Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024
06:59 (GMT +7)

Chi hội Văn xuôi ra mắt tập truyện “Sống thật lúc nửa đêm”

VNTN - Chiều 5/ 7, nhân buổi tổng kết hoạt động 6 tháng đầu năm, Chi hội Văn xuôi - Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã ra mắt tập truyện “Sống thật lúc nửa đêm”.

Quang cảnh sự kiện
Quang cảnh sự kiện

Hoạt động tích cực, hiệu quả, 6 tháng đầu năm 2024 Chi hội đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chuyên môn. Bên cạnh việc ra mắt 4 tập sách gồm tiểu thuyết, truyện ngắn, các hội viên trong Chi hội đã chủ động thâm nhập thực tế và sáng tác hàng trăm tác phẩm (truyện ngắn, ký, phóng sự, tản văn...) đạt chất lượng in trên các báo, tạp chí, trung ương và địa phương. Ngoài ra, hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày đất nước thống nhất với chủ đề “Đường chúng ta đi” do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên phát động các hội viên đang tích cực tập trung sáng tác về đề tài này.

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, đến dự và tặng hoa chúc mừng Chi hội
Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, đến dự và tặng hoa chúc mừng Chi hội

Đặc biệt, trong những năm qua, Chi hội liên tục cho ra đời các tập truyện ngắn đặc sắc. “Sống thật lúc nửa đêm” là tập truyện ngắn thứ tư, sau những tập “Mưa giông”, “Mặt hồ phẳng lặng”, “Mật lệnh màu lửa”, được các hội viên trong Chi hội sáng tác khoảng dăm năm trở lại đây.

 Tập truyện dày 260 trang khổ 13x 20,5 cm, được in với số lượng 2000 bản, phát hành toàn quốc. Tuy không phải là một tuyển tập nhưng “Sống thật lúc nửa đêm” đã được Ban Biên tập của Chi hội cân nhắc kỹ lưỡng nên có thể coi đây là một tác phẩm chọn lọc.

20 truyện ngắn của 20 tác giả ở nhiều lứa tuổi có mặt trong tập truyện đã nói lên sự tâm huyết với văn chương và sự lớn mạnh không ngừng của các cây bút văn xuôi Thái Nguyên. Bên cạnh những cái tên quen thuộc như Phan Thái, Minh Hằng, Bùi Như Lan, Phạm Quý, Bùi Nhật Lai, Ngọc Thị Kẹo…; các tác giả trẻ Trịnh Thị Hiên, Hoàng Thị Hiền, Trần Thị Nhung, Mai Linh Lan, Hoàng Thao, còn có sự xuất hiện của nhiều cây bút mới đầy triển vọng như Hồ Quỳnh Châu, Trần Giáp, Tiết Minh Hà, Cồ Thị Thơm… Và đây chính là những cái tên chủ chốt làm nên sự thành công của cuốn sách.

Mới mẻ và gần gũi, các truyện ngắn đã tập trung khai thác những vấn đề nóng bỏng của đời sống với nhiều chiều kích khác nhau - đó là đề tài hôn nhân và gia đình. Đây cũng là đề tài chủ yếu và làm nên thế mạnh và tạo sức hút cho cuốn sách. Ngoài ra, các đề tài như nông thôn, công nghiệp, miền núi, cách mạng và người lính, công chức… cũng được các tác giả đề cập trong tập truyện với cách viết đổi mới và ấn tượng.

Nhà văn Hồ Thủy Giang đánh giá: Đây là một tập truyện ngắn chững chạc giữa một “rừng” tác phẩm văn xuôi trong tỉnh và trên cả nước nói chung. Mỗi tác giả một màu, một vẻ, đã  tạo ra một bức tranh đa màu sắc về đất và người xứ Thái.

Quang Khải

2 đã tặng

2

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy