Thứ hai, ngày 03 tháng 06 năm 2024
04:54 (GMT +7)

Chợ Tết, hoa đua nhau giảm giá, thực phẩm tăng nhẹ

VNTN - Chợ Tết Thái Nguyên vài ngày cận Tết Nguyên đán, người mua vẫn khá thưa vắng, người bán đa số đều buồn vì bán rất chậm. Mặt hàng, hoa, cây cảnh giảm giá mạnh nhưng vẫn ít người mua. Nhiều mặt hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ dịp Tết đã tăng giá nhẹ. Chuối xanh bày mâm ngũ quả giá tăng “chóng mặt”, lá dong gói bánh chưng “cháy hàng”.

 1.  Cây cảnh, hoa Tết khu vực đường rộng, Quảng trường Võ Nguyên Giáp; đường Nguyễn Du; đường Hùng Vương; đường Nha Trang... tràn ngập đào, quất, hoa tươi, cây cảnh được tiểu thương từ khắp các nơi mang tới bán. Theo như chia sẻ của họ, so với các năm trước cây cảnh, hoa tết năm nay đẹp hơn, giá cả cũng phải chăng. Dù vậy, do khủng hoảng kinh tế, tới những ngày cận Tết,  sức tiêu thụ chậm hơn mọi năm nhiều, người tới chợ chủ yếu đi chơi, đi ngắm chứ mua rất ít. Quất cảnh, đào cành, bày la liệt, thi nhau giảm giá so với mấy hôm trước nhưng vẫn ế ẩm. 

Chợ Tết, hoa đua nhau giảm giá, thực phẩm giá tăng nh
Người bán đào năm nay đa phần đều buồn 

Quất cảnh mini trồng sẵn trong chậu, phù hợp để bàn trà, bàn làm việc, tiếp khách năm nay có vẻ bán tốt nhưng giá cũng chỉ loanh quanh 100.000 - 150.000 đồng/cây, trước đó mấy hôm giá 200.000 đồng/cây. Đào rừng, đào cành do nắng nóng 2 ngày 25 - 26 nên bị héo, vứt đi khá nhiều.  Cành đào to đẹp hiện giá chỉ 200.000 - 300.000 đồng/cành, trước đó giá bán là 500.000 đồng/cành. Những cây đào “khủng”, quất khủng giá cao, rất khó bán dù giá giảm sâu.

Quất bầy bán khắp nơi nhưng rất vắng khách 
Quất bầy bán khắp nơi nhưng rất vắng khách 

Anh Hoàng Văn Mười (Phúc Thành) Đồng Hỷ chuyên trồng đào bán Tết, buồn rầu: Lỗ nặng!  Nhà vườn trồng một năm mới được thu. Cả năm đầu tư biết bao công sức những mong cuối năm được “thu hoạch”. Đào mang đến chợ gặp trời nắng ấm hoa nở hết, héo rũ thế là phải bỏ. Nhà tôi mang xuống chợ vứt đi mất hơn nửa vì bị héo. Tôi bán từ hôm 20 đến nay mới được  gần 60 cành. Lượng bán, so với các năm chẳng ăn thua gì. Bán rẻ cũng chẳng có người mua. Đến giờ tôi chấp nhận là đại hạ giá, dù lỗ nặng. Ở trên vườn còn rất nhiều nhưng không dám mang xuống nữa. Tiền xe, tiền công, tiền thuê bến bãi, cắt xuống mà không bán được thì chết.

Những quầy hoa lan khách cũng vắng hoe 
Những quầy hoa lan khách cũng vắng hoe 

Anh Nguyễn Văn Chung một nghệ nhân làng đào Cam Giá cho biết: Giá đào năm nay rẻ hơn 30% so với năm ngoái. Nhà anh may mắn sớm cung cấp ra thị trường hơn 600 cây rất đẹp bằng hình thức bán buôn, người mua đặt cọc sớm, đã lấy hết cây. Tuy nhiên, lượng cây tuyển chọn, để dành bán lẻ tại chợ thì bán rất chậm. Cả buổi sáng 28 Tết, dù liên tục có khách xem, nhưng bán được vài cây. Đào nhà anh đa phần là loại to đẹp, toàn tiền triệu nên người hỏi mua, rất ít, hoặc có hỏi mua thì cũng mặc cả tới nửa giá.

Anh Nguyễn Văn Tú tiểu thương bán quất lâu năm ở đường Nha Trang tâm sự: Buồn lắm anh ạ, kinh tế khủng hoảng, chưa đến Tết đã thấy lỗ rồi. Tình hình kinh tế khó khăn nên người dân cũng chẳng đi mua nhiều. Tôi đầu tư khoảng 200 triệu tiền quất, bán trầy trật đến hôm nay vẫn chưa thấy vốn đâu. Người dân đi chợ ít hơn so với mọi năm và với tâm trạng chỉ ngắm chứ không mua. Quất chỉ bán cầm chừng, chỉ bán được các bình quất mini. Tôi nhập 60 cây quất khủng giá đang bán 7 – 8 triệu/cây. Những cây khủng này kén người chơi và chỉ trưng ở công sở hoặc biệt thự, năm nay rất ít người hỏi mua.

Những cây quất khủng nhà anh Tú vẫn ngóng chờ các đại gia
Những cây quất khủng nhà anh Tú vẫn ngóng chờ các đại gia

Bên cạnh cây, đào quất thì mai vàng Bình Định, mai vàng miền Nam xuất hiện nhiều hơn mọi năm nhưng sau khoảng 2 tuần, sức mua rất kém, dù hoa đã bung nở khá đẹp nhưng vẫn chưa tìm được khách mua.

Một khu bán mai vàng đầu đường Nguyễn Du
Một khu bán mai vàng đầu đường Nguyễn Du

Các loại hoa Tết năm nay, cũng khá đa dạng: mận trắng Tây Bắc, đào bạch, nhất chi mai, đào thất thốn… Đào thất thốn, nhất chi mai sức mua có khá hơn chút.  Anh Vũ Văn Hòa, xã Chiến Thắng, Bắc Sơn (Lạng Sơn) mang xuống 20 cây đào thất thốn, 15 cây nhất chi mai. Giá trung bình từ 1.000.000đ  đến 3.000.000đ/cây, anh may mắn đã bán sắp hết hàng. Anh cười tươi: Thu nhập năm nay cũng tạm ổn, dù kém hơn mọi năm nhưng so với các tiểu thương bán hoa thì anh vẫn còn may mắn.

Anh Vũ Văn Hòa bên những cây đào thất thốn
Anh Vũ Văn Hòa bên những cây đào thất thốn

Tuy có giảm giá nhưng theo quan sát thì thị trường hoa cây cảnh người bán vẫn nhìn thái độ của người mua nên giá cả cũng “nhảy nhót” khá bất thường. Người nào khéo mặc cả có thể mua được với giá chỉ bằng rẻ bằng phần nửa giá người bán đưa ra.

2.  Không chịu cảnh “ngóng khách” và hạ giá như đào, quất, và các loại hoa, các mặt hàng thiết yếu giá tăng nhẹ và bán tốt hơn so với ngày thường.

Những quầy hàng giò, chả, bánh chưng gói sẵn lượng khách mua khá đông
Những quầy hàng giò, chả, bánh chưng gói sẵn lượng khách mua khá đông

Tại các chợ truyền thống trong thành phố như chợ Đồng Quang; chợ Túc Duyên; chợ Quang Vinh;  chợ Trung Tâm (Trưng Vương)… giá các mặt hàng thực phẩm thiết yếu đều tăng nhẹ từ 5 - 10% so với khoảng 1 tuần trước. Cụ thể, thịt lợn mông, vai có giá bán 100.000 đồng/kg; thịt ba chỉ 130.000 đồng/kg; gà ta loại dùng để cúng giá 200.000 đồng/kg; thịt bò loại ngon  260.000 đồng/kg; giò lợn loại 1 giá 200.000 đồng/kg; giò bò loại 1 giá 300.000 đồng/kg.  Các cá hải sản và cá nước ngọt tăng nhẹ 10 - 15%. Bánh đa nem, hành khô, hạt sen hay đồ khô thông dụng như lạc, vừng, nấm hương… cũng tăng 10 - 25% so với tháng trước.

Chị Nguyễn Thị Hà, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Túc Duyên cho biết, mỗi ngày chị nhập khoảng 400kg thịt lợn các loại và bán hết trong ngày do nhu cầu mua sắm để chuẩn bị Tết của người dân tăng hơn. Đa phần, khách tới mua thịt lợn ba chỉ và nạc đùi nên giá tăng khoảng 5.000 đồng/kg.

Một quầy hoa quả ở chợ Trung Tâm
Một quầy hoa quả ở chợ Trung Tâm

Khác với các loại thịt, các loại trái cây trong nước và trái cây nhập khẩu... tăng khoảng 20 - 30%. Một số loại trái cây trong mâm ngũ quả như: bưởi, quất, cam,  giá cũng tăng gấp đôi so với ngày thường. Chuối xanh giá tăng mạnh, 25. 000 - 30.000 đồng/kg. Các loại trái cây Trung Quốc rất ít người mua.

Một hàng bán chuối xanh trên đường Bến Oánh 
Một hàng bán chuối xanh trên đường Bến Oánh 

Đặc biệt lá dong để gói bánh chưng thì tăng chóng mặt và thường xuyên cháy hàng.

Ngày 27, khu vực chuyên chẻ lạt, bán lá dong ở đường Bến Oánh (Trưng Vương), hàng chục các cửa hàng vài ngày nay không có lá bán chỉ bán lạt giang. Thỉnh thoảng kiếm được hàng là bán hết ngay.  Còn một vài hàng có lá dong bán thì giá tăng gấp 5 -  6 lần so với năm trước tới 200.000 - 250.000 đồng/100 lá.  Chị Hồ Thị Dương 35 năm với nghề bán lạt giang, lá dong cho biết: Chưa năm nào thiếu lá dong như năm nay. Chị không có lá bán từ hôm 23. Sốt ruột lắm, gọi hàng ngược xuôi nhưng đến hôm nay vẫn chả có hàng.

Quần hàng có dong nhiều nhất ở đường Bến Oánh
Quần hàng có dong nhiều nhất ở đường Bến Oánh

May mắn từ mấy hôm trước chị Nguyễn Thị Mai (Trưng Vương) đã mua được lá dong để gói bánh với giá 140.000 đồng/100 lá. Chị cho biết năm ngoái  chị chỉ mua 40.000 đồng/100 lá. Chuối xanh để thắp hương chị cũng mua từ mấy hôm trước giá cũng không cao như hôm nay.

Người dân đến siêu thị GO! sắm Tết khá đông
Người dân đến siêu thị GO! sắm Tết khá đông

Không dao động như ở các chợ truyền thống, giá các mặt hàng thiết yếu ở các siêu thi bình ổn hơn. Tại siêu thị GO!,  siêu thị Lan Chi… người dân cũng đến mua hàng Tết khá đông. Chị Hà, phường Quang Trung cho biết: Chị bận việc công sở không có thời gian đi chợ nên đến siêu thị GO! sắm Tết. Hàng hóa ở đây đa dạng,  các mặt hàng tươi sống từ thịt lợn, thịt bò, tôm, cua, hải sản… đến hàng khô như miến, măng, mộc nhĩ… đều đủ cả. Giá cả  vẫn như ngày thường thậm chí nhiều mặt hàng còn giảm giá nhân dịp năm mới. Mua ở đây đỡ phải mặc cả, lo trả giá hớ như ở chợ truyền thống. Chị mua sắm các mặt hàng Tết tại siêu thị, còn hoa tươi thì sẽ mua ở chợ.

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy