Thứ hai, ngày 06 tháng 05 năm 2024
08:25 (GMT +7)

Có thể cấp Bằng công nhận cho Cán bộ Lão thành cách mạng và Cán bộ tiền khởi nghĩa được không?

Những năm gần đây Đảng và nhà nước luôn quan tâm giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, chú trọng tri ân người có công với cách mạng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Các cấp, ngành đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thể hiện nghĩa tình, trách nhiệm đối với người có công. Cùng với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách, các cơ quan chức năng còn thường xuyên chú trọng đến công tác tuyên truyền các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” trong nhân dân.

Tuy nhiên, có một vấn đề nhỏ nên chăng các cấp liên quan cần chú ý hơn một chút, đó là việc tri ân đối với “Cán bộ Lão thành cách mạng" và “Cán bộ Tiền khởi nghĩa”. Tôi vẫn thường nhận được nhiều ý kiến tâm sự cũng như những trăn trở của những người là thân nhân của họ…

Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy: trong bất kể lĩnh vực nào, khi có thành tích thì đều có các mức khen thưởng và được công nhận bằng văn bản như: Giấy khen, Bằng khen, Huân chương, Huy chương… Nhưng riêng với danh hiệu Cán bộ Lão thành cách mạng và Cán bộ Tiền khởi nghĩa thì chỉ được ghi trong sách lịch sử địa phương và có văn bản công nhận chứ không có Bằng/Giấy chứng nhận để phát cho đối tượng được công nhận hay thân nhân của họ.

Như trường hợp mà ông Hoàng Nghi Xuân xã Phú Cường, huyện Đại Từ cho biết: cụ Nguyễn Văn Hoa người ở xóm Khuôn Thông, là một Lão thành cách mạng nhưng trong nhà con cháu của ông hiện nay không có một giấy tờ gì để chứng minh cho cụ là Cán bộ Lão thành cách mạng, chỉ ai tìm trong cuốn Lịch sử Đảng bộ xã Phú Cường thì mới thấy ghi danh cụ ở đó, hoặc tìm trong tủ hồ sơ lưu của huyện, hồ sơ của Sở Lao động TBXH tỉnh... thì mới thấy. Bộ phận quản lý hồ sơ của các đơn vị cũng lưu trữ trong kho, chỉ khi nào có dịp, có nhu cầu mới lục tìm bởi nó được cất sâu trong tủ.

Ông Âu Ngọc Ninh ở xóm Văn Minh xã Na Mao, huyện Đại Từ kể: Tháng 4 năm 2000, ông được lãnh đạo UBND huyện Đại Từ mời đến dự Lễ tri ân tôn vinh 5 Cán bộ Lão thành cách mạng được tổ chức lần đầu tiên của huyện Đại Từ gồm các ông bà: Lý Thanh xã Yên Lãng; Âu Nghệ An xã Na Mao; Lâm Trung Lịch xã Na Mao; Hoàng Công Bình xã Phú Thịnh; Nông Thị Lóc xã Phú Thịnh. Sau đó mỗi trường hợp là Cán bộ Lão thành cách mạng được Nhà nước hỗ trợ một khoản tiền (hỗ trợ một lần). Từ đấy về sau cũng không có quà hay bất kẻ một hình thức nào trong các dịp lễ tết. Gia đình cũng không có một văn bằng nào để công khai ghi nhận họ là Cán bộ Lão thành cách mạng hay Cán bộ Tiền khởi nghĩa. Ông Ninh chỉ có thể kể cho những người quen biết và nói chuyện với con cháu về cụ để họ noi theo chứ không có bằng chứng gì. Và chưa chừng, vì không có bằng chứng gì, nên có thể còn bị người ta bảo là “bịa”.

Gia đình Cán bộ Lão thành cách mạng Âu Nghệ An chỉ có duy nhất 1 tờ giấy chứng nhận Thời gian hoạt động cách mạng của cụ, được lưu giữ lại từ hồi lĩnh tiền trợ cấp một lần (Ảnh: A.T)

Như vậy các gia đình có người là Cán bộ Lão thành cách mạng hay Cán bộ Tiền khởi nghĩa từ trước đến nay vẫn ngậm ngùi bởi không có trong tay một thứ văn bản nào chứng minh người thân của họ là người có tham gia hoạt động cách mạng, có công lao trong cuộc đấu tranh giành độc lập giải phóng dân tộc.

Tôi xin kiến nghị với các cấp, ngành trong tỉnh đề đạt với cấp trên để cấp Bằng công nhận cho Cán bộ Lão thành cách mạng và Cán bộ Tiền khởi nghĩa nhằm thiết thực tri ân với những người có công trong sự nghiệp giành độc lập tự do cho dân tộc, mang lại hòa bình, ấm no, hạnh phúc cho chúng ta ngày nay.

Nguyễn Văn Vượng (huyện Đại Từ)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Giang hồ luận

Ý kiến bạn đọc 6 tháng trước

Đôi điều suy ngẫm về Tết  Trung thu

Ý kiến bạn đọc 7 tháng trước