiến tranh.

05 cuốn sách đoạt giải năm 2015

Kate Atkinson cho biết cô rất vui mừng khi giành giải năm nay. Cuốn tiểu thuyết không phải là phần tiếp nối của Life After Life mà là một tác phẩm song hành. Cô cho biết khi viết một tiểu thuyết về đề tài chiến tranh đã có lúc nản lòng. Nhưng cuối cùng cô cũng chọn được khía cạnh phù hợp nhất.

Cùng với giải thưởng cho tiểu thuyết xuất sắc nhất, giải thưởng cho tiểu thuyết đầu tay thuộc về Andrew Michael Hurley với cuốn The Loney. Nhà văn nổi tiếng Stephen King đã đánh giá rất cao tác phẩm đầu tay này. Ông cho rằng The Loney là mảnh ghép tuyệt vời của tiểu thuyết. Câu chuyện được lấy cảm hứng từ giáo dục Công giáo, chuyện kể dân gian và cảnh quan của vùng tây bắc Lancashire.

Cùng với hai hạng mục trên, giải Costa sách thiếu nhi dành cho The Lie Tree của Frances Hardinge; sách tiểu sử thuộc về The Invention of Nature: The Adventures of Alexander Von Humboldt, The Lost Hero of Science của Andrea Wulf; hạng mục thơ ca thuộc về 40 Sonnets của Don Paterson.

Năm qua, Costa Book đã nhận được 630 cuốn sách tham dự giải, trong đó chủ yếu là tác phẩm đến từ Anh và Ireland. Mỗi tác giả chiến thắng trong từng hạng mục sẽ nhận phần thưởng 5.000 bảng Anh và cùng tranh giải Costa cả năm.

ĐÌNH PHƯƠNG theo The Guardian

Nguồn: vannghequandoi.com.vn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Tiếng trống trong văn hóa bản địa Mỹ

Nhìn ra thế giới 1 tháng trước

Những chú mèo của Freya

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Vĩ đại cây sự sống

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Những nàng thơ Muse xinh đẹp

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Đắm say cùng hộp đêm Moulin Rouge

Nhìn ra thế giới 2 năm trước

Khám phá Havana

Nhìn ra thế giới 2 năm trước