Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
11:54 (GMT +7)

Công bố người giành giải thưởng văn học Cervantes 2015

 

Nhà văn Fernando del Paso (80 tuổi)

Hôm 12/11, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Tây Ban Nha, Inigo Méndez đã công bố tiểu thuyết gia, nhà thơ Fernando del Paso (80 tuổi) giành giải Cervantes 2015 với phần thưởng 125.000 euro (hơn 3 tỉ VNĐ).

Inés Fernández Ordonez, trưởng Ban giám khảo ca ngợi Fernando del Paso đã có “những đóng góp cho sự phát triển của tiểu thuyết với sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại”. “Tác phẩm của ông là một phần của lịch sử nước Mỹ Latin” – bà nói thêm.

Sinh ra tại thành phố Mexico năm 1935, Del Paso không chỉ là một người sáng tác văn chương. Ông dành nhiều thời gian làm việc tại Luân Đôn cho hãng tin BBC, từng làm việc tại Đài Phát thanh của Pháp và ông là nhà hoạt động ngoại giao ở Mexico.

Tác phẩm quan trọng nhất của Fernando del Paso là kiệt tác năm 1986 Noticias del Imperio (Tạm dịch: Tin tức từ Đế quốc). Đây được coi là cuốn bách khoa toàn thư kể về câu chuyện vị hoàng đế Maximilian và hoàng hậu Carlota trong thế kỷ 19. Hai cây bút lớn James Joyce và William Faulkner cũng chịu ảnh hưởng văn học của Fernando del Paso.

Lễ trao giải thưởng sẽ được tổ chức vào ngày 23/4/2016 nhân dịp kỷ niệm ngày mất nhà văn Miguel de Cervantes, tác giả của Don Quixote.

Giải Văn học Cervantes (tên đầy đủ Giải Miguel de Cervantes, tiếng Tây Ban Nha: Premio Miguel de Cervantes) là một giải thưởng văn học hàng năm trao cho các tác giả viết bằng tiếng Tây Ban Nha. Được mang tên nhà văn Miguel de Cervantes, giải thưởng này bắt đầu trao từ năm 1976. Các nhà văn được đề cử bởi Viện ngôn ngữ của các nước nói tiếng Tây Ban Nha, và giải thưởng được trao bởi Bộ Văn hóa Tây Ban Nha. Giải thưởng trị giá 90 ngàn Euro.

ĐÌNH PHƯƠNG theo DW

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Tiếng trống trong văn hóa bản địa Mỹ

Nhìn ra thế giới 1 tháng trước

Những chú mèo của Freya

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Vĩ đại cây sự sống

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Những nàng thơ Muse xinh đẹp

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Đắm say cùng hộp đêm Moulin Rouge

Nhìn ra thế giới 2 năm trước

Khám phá Havana

Nhìn ra thế giới 2 năm trước