Thứ tư, ngày 08 tháng 05 năm 2024
18:53 (GMT +7)

Chuyện từ những tờ phiếu  sinh hoạt hè

Đã từ lâu, cứ đến kỳ nghỉ hè là thiếu nhi của các trường phổ thông lại được nhận Phiếu giới thiệu sinh hoạt hè gửi về tới chi đoàn ở địa phương để tham gia sinh hoạt. Hết hè, các em sẽ nhận lại phiếu đã có nhận xét để nộp cho nhà trường. Tuy nhiên, hiện nay sinh hoạt hè cho thiếu nhi ở một số địa phương dường như chưa được coi trọng, không ít nơi tổ chức chỉ mang tính hình thức. 

                                    222-1694482750.jpg
Hoạt động Hội trại truyền thống được các địa phương tổ chức đã tạo sân chơi bổ ích, thu hút nhiều thiếu nhi tham gia (ảnh minh họa)

Tôi đang chuẩn bị đi làm thì đứa em họ đang học lớp 6 hớt hải gọi lại:

- Chị xem quen anh bí thư chi đoàn xóm xin giúp em mấy lời nhận xét vào phiếu sinh hoạt hè với?

Cầm tờ phiếu sinh hoạt hè, tôi ngạc nhiên hỏi lại:

- Sao em không nộp từ lúc mới nghỉ hè mà giờ mới xin thì ai nhận xét được?

Con bé gãi đầu gãi tai nài nỉ tôi giúp.

- Thôi được, để tối chị xin, giờ chị phải đi làm không muộn giờ rồi.

Nhìn con bé lũn cũn đạp xe ra về mà tôi cứ suy nghĩ mãi. Vừa mấy hôm trước, có anh cùng công ty kể cho tôi nghe chuyện cũng liên quan đến sinh hoạt hè. Con trai anh nộp phiếu sinh hoạt hè nhưng bị nhận xét chưa tích cực tham gia. Anh ấy đã cầm tờ phiếu sinh hoạt hè đến tận nhà bí thư chi đoàn thắc mắc. Rằng xóm có tổ chức được hoạt động gì đáng kể đâu mà đòi cháu tham gia nhiệt tình. Đã thế lại phê không tốt vào phiếu sinh hoạt hè ảnh hưởng đến việc học tập của cháu.

Thực tế, từ trước đến nay, việc bàn giao học sinh về địa phương là hoạt động thường niên của các trường học mỗi dịp nghỉ hè; thông qua sinh hoạt hè nhằm làm tốt công tác phối hợp giáo dục, quản lý học sinh giữa nhà trường và địa phương. Để hoạt động hè được tổ chức hiệu quả thì cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với địa phương và gia đình học sinh. Trước khi bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương, nhà trường cần tổ chức ký bàn giao chặt chẽ. Tổ chức đoàn cơ sở tiếp nhận học sinh về sinh hoạt hè cần có kế hoạch hoạt động cụ thể, tổ chức đánh giá kết quả từng tháng, cả đợt sinh hoạt hè. Việc đánh giá phiếu sinh hoạt hè cần thực sự khách quan.

Hiện nay, tại nhiều xóm, bản, tổ dân phố, cơ sở vật chất khá thuận lợi cho việc tổ chức như: khuôn viên nhà văn hóa rộng rãi, đầy đủ tăng âm loa máy, điện thắp sáng,… Cấp ủy chi bộ, Ban Công tác Mặt trận ở đó cần vào cuộc chỉ đạo, hỗ trợ đoàn thanh niên trong tổ chức hoạt động thì sẽ thu hút được học sinh tham gia. Rất nhiều hoạt động có thể tổ chức như: tập múa hát, tập nghi thức đội chuẩn bị cho các đợt cắm trại, giao lưu văn nghệ của địa phương hoặc có thể mời một số thầy cô giáo tham gia dạy kĩ năng sống, tổ chức các hoạt động phong trào tạo hứng thú tham gia của học sinh.

Trong hoạt động sinh hoạt hè, tổ chức đoàn thanh niên đóng vai trò nòng cốt hướng dẫn, đồng hành cùng thiếu nhi. Nhất là việc xây dựng kế hoạch, nội dung sinh hoạt, hình thức tổ chức phải phong phú, hấp dẫn; ngoài văn nghệ còn các trò chơi dân gian, thể dục thể thao… tạo sự hứng thú, thu hút các em nhiều hơn. Tuy nhiên quan sát tại một số nơi, tôi nhận thấy nhiều năm liền hoạt động sinh hoạt hè chỉ được tổ chức mang tính hình thức, đối phó, khó thu hút được học sinh trên địa bàn tham gia. Mặc dù vậy, cuối đợt hè vẫn đánh giá nhận xét phiếu sinh hoạt hè rồi gửi về các nhà trường.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt hè, thu hút học sinh tự nguyện tham gia, thiết nghĩ, cần bắt đầu từ việc lắng nghe trẻ em nói, trẻ em hiến kế để cùng thiết kế, tổ chức những chương trình bổ ích, những sân chơi hấp dẫn và không mang nặng tính hình thức. Để hoạt động hè thực sự có hiệu quả tốt, rất cần sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương và nhất là vai trò xung kích, tình nguyện của các đoàn viên thanh niên, đảng viên trẻ tại nơi cư trú. Có như vậy, việc sinh hoạt hè tại địa phương mới thực sự phát huy được ý nghĩa, tạo cho các em niềm vui, tâm lý thoải mái để bước vào năm học mới với kết quả học tập tốt hơn. Một trong những nguyên nhân khiến cho hoạt động này còn hạn chế là do bí thư chi đoàn các cấp chưa thật sự năng nổ, chủ động và nhiệt tình với hoạt động hè cho thiếu nhi. Không ít em do bận việc gia đình hoặc tham gia các lớp học hè nên không sinh hoạt thường xuyên ở chi đoàn. Bên cạnh đó, một số phụ huynh không muốn con em mình tham gia vào các hoạt động hè vì sợ không an toàn.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt hè ở cơ sở thì các cấp bộ Đoàn cần có sự chuẩn bị tốt, nhất là việc tập huấn nâng cao kỹ năng tổ chức sinh hoạt hè cho các Bí thư chi đoàn ở xóm, bản, tổ dân phố và hỗ trợ một phần kinh phí để hoạt động này có chất lượng hơn. Ban chấp hành Đoàn các cấp cũng cần vào cuộc và quan tâm hơn đến hoạt động này ở từng địa phương.

Một năm học mới lại bắt đầu, mong rằng với những giải pháp và đổi mới trong nội dung và hình thức, việc tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi ở các địa phương trong những năm tới sẽ trở nên hấp dẫn và thực sự là sân chơi bổ ích thu hút đông đảo các em tham gia

Nguyễn Thị Huế (thành phố Thái Nguyên)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Giang hồ luận

Ý kiến bạn đọc 6 tháng trước

Đôi điều suy ngẫm về Tết  Trung thu

Ý kiến bạn đọc 7 tháng trước