Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
23:37 (GMT +7)

Chiến công đầu của trinh sát Mèo con

Đêm cuối năm, sương muối rơi khiến cho thời tiết càng thêm lạnh giá. Mèo con nhớ lời mẹ dặn: “Con của mẹ đã lớn, có thể tự đi tìm kiếm thức ăn được rồi. Lúc này, con phải vận dụng những kiến thức đã học được để thực hành cho thành thạo, có khó khăn thì còn có mẹ và anh chị em giúp đỡ. Bước đầu sẽ rất là vất vả, nhưng con phải phấn đấu để đến khi trưởng thành, có thể tự lập được cuộc sống của mình con ạ!”.

Chiến công đầu của trinh sát Mèo con
 Minh họa: Vũ Thùy Dương (11 tuổi)

 Mèo con vươn vai, khởi động cơ thể cho ấm người rồi khoác quần áo, nai nịt cẩn thận, quyết tâm bước ra khỏi nhà, nó định bụng sẽ sang khu bãi bồi ven sông, nơi có nhiều mồi ngon như Dế Mèn, Dế Trũi, có hôm may mắn còn bắt được những con cá vào ngủ ở ven bờ. Đêm mùa Đông tĩnh mịch, ánh trăng suông toả sáng vằng vặc, soi rõ những vạt cỏ ven đường ướt đẫm, ánh lên những tia sáng lấp lánh…

Với bản năng săn bắt, bước chân của Mèo lướt nhẹ như làn gió thoảng, mắt nó luôn chú ý quan sát mọi động tĩnh xung quanh. Qua dãy cửa hàng tạp hóa của chị Sóc Nâu, Mèo phát hiện có một bóng đen đang đứng nép mình vào bụi cây ven đường, dáng dấp giống như anh Cáo Xám. Trong đầu Mèo chợt lóe lên thắc mắc: “Quái lạ, anh Cáo làm gì ở đó trong đêm hôm rét mướt thế này nhỉ?”. Nhưng rồi nó lại tự nhủ: “Thôi, kệ anh ấy, chắc là anh ấy cũng đi tìm kiếm thức ăn như mình thôi!”.

Nghĩ thế, nó tiếp tục hành trình của mình theo hướng bờ sông. Trên đường đi, hình ảnh của Cáo xám, một người có tiếng là hay trộm cắp ở địa phương cứ đeo bám khiến Mèo không thể yên tâm, nó nghĩ tới lời bác cảnh sát Gấu Đen dặn: “Còn ít ngày nữa là Tết, đây là thời gian bọn tội phạm hoạt động mạnh, chúng sẽ lợi dụng sơ hở để trộm cắp nên cháu chú ý, nếu thấy có dư luận hay hiện tượng nào khả nghi thì báo tin cho bác nhé!”.

Nghi ngờ Cáo sẽ lấy trộm ở cửa hàng nhà Sóc Nâu, Mèo con quyết định quay trở lại để theo dõi thì thấy Cáo vẫn ở đó, hết đứng lại ngồi, tỏ ra sốt ruột như đang chờ đợi ai. Mèo con liều mình áp sát người xuống, bò từng chút một để tiếp cận khu vực cửa hàng. Quan sát một lúc lâu, nó phát hiện bên trong có ánh đèn pin lờ mờ quét qua quét lại, chứng tỏ đang có người lục lọi. Trước dấu hiệu khả nghi, Mèo con lùi lại một quãng xa rồi bật điện thoại:

Từ đầu bên nghe, bác Gấu hỏi ngay: - Alo, Mèo con à, có tin mới phải không? Mèo con ghé sát miệng vào máy nói nhỏ: - Thưa bác, cửa hàng của chị Sóc Nâu đang có trộm ạ! - Vậy à. Cháu ở đó tiếp tục theo dõi nhé. Bác sẽ tới ngay!

 Điện thoại cho bác Gấu xong, Mèo con thở phào nhẹ nhõm, nghĩ rằng mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ. Nhưng nó không ngờ, ngay lúc đó cánh cửa bật mở, một bóng đen từ trong cửa hàng bước ra, vác theo một vật nặng, Cáo chạy tới tiếp ứng rồi cả hai cùng khênh vật đó đi. Tình thế cấp bách, Mèo con vội vàng gọi lại cho bác Gấu: - Bác ơi, trộm đã ra khỏi cửa hàng, cùng anh Cáo vận chuyển tài sản đi rồi bác ạ! - Vậy à. Cháu cứ bình tĩnh bám theo bọn chúng, nhớ giữ khoảng cách an toàn và giữ liên lạc, thông báo cho bác hướng di chuyển, bác sẽ có cách để không cho chúng chạy thoát. Trinh sát Mèo con ơi, cứ yên tâm và cố gắng nhé!

 Từ hôm bác Gấu tới nhà đặt vấn đề và mẹ đồng ý cho làm “Cộng tác viên” giúp các chú công an, Mèo được bác Gấu chỉ dẫn những thông tin nào có liên quan đến an ninh - trật tự mà cơ quan công an cần nắm được, cách thức liên lạc và báo tin cho bác. Nay đột xuất được giao nhiệm vụ theo dõi tội phạm, Mèo con rất lo lắng và hồi hộp, nhưng cũng có phần thích thú với công việc mới mẻ này.

Cùng lúc đó ở đồn công an, bác Gấu cũng đứng ngồi không yên, trong lòng như có lửa đốt vì lo xảy ra biến cố, không may có vấn đề gì ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc tính mạng của Mèo con thì biết làm sao. Do vậy, bác đã trực tiếp dẫn một mũi truy lùng theo thông báo của Mèo, đồng thời triển khai thêm các mũi khác, chặn các ngả đường mà bọn tội phạm có thể bất ngờ thay đổi.

Hành trình theo dõi đối tượng của Mèo cũng thật gian nan, bám sát thì sợ lộ, theo dõi từ xa thì sợ bị mất dấu mục tiêu; trên đường thẳng thì dễ nhưng những đoạn đường cua, những điểm giao cắt hoặc có những ngõ rẽ mà không tới gần thì rất khó kiểm soát, mất hút đối tượng ngay. Mèo con đã cố gắng lợi dụng các hốc cây, tường rào, mô đất trên đường để bám theo. Cáo và Chồn cũng cảm nhận có người theo dõi, chúng để hàng xuống ngó nghiêng, quan sát và tìm kiếm. Mèo con phải nằm rạp xuống rãnh nước, nín thở để không bị lộ…

 Nhờ sự phối hợp tích cực của Mèo con, bác Gấu đã cùng với đồng đội đón lõng, truy bắt được cả hai đối tượng là Cáo và Chồn cùng tang vật, khi chúng lẩn trốn ở chân cầu Bóng Tối. Chồn và Cáo khai nhận, để có tiền ăn chơi, chúng đã rủ nhau cùng đi trộm cắp. Hàng ngày chúng đi lang thang, quan sát xem nhà nào cổng không có khóa, cửa nhà không chắc chắn, các cửa hàng và kho bãi không có bảo vệ trông coi… sẽ tìm cách đột nhập. Chồn trực tiếp gây án, còn Cáo làm nhiệm vụ canh gác, nếu thấy không an toàn thì báo cho Chồn để chạy trốn. Trộm cắp được, chúng sẽ cùng nhau vận chuyển tài sản mang đi tiêu thụ.

Mèo con bị một đêm đói rét và mệt, nhưng nó cảm thấy rất vui khi lập được chiến công đầu, tự hào vì đã giúp cho bác Gấu Đen bắt giữ được tội phạm, góp phần bảo vệ bình yên cho quê nhà trong mùa Xuân mới.

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy