Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
11:36 (GMT +7)

Chấn chỉnh ngay việc phơi rơm, thóc trên đường

Từ nhiều năm nay, cứ mỗi mùa gặt đến, tại các tuyến đường trên địa bàn tỉnh lại tái diễn tình trạng người dân tận dụng vỉa hè, một phần lòng đường để phơi rơm, thóc. Tình trạng này đã gây mất an toàn giao thông và là nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc.

Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường vành đai V đoạn qua xã Nga My huyện Phú Bình được chia sẻ trên mạng xã hội mới đây thu hút nhiều người theo dõi. Nguyên nhân ban đầu do người lái xe máy không chú ý quan sát, trời tối, lao vào đống rơm to mà người dân vun lại trên đường. Vụ tai nạn khiến người đàn ông ngã ra đường và được người dân đưa đi cấp cứu kịp thời.

Người dân phơi thóc giữa đường tại chân dốc Cầu Mây huyện Phú Bình

Đi dọc tuyến đường này, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân phơi rơm, phơi thóc cản trở giao thông. Người tham gia giao thông đi qua nơi đây đều có chung suy nghĩ mong cơ quan chức năng kiểm tra nhắc nhở người dân phơi nông sản đúng nơi đúng chỗ tránh ảnh hưởng đến người đi đường.

Dọc Quốc lộ 37, đoạn chạy qua địa phận phường Lương Sơn, thành phố Sông Công, cứ cách một đoạn ngắn lại bắt gặp hình ảnh người dân vô tư phơi thóc ra đường. Có những đoạn, thóc được phơi kéo dài hàng chục mét, tràn ra đến gần giữa đường. Hầu như các loại phương tiện khi lưu thông qua những đoạn này đều phải cho xe chạy lấn sang cả làn đường ngược chiều, sẽ rất dễ xảy ra tai nạn giao thông nếu không chú ý quan sát kỹ.

Về các vùng quê, đi trong các tuyến đường liên xóm thì tình cảnh đường được phủ kín một lớp rơm dày không phải là chuyện hiếm. Mỗi khi có các phương tiện giao thông đi qua, rơm cuốn cả vào vành xe, che lấp những chiếc ổ gà khiến cho không ít người qua đó bị giật mình, lạc tay lái. Nguy hiểm hơn khi rơm khô cuốn vào gầm xe máy và ô tô chỉ cần sơ suất có lửa bén vào là gây cháy nổ. Người dân xã Dương Thành huyện Phú Bình vẫn không quên hình ảnh một chiếc xe ô tô rất đẹp đi ngang qua đường quê thì bỗng dưng bốc cháy. Nguyên nhân được xác định là do xe quấn rơm khô, đi qua đống rấm người dân đốt vẫn còn âm ỉ cháy nên bị bén lửa. Do xe bị cháy giữa cánh đồng nên khi người dân hô hào dập tắt được lửa thì chiếc xe cũng đã bị hư hỏng khá nhiều.

Vào mùa gặt, đi trên tuyến đường từ đường liên xã Úc Kỳ huyện Phú Bình lên Cầu Mây, người dân đã tự quây giữa đoạn đường để phơi thóc. Đáng chú ý, người dân ngang nhiên mang các vật dụng chắn ngang không cho xe lấn vào thóc đang phơi. Đoạn đường thuộc chân dốc Cầu Mây, lại có đường rẽ vào đường liên xã, mật độ người tham gia đông nên tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Ai đi qua cũng lắc đầu ngoa ngán sao lại có sân thóc phơi giữa đường thế này?

Những năm gần đây, việc đưa máy móc vào thu hoạch nông sản ngày càng phổ biến trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là việc sử dụng máy tuốt lưu động. Vì vậy, bà con nông dân sau khi cắt lúa xong thay vì mang về nhà thì nhiều hộ lại tuốt lúa ngay tại các bờ ruộng, lề đường. Đường làng chiếc máy tuốt đã chiếm đến quá nửa phần đường, nhà nọ nối tiếp nhà kia tuốt lúa đã gây ách tắc, cản trở việc đi lại của người dân. Đó là chưa kể một số người vô ý còn xoay cả họng xả rơm ra ngoài đường khiến cho bụi bay mù mịt, người tham gia giao thông mỗi khi qua những điểm như thế không còn cách nào khác là phải dừng lại để chờ lúa được tuốt xong.

Trước tình trạng này, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện, mỗi người dân cần nêu cao ý thức giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân không lấn chiếm lòng, lề đường để tuốt lúa, phơi thóc, rơm rạ. Việc xử lý các trường hợp cố tình vi phạm cũng là cần thiết để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Minh Khôi (huyện Phú Bình)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Giang hồ luận

Ý kiến bạn đọc 6 tháng trước

Đôi điều suy ngẫm về Tết  Trung thu

Ý kiến bạn đọc 7 tháng trước